Đường về "chông gai" của ôtô nhập khẩu tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ôtô vừa được Bộ GTVT chính thức công bố nhưng vẫn đầy những khó khăn.

Theo đó, Thông tư 03 đã quy định cụ thể về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu bao gồm các loại hồ sơ đăng ký kiểm tra (bản giấy hoặc bản điện tử); nội dung kiểm tra, thử nghiệm ô tô nhập khẩu; trình tự, cách thức thực hiện...
Đối với ô tô chưa qua sử dụng, doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu mà cơ quan kiểm tra đã lấy mẫu đến cơ sở thử nghiệm để thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Kết quả thử nghiệm là căn cứ để cơ quan kiểm tra cấp chứng chỉ chất lượng.
Phân khúc xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt trong thời gian tới đây.
Phân khúc xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt trong thời gian tới đây.
Trong thời hạn không quá 4 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra và nhận đủ tài liệu có liên quan để làm căn cứ chứng nhận, cơ quan kiểm tra các chứng chỉ chất lượng (bản giấy hoặc điện tử).
Cụ thể, sẽ cấp giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe trong toàn bộ lô xe nhập khẩu. Riêng với ô tô mẫu đưa đi thử nghiệm thì trong giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu có ghi chú “Chiếc xe này đã dùng để thử nghiệm tại Việt Nam”.
Cấp thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu theo mẫu quy định, đồng thời gửi đến cơ quan Hải quan để giải quyết theo quy định đối với các ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu có ít nhất một trong hai kết quả thử nghiệm về khí thải và kết quả thử nghiệm về chất lượng an toàn không đạt yêu cầu theo quy định; ô tô đã qua sử dụng có kết quả kiểm tra thực tế không đạt hoặc không được đăng ký lưu hành tại các quốc gia thuộc EU, G7, quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.
Cấp Thông báo xe cơ giới thuộc danh mục cấm nhập khẩu, đồng thời gửi đến cơ quan Hải quan để giải quyết theo quy định
Đáng chú ý, đối với trường hợp ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình được các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài đối với xe đã thay đổi.
Đối với trường hợp ô tô nhập khẩu bị hư hại nặng trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu được phép khắc phục một số hạng mục như: Thân, vỏ, buồng lái, thùng hàng có lớp sơn bị trầy xước; ắc quy không hoạt động.
Thông tư 03 cũng nêu rõ, các ô tô nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 1/1/2018 thì được kiểm tra, cấp chứng chi chất lượng xe cơ giới nhập khẩu theo quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT.
Việc kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu đối với các xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm có hiệu lực của Thông tư này được thực hiện theo quy đinh tại khoản 2 Điều 6 của Nghị đinh số 116/2017/NĐ - CP, quy định tại Thông tư số 31/2011/TT - BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT- BGTVT.
Đặc biệt, các Chứng chỉ chất lượng xe cơ giới nhập khẩu đã cấp cho xe cơ giới nhập khẩu theo Thông tư số 31/2011/TT - BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT - BGTVT vẫn có giá trị sử dụng để giải quyết các thủ tục hải quan, thu phí trước bạ, đãng ký xe, kiểm định lưu hành lần đầu hoặc để giải quyết các thủ tục khác khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Siêu xe Chevrolet Corvette ZR1 "chốt giá" 21 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Với mục đích từ thiện, siêu xe Chevrolet Corvette ZR1 mới có số series 001 đã được bán với giá đắt hơn vài lần so với giá trị thực, tới 925.000 USD (tương đương 21 tỷ đồng).

Sự kiện đấu giá thường niên Scottsdale của Barrett-Jackson vừa được khai mạc. Như mọi lần, đây là nơi quy tụ của không ít mẫu xe cổ quý hiếm và vô cùng giá trị, bên cạnh đó là những sản phẩm hoàn toàn mới vừa được ra mắt – những chiếc xe mang số series 001. Ngoài hai mẫu xe mới cực “hot”, đáng chú ý là chiếc siêu xe Chevrolet Corvette ZR1.
Sự kiện đấu giá thường niên Scottsdale của Barrett-Jackson vừa được khai mạc. Như mọi lần, đây là nơi quy tụ của không ít mẫu xe cổ quý hiếm và vô cùng giá trị, bên cạnh đó là những sản phẩm hoàn toàn mới vừa được ra mắt – những chiếc xe mang số series 001. Ngoài hai mẫu xe mới cực “hot”, đáng chú ý là chiếc siêu xe Chevrolet Corvette ZR1.

Công nghệ tự lái trang bị trên xe sang Lexus LS 600hL

(Kiến Thức) - Tập đoàn xe hơi Toyota vừa chính thức trình làng công nghệ xe tự lái thế hệ mới nhất - Platform 3.0 trên mẫu xe sang Lexus LS 600hL tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018.

Trước đó, hệ thống tự lái phiên bản 2.1 đã được Viện nghiên cứu Toyota (TRI) giới thiệu vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, phiên bản 3.0 có những ưu điểm vượt trội. Theo Toyota, hãng gọi công nghệ tự lái này là nền tảng Platform 3.0, đại diện cho sự trưởng thành của nghiên cứu ôtô tự động. Công nghệ này được lắp trên chiếc xe sang Lexus LS 600hL.
Trước đó, hệ thống tự lái phiên bản 2.1 đã được Viện nghiên cứu Toyota (TRI) giới thiệu vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, phiên bản 3.0 có những ưu điểm vượt trội. Theo Toyota, hãng gọi công nghệ tự lái này là nền tảng Platform 3.0, đại diện cho sự trưởng thành của nghiên cứu ôtô tự động. Công nghệ này được lắp trên chiếc xe sang Lexus LS 600hL.

BMW mua lại ứng dụng đỗ xe thông minh Parkmobile

(Kiến Thức) - Việc mua lại ứng dụng đỗ xe thông minh Parkmobile tại thị trường Mỹ khiến BMW trở thành nhà cung cấp giải pháp đậu xe số hàng đầu thế giới hiện nay.

Mới đây, tập đoàn xe hơi BMW thông báo đã mua lại ứng dụng đỗ xe Parkmobile thuộc công ty LLC, nhà cung cấp dịch vụ đậu xe di động lớn nhất ở Bắc Mỹ hiện nay. Trước đó, từ năm 2014 tập đoàn BMW đã nắm giữ một tỉ lệ cổ phần trong ứng dụng Parkmobile, LLC và hiện đã mua lại công ty có trụ sở tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ.

Đừng mơ hãng xe Mazda “chung mâm” với Toyota

(Kiến Thức) - Theo giám đốc điều hành hãng xe Mazda khu vực Bắc Mỹ cho biết, họ không hề có kế hoạch sáp nhập vào tập đoàn xe hơi Toyota như những tin đồn từng được đưa ra trước đây.

Theo tờ The Detroit Bureau, Masahiro Moro - Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ - cho biết Mazda và Toyota không có kế hoạch sáp nhập. Mazda vẫn hoạt động với tư cách là công ty độc lập, song vị CEO không phủ nhận việc 2 công ty sẽ tiếp tục hợp tác phát triển sản phẩm và công nghệ mới trong tương lai.

Không dễ hưởng thuế 0% khi nhập khẩu ôtô về Việt Nam

(Kiến Thức) - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2018-2022 đã được Chính phủ ban hành, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ hưởng thuế suất 0% từ năm 2018 nhưng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Cho biết về các điều kiện này, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính nêu: Để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Hiệp định ATIGA, mặt hàng xe ôtô nhập khẩu phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 4 về “Điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt” tại Nghị định số 129/2016/NĐ-CP và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 129/2016/NĐ-CP.