Ford EcoSport "khai tử" tại Việt Nam, mẫu xe nào thay thế?

Mẫu xe SUV đô thị Ford EcoSport sẽ bị "khai tử" tại thị trường Việt Nam, nhường đường cho mẫu xe hoàn toàn mới sắp mở bán ngay trong năm nay.

  
Tham khảo tại nhiều đại lý, hiện Ford EcoSport không còn xe để giao đến tay khách hàng. Theo nhân viên một đại lý Ford tại Hà Nội, việc Ford EcoSport rời khỏi thị trường lúc này cơ bản không gây ra xáo trộn lớn, bởi trên thực tế xe ở các đại lý đã bán hết từ lâu. “Tuy nhiên, việc dừng bán là điều đáng tiếc bởi lượng khách hàng hỏi mua xe mới vẫn còn khá nhiều”, người này chia sẻ.
Đáng chú ý, hãng xe Mỹ cũng cho biết sẽ giới thiệu thêm xe mới “phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước”, đồng nghĩa vị trí khuyết của Ford EcoSport tại Việt Nam sẽ sớm có ứng viên thay thế.
Ford EcoSport
Mẫu xe SUV đô thị Ford EcoSport sẽ bị "khai tử" tại thị trường Việt Nam, nhường đường cho mẫu xe hoàn toàn mới sắp mở bán.
Ngoài ra, vào ngày hôm qua (27/2), Ford Việt Nam đã xác nhận việc chấm dứt lắp ráp EcoSport, đồng nghĩa với mẫu xe từng mở đường cho phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam này cũng sẽ dừng bán.
Thực tế, Ford EcoSport đã bị khai tử tại nhiều thị trường trong năm 2022 như Mỹ hay Canada và được cho là hệ quả của việc hãng xe Mỹ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Ấn Độ vào tháng 9/2021. Tại Việt Nam, Ford EcoSport chính là sản phẩm tiên phong mở ra phân khúc SUV đô thị cỡ B khi lần đầu ra mắt vào năm 2014.
Như vậy, EcoSport là mẫu xe thứ 6 mà Ford dừng bán ở Việt Nam trong những năm qua, nhằm tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm. Những sản phẩm đã bị “khai tử” trước đó gồm Mondeo, Escape, Fiesta, Focus, Tourneo… Theo một đại diện của Ford Việt Nam, quá trình sử dụng xe của người dùng không bị ảnh hưởng bởi quyết định lần này, khi nguồn cung linh kiện và dịch vụ vẫn được duy trì bình thường.
Ford EcoSport
Ford EcoSport lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014 và khai sinh ra phân khúc SUV hạng B.  
Ford EcoSport lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014 và khai sinh ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona tung ra thị trường. Từ đó, Ford EcoSport bị đối thủ từ Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.
Đến khi các dòng xe khác cùng phân khúc đồng loạt ra mắt tại Việt Nam như KIA Seltos, Peugeot 2008, Toyota Corolla Cross, MG ZS hay Mazda CX-3, vị thế của Ford EcoSport càng lung lay dữ dội. Hiện tại ngoài những đối thủ cùng phân khúc, Ford EcoSport còn phải đối mặt với các mẫu xe ở phân khúc SUV cỡ A+ thấp hơn như Kia Sonet (499 – 624 triệu đồng) hay Toyota Raize (527 triệu đồng).
Ford EcoSport
 Theo giới chuyên môn, mẫu xe thay thế EcoSport tại Việt Nam - có thể ngay trong năm 2022 - nhiều khả năng là Ford Territory.
Theo giới chuyên môn, mẫu xe thay thế EcoSport tại Việt Nam - có thể ngay trong năm 2022 - nhiều khả năng là Ford Territory. Đây là mẫu crossover cỡ nhỏ có nhiều nét tương đồng với EcoSport, được liên doanh JMC-Ford (Trung Quốc) phát triển, cũng nhắm phục vụ các thị trường chính là Nam Mỹ và Đông Nam Á.

SUV đô thị Ford EcoSport bất ngờ bị “khai tử” tại Ấn Độ

Mẫu SUV đô thị Ford EcoSport giá rẻ mới đây bị "khai tử" tại Ấn Độ và một số thị trường. Đây là hệ quả của việc hãng xe Mỹ đóng cửa nhà máy của mình ở Ấn Độ. 

      

    Vào hôm 9/9/2021 vừa qua, hãng Ford đã chính thức công bố đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô của mình tại Ấn Độ sau khi thua lỗ khoảng 2 tỷ USD trong 10 năm. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức này khiến hàng loạt mẫu xe Ford như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Everest bị "khai tử" ở thị trường Ấn Độ.

    Không chỉ Ấn Độ mà quyết định ngừng sản xuất xe của hãng Ford còn ảnh hưởng đến cả thị trường Bắc Mỹ. Theo đó, mẫu SUV đô thị Ford EcoSport bị khai tử ở thị trường Mỹ và Canada từ giữa năm sau. Trước thời điểm đó, mẫu SUV cỡ B này sẽ tiếp tục được sản xuất và xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Trong khi đó, Ford EcoSport dành cho thị trường châu Âu không bị ảnh hưởng vì xe sản xuất tại nhà máy ở Romania.

    SUV do thi Ford EcoSport bat ngo bi “khai tu” tai An Do
     SUV đô thị Ford EcoSport bị "khai tử" tại nhiều thị trường, bao gồm Ấn Độ, Mỹ và Canada

    Ford EcoSport 2022 sẽ bị cắt động cơ EcoBoost 1.0L?

    Sau sự thay đổi này, mẫu xe SUV đô thị Ford EcoSport 2022 tại thị trường Mỹ sẽ chỉ còn lại đúng 1 loại động cơ là máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L.

       

      Vào hồi đầu tháng này, hãng Ford đã thông báo sẽ "khai tử" dòng SUV đô thị EcoSport ở thị trường Mỹ sau phiên bản 2022. Nguyên nhân là do hãng Ford đóng cửa nhà máy ở Ấn Độ sau khi làm ăn thua lỗ tại đây.

      Dự kiến, Ford EcoSport 2022 mới sẽ chỉ tiếp tục được bày bán ở thị trường Mỹ cho đến giữa năm sau. Trong thời gian đó, dòng SUV cỡ B này sẽ bị cắt bỏ động cơ xăng EcoBoost tăng áp, dung tích 1.0L quen thuộc.

      Theo trang tin Ford Authority, sau sự thay đổi này, xe SUV Ford EcoSport 2022 tại thị trường Mỹ sẽ chỉ còn lại đúng 1 loại động cơ là máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L. Động cơ này tạo rao công suất tối đa 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại 202 Nm.

      Nếu thông tin trên là đúng sự thật thì Ford EcoSport 2022 tại Mỹ sẽ được phân phối với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn. Ở phiên bản cũ, hệ dẫn động cầu trước FWD chỉ đi với động cơ EcoBoost 1.0L.

      Ford EcoSport 2022 se bi cat dong co EcoBoost 1.0L?
      Ford EcoSport 2022 sẽ bị cắt động cơ EcoBoost 1.0L ở thị trường Mỹ