Đường thủy sắp có biển báo điện tử, cảnh báo tàu thuyền 24/7

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về báo hiệu đường thủy nội địa bổ sung một số trường hợp báo hiệu đặc biệt.

Duong thuy sap co bien bao dien tu, canh bao tau thuyen 24/7
 Báo hiệu đường thủy làm bằng vật liệu mới (nhựa PE) bị trôi giạt sang Trung Quốc được Công ty CP Quản lý đường sông số 3 tìm thấy, thu hồi nhờ định vị GPS gắn trên phao - Ảnh tư liệu
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 08/2020 quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam (QCVN 39:2020/BGTVT), có hiệu lực thi hành từ 1/11/2020. So với quy chuẩn hiện hành, các trường hợp báo hiệu đường thủy đặc biệt được bổ sung trong quy chuẩn mới cho phép ứng dụng báo hiệu điện tử, tự động để chỉ dẫn phương tiện thủy đi lại trên luồng.
Theo đó, tại một số vị trí báo hiệu mực nước biến động theo thời gian, cho phép dùng các biển báo điện tử, có chữ phát sáng hoặc không phát sáng để thông báo các thông tin liên quan đến tình hình luồng lạch, chỉ dẫn việc đi lại của phương tiện để đảm bảo an toàn, xác định khu vực có công trường đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa.
"Tại các khoang thông thuyền của các công trình cầu vượt sông phải được bố trí thiết bị cảnh báo tĩnh không tự động hoạt động liên tục 24/7 và kết nối trực tuyến, sơn vẽ thước nước ngược. Vào ban đêm, khoang thông thuyền phải được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED và được trang bị đầy đủ các báo hiệu, tín hiệu cảnh báo", nội dung quy chuẩn nêu.
Bên cạnh đó, quy chuẩn mới cũng quy định về vật liệu, kết cấu báo hiệu đường thủy, trong đó quy định chiều dày thép của biển báo hiệu lớn hơn hoặc bằng 3mm, cột báo hiệu lớn hơn hoặc bằng 4mm, thân phao lớn hơn hoặc bằng 5mm. Bề mặt báo hiệu được phủ lớp sơn hoặc in film phản quang có tác dụng phản xạ ánh sáng, tăng độ nhận biết của báo hiệu vào ban đêm.
Đặc biệt, quy chuẩn mới quy định: “Ưu tiên sử dụng báo hiệu được sản xuất từ các loại vật liệu mới chống hoặc hạn chế ăn mòn, tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, thân thiện với môi trường như: báo hiệu nhựa (PE, PVC và các loại nhựa cường độ cao khác), gỗ, nhôm, hợp kim hoặc thép mạ kẽm...”.
Đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, thời gian qua đã áp dụng thí điểm báo hiệu đường thủy dùng vật liệu nhựa PE, cảnh báo tự động tàu thuyền bằng thiết bị điện tử (âm thanh, ánh sáng) tại khoang thông thuyền một số cầu vượt sông. Quy chuẩn kỹ thuật mới ban hành là căn cứ để chính thức ứng dụng các báo hiệu điện tử, biển báo đường thủy sử dụng vật liệu mới.

Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bị bắt

(Kiến Thức) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 9/3, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đang điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 40/QĐ-C01-P4 ngày 29/10/2018.
Pho Cuc truong Cuc Duong thuy noi dia Viet Nam bi bat
 Bị can Trần Đức Hải
Qua quá trình điều tra, ngày 8/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải (SN 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trú tại đường Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thảm họa đường thủy thời bình kinh hoàng nhất lịch sử

(Kiến Thức) - Vụ lật tàu Tàu chở khách SS Eastland đã cướp đi sinh mạng của 845 người, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Thảm họa đường thủy này đã để lại những bài học quý giá cho ngành vận tải hành khách đường thủy cho đến tận ngày nay.

Tham hoa duong thuy thoi binh kinh hoang nhat lich su
Vụ lật tàu chở khách SS Eastland ở Mỹ năm 1915 là một trong những thảm họa đường thủy thời bình nghiêm trọng nhất lịch sử thế giới. Điều đáng nói là thảm họa này đã xảy ra vì nguyên nhân khá… ngớ ngẩn.
Tham hoa duong thuy thoi binh kinh hoang nhat lich su-Hinh-2
Là tàu chở khách có trụ sở tại Chicago, SS Eastland được sử dụng chủ yếu để chuyên chở khách du lịch. Ngày 24/7/1915, tàu SS Eastland đã nhận hợp đồng chở nhân viên của Công ti điện lực Chicago tới thành phố Michigan bang Indiana để đi picnic.