Giá heo chạm đáy, lãi ròng BAF Việt Nam quý 3 giảm 66%

Giá heo rơi về vùng đáy cùng chi phí mở rộng tăng mạnh khiến lợi nhuận quý 3 của BAF giảm còn 21 tỷ đồng, dù lũy kế 9 tháng vẫn tăng 70%.

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với lợi nhuận ròng giảm 66% so với cùng kỳ, còn gần 21 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá heo duy trì ở vùng thấp và chi phí mở rộng quy mô tăng nhanh.

Trong quý 3, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.100 tỷ đồng, giảm 14%. Nhờ giá vốn giảm 20%, lợi nhuận gộp tăng 18%, đạt 264 tỷ đồng; biên lãi gộp cải thiện lên 23% so với mức 16% cùng kỳ. Sản lượng heo bán ra hơn 188.000 con, tăng gần 16%, trong đó doanh thu từ mảng heo đạt hơn 1.100 tỷ đồng, tăng 33%.

Dù lãi gộp tăng, lợi nhuận sau thuế vẫn giảm mạnh do chi phí đồng loạt tăng. Chi phí tài chính tăng 23% lên 68 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 65% đạt hơn 107 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 70 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.

BAF cho biết quý 3 là giai đoạn thấp điểm của ngành chăn nuôi khi nhu cầu từ bếp ăn trường học giảm. Cùng lúc, giá heo dao động quanh mức 50.000–60.000 đồng/kg do ảnh hưởng của dịch bệnh và lũ lụt, khiến nguồn cung tăng mạnh. Ngoài ra, việc đưa vào vận hành hai trang trại mới (TMC và Hòa Phát 4), khởi công các dự án lớn như Gia Hân, cùng công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã làm chi phí quản lý tăng nhanh hơn tốc độ ghi nhận doanh thu.

Tuy vậy, nhờ kết quả khả quan trong nửa đầu năm, lũy kế 9 tháng, doanh thu của BAF đạt gần 3.650 tỷ đồng, giảm 7%, song lợi nhuận ròng vẫn tăng 70%, đạt 363 tỷ đồng. Doanh nghiệp hoàn thành 65% kế hoạch doanh thu và 57% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025.

baf-thit-heo.png
Ảnh minh họa

Tổng tài sản đến cuối quý 3 đạt hơn 9.600 tỷ đồng, tăng 29% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm hơn 3.800 tỷ đồng, tiền và tiền gửi 503 tỷ đồng, hàng tồn kho 2.500 tỷ đồng (chủ yếu là heo các loại). Tổng đàn của BAF đạt hơn 850.000 con, gồm gần 80.000 heo nái.

Nợ phải trả ở mức hơn 5.300 tỷ đồng, tăng 18%; tổng nợ vay hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 36%. Tỷ số thanh toán hiện hành đạt 1,1 lần.

Trong 9 tháng đầu năm, BAF tiếp tục đẩy mạnh mở rộng quy mô. Doanh nghiệp đã đưa vào vận hành 9 trang trại chăn nuôi công nghệ cao tại Tây Nguyên và Thanh Hóa, đồng thời khởi công nhà máy thức ăn chăn nuôi Bình Định với công suất 300.000 tấn/năm nhằm chủ động nguồn nguyên liệu cho hệ thống trang trại. Dự án trang trại Gia Hân quy mô 15.000 nái và 450.000 heo thịt, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, cũng được triển khai trong kỳ.

Đáng chú ý, BAF đã ký kết hợp tác liên doanh với Tập đoàn thực phẩm Muyuan (Trung Quốc) để xây dựng và vận hành dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại Tây Ninh — mô hình “chung cư nuôi heo” đầu tiên tại Việt Nam. Dự án gồm 6 tầng, quy mô 64.000 heo nái sinh sản, với sản lượng dự kiến khoảng 1,6 triệu heo thương phẩm mỗi năm.

Cuối tháng 10, BAF làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh nhằm trao đổi về định hướng phát triển chăn nuôi công nghệ cao trên địa bàn. Doanh nghiệp đề xuất tỉnh hỗ trợ điều chỉnh quy hoạch vùng chăn nuôi, tạo điều kiện về quỹ đất, điện, nước và hạ tầng kỹ thuật, đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp xem xét cập nhật tiêu chuẩn thiết kế trại cao tầng.

BAF kỳ vọng mô hình này sẽ trở thành nền tảng cho sự phát triển của ngành chăn nuôi công nghệ cao, hướng tới chuỗi giá trị thịt heo sạch, an toàn và bền vững.

Doanh thu bật tăng, lợi nhuận LIX vẫn giảm tốc trong quý 3

Bột giặt LIX báo doanh thu quý 3 tăng mạnh so với cùng kỳ, song chi phí cao khiến lợi nhuận sau thuế giảm 8%.

CTCP Bột Giặt Lix (HoSE: LIX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 với kết quả cho thấy dù doanh thu cải thiện, lợi nhuận vẫn sụt giảm do chi phí tăng mạnh.

Trong quý 3, doanh thu thuần của LIX đạt gần 781 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tài chính tăng 59%, đạt hơn 6 tỷ đồng, tuy nhiên tỷ trọng vẫn nhỏ trong tổng doanh thu.

Chi phí khuyến mãi kéo lợi nhuận chủ sữa Fami tụt đáy 10 quý

Chi phí khuyến mãi tăng gần 19 lần kéo lợi nhuận quý 3 của Đường Quảng Ngãi – chủ sữa Fami – xuống 381 tỷ đồng, thấp nhất 10 quý.

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS), công ty sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Fami, vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với lợi nhuận ròng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 10 quý gần đây. Nguyên nhân chính đến từ chi phí bán hàng và khuyến mãi tăng mạnh, trong khi công ty vẫn duy trì lượng tiền gửi ngân hàng lớn.

Quý 3, doanh thu của QNS đạt gần 2.685 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá vốn gần như không thay đổi, kéo biên lãi gộp xuống còn 32,4%, thấp hơn mức 33,4% của cùng kỳ và là mức thấp nhất trong hơn một năm. Lợi nhuận ròng đạt 381 tỷ đồng, giảm 28% so với quý 3 trước đó.

Taseco Land “hái quả ngọt” sau 2 năm lấn sân bất động sản khu công nghiệp

Sau hai năm mở rộng sang lĩnh vực khu công nghiệp, Taseco Land bắt đầu ghi nhận doanh thu 636 tỷ đồng, đóng góp gần 30% tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2025.

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, HoSE: TAL) công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 cho thấy doanh thu thuần đạt 1.238 tỷ đồng, tăng gần 4 lần cùng kỳ. Nhờ kiểm soát tốt giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 437 tỷ đồng, gấp 6 lần, giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện rõ rệt lên 35,3%, so với mức 21,95% cùng kỳ.

Doanh thu tài chính quý 3 đạt 17 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng 18,3% lên 43 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lần lượt ở mức 54,7 tỷ đồng và 73,6 tỷ đồng, đều tăng so với cùng kỳ.