Gần 6.500 tỷ đồng thực hiện 3 dự án đường bộ cao tốc quan trọng

Thời gian thực hiện giải ngân số vốn được giao bổ sung thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 258 về việc giao dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Giao thông vận tải và 8 địa phương để thực hiện 3 dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 58/2022/QH15, Nghị quyết số 59/2022/QH15 và Nghị quyết số 60/2022/QH15.
Cụ thể, giao bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải 2.571 tỷ đồng và UBND 8 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng với tổng vốn là 3.887 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia.
Thời gian thực hiện giải ngân số vốn được giao bổ sung thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công. Cụ thể, 03 dự án này bao gồm:
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội với quy mô khoảng 117,5 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn ngân sách trung ương 13.831 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách địa phương của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa là 1.265 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ Dự án thực hiện cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội với quy mô khoảng 53,7 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Gan 6.500 ty dong thuc hien 3 du an duong bo cao toc quan trong
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình 
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 17.837 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn ngân sách trung ương 11.000 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách địa phương của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 3.270 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội với quy mô đầu tư khoảng 188,2 km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 30.758 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn ngân sách trung ương 26.934,5 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách địa phương của các thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang là 3.823,5 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 13.933 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

IDICO cho công tay con IDICO-LINCO vay 275 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Tổng công ty IDICO (IDC) thông báo đã chấp thuận phương án cho vay và thông qua Hợp đồng vay giữa IDICO và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long An IDICO (IDICO-LINCO).

Mục đích của khoản vay là bổ sung vốn sản xuất kinh doanh cho IDICO-LINCO, với hạn mức 275 tỷ đồng. Khoản vay được giải ngân không trễ hơn ngày 30/09/2024 và có thời hạn 12 tháng kể từ ngày giải ngân cuối cùng. Lãi suất vay trong hạn là 7%/năm và lãi suất quá hạn là 150% lãi suất trong hạn.

Nguồn trả nợ là các nguồn thu hợp pháp của IDICO-LINCO. Trong trường hợp IDICO-LINCO không hoàn trả khoản vay đúng hạn, các bên sẽ thỏa thuận phương thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật, bao gồm chuyển khoản vay thành góp vốn hợp tác kinh doanh hoặc mua cổ phần để tăng số lượng cổ phần sở hữu của IDICO tại IDICO-LINCO.

Thêm 11 mã cổ phiếu bị cắt margin trên sàn HoSE

(Vietnamdaily) - Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa cập nhật thêm 11 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên sàn.
 
 

Trong đó, nguyên nhân chính các mã cổ phiếu bị cắt margin là do báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán, bao gồm cổ phiếu C47 của Công ty CP Xây dựng 47, cổ phiếu PSH của Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, cổ phiếu HU1 của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1, PTB của Công ty Cổ phần Phú Tài... 
Các mã C32 của Công ty CP CIC 39, FCN của Công ty CP FECON và FIT của Công ty CP Tập đoàn F.I.T bị cắt margin là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 là số âm.

Thi công xây dựng trái phép tại khu vực Nhà máy thủy điện Đắk Nông 2

Ngày 1/4, lãnh đạo Sở Công thương Đắk Nông cho biết đơn vị đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông dừng thi công tại khu vực Nhà máy Thủy điện Đắk Nông 2. Sở cũng báo cáo sự việc với UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo Sở Công thương Đắk Nông, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Đắk Nông 2. Nhà máy này có công suất 15,75MW, đặt tại hạ lưu suối Đắk Nông, đoạn qua phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa.
Các bên đã thống nhất yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công, cải tạo nhà máy trên suối Đắk Nông để thực hiện các trình tự theo đúng quy định.
Thi cong xay dung trai phep tai khu vuc Nha may thuy dien Dak Nong 2

Lòng suối Đắk Nông cạn khô và phần lớn mặt suối đã bị đào đắp, đổ bêtông. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN) 

Thông tấn xã Việt Nam thông tin, trước đó, ngày 29/3, ông Võ Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Nông xác nhận đoàn kiểm tra do Sở Công Thương chủ trì cùng đại diện các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Gia Nghĩa vào chiều 28/3 đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Nông 2 là Công ty Cổ phần Thủy điện Á Đông dừng thi công, cải tạo nhà máy trên suối Đắk Nông; đồng thời, yêu cầu thực hiện các trình tự, thủ tục theo đúng quy định,
Được biết, cuối tháng 7/2023, mưa lớn đã làm cho lượng nước trên suối Đắk Nông dâng cao, chảy xiết. Chiều 31/7, trạm biến áp 110kV của NMTĐ Đắk Nông 2 đặt cạnh dòng suối Đắk Nông đã bị xói lở móng. Một số đế chân bị dòng nước xô đổ. Nhiều thiết bị điện hư hỏng, ngập nước.
Sau khi sự cố xảy ra, Sở Công thương Đắk Nông đã yêu cầu thủy điện cắt điện, ngừng hoạt động. Công ty Á Đông đã ngừng hoạt động thủy điện để tháo dỡ, di dời trạm biến áp vào phía trong. Khoảng 1 tháng sau, NMTĐ Đắk Nông 2 đã hoạt động trở lại.
Theo đại diện lãnh đạo Công ty Á Đông, mưa lũ năm 2023 đã làm hư hỏng một số hạng mục tại NMTĐ Đắk Nông 2. Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã khắc phục tạm bằng việc di dời trạm biến áp vào trong và duy trì hoạt động của thủy điện.
Tranh thủ thời điểm suối Đắk Nông khô kiệt, từ tháng 2/2024, Công ty Á Đông đã đưa máy móc, nhân công đến thi công một số hạng mục của NMTĐ Đắk Nông 2, nằm âm ở dưới lòng suối. Doanh nghiệp đã khơi thông dòng chảy tại khu vực bờ suối đối diện NMTĐ và phía hạ lưu.
Thi cong xay dung trai phep tai khu vuc Nha may thuy dien Dak Nong 2-Hinh-2

Hạ lưu suối Đắk Nông sau đập chứa thủy điện Đắk Nông 2 khô khát và bị bồi lấn (Ảnh: Lê Phước/Báo Đắk Nông)

Phía Công ty Á Đông thừa nhận, doanh nghiệp chưa có báo cáo nào với các cơ quan chức năng về việc thi công tại NMTĐ Đắk Nông 2. “Chúng tôi nghĩ rằng, đây là thi công khắc phục sự cố, không phải quy trình xây dựng mới, nên đã không báo cáo với Sở Công thương và các đơn vị liên quan. Đây là lỗi chủ quan từ phía doanh nghiệp”, lãnh đạo Công ty Á Đông thông tin.
Theo một chuyên gia ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh, suối Đắk Nông có tổng chiều dài hơn 90 km và là phụ lưu cấp 1 của sông Đồng Nai. Suối khởi nguồn từ huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) và là dòng suối chính chảy qua thành phố Gia Nghĩa. Khu vực hạ nguồn cũng là hành lang thoát lũ nên. Do đó, mọi hành vi tác động vào dòng chảy tự nhiên cần phải được tính toán, thẩm định kỹ trước khi thực hiện; nhất là trong bối cảnh khu vực này vừa xảy sạt lở vào mùa mưa lũ.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 45, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh (trong trường hợp này là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông) có trách nhiệm chủ trì giải quyết sự cố công trình xây dựng và thực hiện các công việc tùy thuộc vào thực tế và mức độ của sự cố.