Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Ferrari F40 - 30 năm thăng trầm dòng siêu xe huyền thoại

23/07/2017 15:35

30 năm kể từ khi chiếc Ferrari F40 tăng áp kép đầu tiên ra đời. Mẫu xe này đã gặt hái những vinh quang và dần trở thành biểu tượng của thương hiệu "ngựa chồm".

Theo Toàn Thiện/Zing.vn

Dân Việt độ “xe ruồi” Honda MSX125 thành Ducati khủng

Honda City 2017 "siêu tiết kiệm" giá 437 triệu tại Malaysia

Ferrari F40 “hàng độc” của ca sĩ Eric Clapton giá 26 tỷ

Mercedes E-Class độ siêu xe địa hình “khủng” All-Terrain 4x4²

Sở hữu siêu xe Ferrari F40 giá chỉ hơn 2 triệu đồng

30 năm trôi qua từ khi Ferrari cho ra đời cỗ máy tăng áp kép F40. Nó trở thành một hiện tượng trong giới siêu xe lúc bấy giờ. Không giống như những chiếc Ferrari thiện chiến tại các giải đua Le Mans, Monza, Spa-Francorchams, siêu xe Ferrari F40 có thể nguồn gốc đặc biệt khi nó xuất thân từ giải đua rally thể thức B (Group B).
30 năm trôi qua từ khi Ferrari cho ra đời cỗ máy tăng áp kép F40. Nó trở thành một hiện tượng trong giới siêu xe lúc bấy giờ. Không giống như những chiếc Ferrari thiện chiến tại các giải đua Le Mans, Monza, Spa-Francorchams, siêu xe Ferrari F40 có thể nguồn gốc đặc biệt khi nó xuất thân từ giải đua rally thể thức B (Group B).
Ferrari đã làm việc với hãng đua Michelotto và âm thầm phát triển mẫu xe 308 GTB, thế nhưng kết quả mà hãng xe của Italy thu được lại không như mong đợi. Ferrari thất bại và quyết định nghiêm túc hơn, họ nỗ lực nhằm tạo ra mẫu xe huyền thoại 288 GTO.
Ferrari đã làm việc với hãng đua Michelotto và âm thầm phát triển mẫu xe 308 GTB, thế nhưng kết quả mà hãng xe của Italy thu được lại không như mong đợi. Ferrari thất bại và quyết định nghiêm túc hơn, họ nỗ lực nhằm tạo ra mẫu xe huyền thoại 288 GTO.
Trước khi 288 GTO được xuất xưởng, các xe trong nhóm B được dừng sản xuất và cho khai tử. Việc phát triển mẫu 288 GTO tiến triển rất tốt nhưng không may cho hãng siêu xe Ferrari, khi các tiêu chuẩn về xe đua thay đổi, dường như Ferrari 288 GTO không đáp ứng được các tiêu chí này. Chiếc xe của họ không được Liên đoàn xe hơi Quốc tế (FIA) chấp nhận tại giải đua.
Trước khi 288 GTO được xuất xưởng, các xe trong nhóm B được dừng sản xuất và cho khai tử. Việc phát triển mẫu 288 GTO tiến triển rất tốt nhưng không may cho hãng siêu xe Ferrari, khi các tiêu chuẩn về xe đua thay đổi, dường như Ferrari 288 GTO không đáp ứng được các tiêu chí này. Chiếc xe của họ không được Liên đoàn xe hơi Quốc tế (FIA) chấp nhận tại giải đua.
Nhà sáng lập Enzo Ferrari, lúc đấy đã gần 90 tuổi, không hài lòng với việc di sản của ông vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Ông đã ra lệnh sản xuất các biến thể của 288 GTO Evoluzione, với nhiệm vụ trọng tâm là điều chỉnh khối động cơ tăng áp V8. F40 chính là biến thể hoàn hảo của mẫu xe 288 GTO.
Nhà sáng lập Enzo Ferrari, lúc đấy đã gần 90 tuổi, không hài lòng với việc di sản của ông vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Ông đã ra lệnh sản xuất các biến thể của 288 GTO Evoluzione, với nhiệm vụ trọng tâm là điều chỉnh khối động cơ tăng áp V8. F40 chính là biến thể hoàn hảo của mẫu xe 288 GTO.
Sinh ra từ dự án 288 GTO bị đình trệ, chiếc F40 đã đẩy ý thức tập thể của Ferrari, như một nắm đấm mạnh vào những kẻ đang ngủ quên trên chiến thắng, mẫu xe ra đời vào ngày 21/7/1987. Siêu xe F40 được trang bị một động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và thiết kế nổi bật.
Sinh ra từ dự án 288 GTO bị đình trệ, chiếc F40 đã đẩy ý thức tập thể của Ferrari, như một nắm đấm mạnh vào những kẻ đang ngủ quên trên chiến thắng, mẫu xe ra đời vào ngày 21/7/1987. Siêu xe F40 được trang bị một động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và thiết kế nổi bật.
Sức mạnh sản sinh từ động cơ V-8 tăng áp kép 2.9 lít, cho công suất lên tới 478 mã lực và momen xoắn cực đại 575 Nm, dẫn động bánh sau thông qua hộp số tay 5 cấp. Nó có hiệu suất động cơ cực kỳ ấn tượng vào thập niên 80.
Sức mạnh sản sinh từ động cơ V-8 tăng áp kép 2.9 lít, cho công suất lên tới 478 mã lực và momen xoắn cực đại 575 Nm, dẫn động bánh sau thông qua hộp số tay 5 cấp. Nó có hiệu suất động cơ cực kỳ ấn tượng vào thập niên 80.
