Giá ôtô điện có thể rẻ ngang xe xăng nhờ chi phí pin giảm 50%

Với việc chi phí sản xuất pin LFP chỉ còn bằng một nửa so với năm ngoái, giá ôtô điện trong thời gian tới được dự đoán sẽ giảm mạnh và có thể xuống mức ngang bằng với giá xe xăng.

Video: Cải tiến pin Lithium để xe điện vận hành lâu hơn (VTV24).
Theo Bloomberg – một tạp chí về kinh tế uy tín có trụ sở tại Mỹ, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) trong năm 2024 ước tính giảm tới 51% so với 2023. Trên thực tế, đây là vẫn đề đã xảy ra ở Trung Quốc, khi mà giá pin cho ôtô điện trung bình tại quốc gia này đã giảm từ 95 USD/ 1 kWh trong năm 2023 xuống còn 53USD / 1 kWh vào năm nay.
Bloomberg cho biết nguyên nhân dẫn tới mức hạ giá chóng mặt của pin LFP tại Trung Quốc đến từ việc nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều. Vào đầu năm 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Mức giá của loại vật liệu này tiếp tục đi xuống trong nửa đầu năm nay. Tính đến thời điểm tháng 7/2024, mức giá của điện cực âm pin LFP chỉ bằng 30% so với trước.
Gia oto dien co the re ngang xe xang nho chi phi pin giam 50%
 Giá ôtô điện có thể rẻ ngang xe xăng nhờ chi phí pin giảm 50%.
Bên cạnh đó, việc nhu cầu về giá ôtô điện thấp hơn kỳ vọng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến giá pin xe điện lao dốc. Ngay cả đến Tesla – nhà sản xuất ôtô điện số một thế giới hiện cũng chỉ vận hành 43% công suất nhà máy ở Thương Hải vào năm 2023 so với 51% của năm 2022.
Tại Trung Quốc, giá ôtô điện dùng pin LFP hiện chỉ ngang với giá xe xăng cùng phân khúc. Tại các khu vực khác, loại pin này ít phổ biến hơn so với pin nickel-mangan-cobalt nên tạm thời giá xe điện trung bình vẫn còn cao hơn xe xăng.
Dù vậy, đà giảm giá sẽ tiếp tục lan rộng ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc, bởi các hãng xe từ quốc gia này như SAIC, Xpeng hay BYD đang nỗ lực nhanh chóng mở rộng thị phần sang các thị trường quốc tế. Điều này kéo theo việc xe điện từ các thương hiệu đến từ Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản cũng phải điều chỉnh mức giá sao cho hợp lý, nếu không muốn mất thị phần vào tay đối thủ.

Trung Quốc bán ôtô điện rẻ hơn gần 11.000 USD so với châu Âu?

Lợi thế lớn về chi phí sản xuất của người Trung Quốc đang gây áp lực lên các hãng xe ôtô châu Âu trên chính "sân nhà" của họ.

  
Các hãng xe Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc ôtô điện giá siêu rẻ, thậm chí rẻ hơn 10.000 Euro (khoảng 10.618 USD) so với những đối thủ châu Âu. Lợi thế lớn về chi phí sản xuất xe ôtô điện Trung Quốc đang gây áp lực lên các hãng ôtô châu Âu trên chính "sân nhà" của họ. Đây là thông tin do ông Patrick Koller - giám đốc của nhà cung cấp phụ tùng Forvia - phát biểu tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2023 hiện đang diễn ra ở thành phố Las Vegas, Mỹ.

Porsche 911 bản phục chế từ Thornley Kelham, bán ra từ 17,6 tỷ đồng

Hãng độ Thornley Kelham mới đây đã cho ra mắt bản độ dựa trên những chiếc Porsche 911 thế hệ cũ, thiết kế khác biệt so với những chiếc 911 đời 964.

Porsche 911 ban phuc che tu Thornley Kelham, ban ra tu 17,6 ty dong

Những chi tiết được nâng cấp cho Porsche 911 từ Thornley Kelham bao gồm những trang bị như phanh chống bó cứng và trợ lực lái nhưng hãng độ này cho biết họ chọn 911 cũ hơn vì mẫu xe này nhẹ hơn. Xe còn được trang bị hệ thống lái trợ lực điện nếu chủ sở hữu không thích trợ lực lái truyền thống.

Top 10 quốc gia có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất thế giới

Với hàng loạt kế hoạch về khoản ưu đãi thuế cho người tiêu dùng trong nước, Mỹ trở thành một trong số 10 đất nước có giá bán xe điện rẻ nhất trên thế giới.

 
Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi Confused.com bằng cách xem xét một loạt mẫu xe ôtô điện phổ biến nhất hiện đang được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới, sau đó so sánh giá giữa các thị trường khác nhau. Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra 10 đất nước có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất và đắt nhất hiện nay.