Lúc bấy giờ, F40 như một vụ nổ "Big Bang" thực sự. Ferrari F40 tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chưa đầy 4 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt tới 323,5 km/h, nó trở chiếc xe đầu tiên của Ferrari phá vỡ kỷ lục về tốc độ. Đó là con số gây tranh cãi giữa các tín đồ của Ferrari và mặc dù đã thử nghiệm độc lập nhiều lần, chiếc xe cũng không thể lập lại vận tốc đó một lần nữa.
Lúc bấy giờ, F40 như một vụ nổ "Big Bang" thực sự. Ferrari F40 tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chưa đầy 4 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt tới 323,5 km/h, nó trở chiếc xe đầu tiên của Ferrari phá vỡ kỷ lục về tốc độ. Đó là con số gây tranh cãi giữa các tín đồ của Ferrari và mặc dù đã thử nghiệm độc lập nhiều lần, chiếc xe cũng không thể lập lại vận tốc đó một lần nữa.
Bí mật đằng sau hiệu suất ấn tượng của chiếc F40 chính là cấu trúc siêu nhẹ, bao gồm các tấm thân xe làm từ Kevlar (một loại sợi có cấu trúc mạch dài và định hướng cao, bền gấp 5 lần thép) và sợi cacbon. Ferrari F40 không phải là chiếc xe sang trọng - nhìn thoáng qua cabin cho thấy các sản phẩm carbon thô, chưa hoàn tất và các ghế thể thao sử dụng loại vải bọc cơ bản.
Bí mật đằng sau hiệu suất ấn tượng của chiếc F40 chính là cấu trúc siêu nhẹ, bao gồm các tấm thân xe làm từ Kevlar (một loại sợi có cấu trúc mạch dài và định hướng cao, bền gấp 5 lần thép) và sợi cacbon. Ferrari F40 không phải là chiếc xe sang trọng - nhìn thoáng qua cabin cho thấy các sản phẩm carbon thô, chưa hoàn tất và các ghế thể thao sử dụng loại vải bọc cơ bản.
Bên cạnh các tính năng vượt trội về hiệu suất, F40 là chiếc xe mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc của Maranello - trụ sở của Ferrari. Nó ra đời nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập nhà máy sau khi dời từ Modena và đó là chiếc xe cuối cùng được phát triển với sự đồng ý của Enzo Ferrari, một năm trước khi ông qua đời.
Bên cạnh các tính năng vượt trội về hiệu suất, F40 là chiếc xe mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc của Maranello - trụ sở của Ferrari. Nó ra đời nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập nhà máy sau khi dời từ Modena và đó là chiếc xe cuối cùng được phát triển với sự đồng ý của Enzo Ferrari, một năm trước khi ông qua đời.
Chiếc F40 đã được sản sinh giữa những tiếng vỗ tay reo hò, bên cạnh người chỉ trích lẫn xếp hàng chờ mua, khen ngợi. Nhờ nhu cầu khổng lồ từ mô hình 288 GTO (chỉ có 272 chiếc 288 GTO được sản xuất), Ferrari đã mở cửa cho các nhà đầu tư và các nhà sưu tập, kết quả là hơn 1.300 chiếc F40 được sản xuất trong thời gian 5 năm (1987-1992).
Chiếc F40 đã được sản sinh giữa những tiếng vỗ tay reo hò, bên cạnh người chỉ trích lẫn xếp hàng chờ mua, khen ngợi. Nhờ nhu cầu khổng lồ từ mô hình 288 GTO (chỉ có 272 chiếc 288 GTO được sản xuất), Ferrari đã mở cửa cho các nhà đầu tư và các nhà sưu tập, kết quả là hơn 1.300 chiếc F40 được sản xuất trong thời gian 5 năm (1987-1992).
Số lượng sản xuất lớn đã gây ra sự sụp đổ trên thị trường, dẫn đến việc mất giá khiến các nhà đầu cơ vô cùng giận dữ. Kết quả, Ferrari giờ đây đã hạn chế việc sản xuất đại trà các mô hình đặc biệt của mình, có thể nhìn thấy thực tế ngày nay ở mẫu LaFerrari, chỉ 499 chiếc được sản xuất.
Số lượng sản xuất lớn đã gây ra sự sụp đổ trên thị trường, dẫn đến việc mất giá khiến các nhà đầu cơ vô cùng giận dữ. Kết quả, Ferrari giờ đây đã hạn chế việc sản xuất đại trà các mô hình đặc biệt của mình, có thể nhìn thấy thực tế ngày nay ở mẫu LaFerrari, chỉ 499 chiếc được sản xuất.
Đã 30 năm kể từ lúc được sinh ra, chiếc F40 vẫn là một trong những chiếc xe thành công nhất, xứng đáng với biểu tượng chú ngựa tung vó gắn trên mình. Nhiều năm trôi qua, nhiều mẫu siêu xe thương hiệu Ý ra đời sở hữu những tính năng và vận tốc hơn hẳn, nhưng Ferrari F40 vẫn là niềm khao khát của những tín đồ đam mê tốc độ.
Đã 30 năm kể từ lúc được sinh ra, chiếc F40 vẫn là một trong những chiếc xe thành công nhất, xứng đáng với biểu tượng chú ngựa tung vó gắn trên mình. Nhiều năm trôi qua, nhiều mẫu siêu xe thương hiệu Ý ra đời sở hữu những tính năng và vận tốc hơn hẳn, nhưng Ferrari F40 vẫn là niềm khao khát của những tín đồ đam mê tốc độ.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status