Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 'Nhát dao chém vào lòng tin'

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội, chiều 8/6, đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) bày tỏ sự “nhức nhối” trước việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mãi không thể chạy, như “nhát dao” chém vào lòng tin của dân.

Mỗi ngày “mở mắt là mất con Toyota camry”

Đại biểu Thuận Hữu đề nghị Chính phủ nêu rõ các giải pháp xử lý những vấn đề tồn đọng, gây bức xúc xã hội nhiều năm mà chưa giải quyết được. Điển hình là các dự án hàng ngàn tỷ đồng đắp chiếu, trùm mền như Gang thép Thái Nguyên, Nhiệt điện Thái Bình… “Chúng ta không nhanh chóng tháo gỡ thì tiền càng đắp chiếu nằm đấy càng mất, mất cả lao động, mất cán bộ, mất rất nhiều thứ”, ông Thuận Hữu nói.

Khẳng định Chính phủ rất quyết liệt, song theo ông Thuận Hữu, hình như các bộ, ngành chưa quyết liệt cùng một hướng, dẫn đến cứ đưa việc này ra lại ách tắc việc kia. “Khi đặt vấn đề, anh quyết anh có chịu trách nhiệm không thì không ai dám quyết. Nhất là Nhiệt điện Thái Bình, đầu tư gần xong đến nơi rồi, còn một đoạn nữa thôi mà vẫn đắp chiếu nằm đấy, một đoạn nữa thôi mà không xử lý được. Tính ra thiệt hại mỗi ngày mở mắt ra là mất 1 con Toyota Camry. Gang thép Thái Nguyên cũng thế”, ông Thuận Hữu nhấn mạnh.

“Về xử lý trách nhiệm trong việc chậm trễ đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tất cả những người liên quan đều phải xem trách nhiệm của ai, tổ chức nào, đến đâu. Nhưng dự án đã qua nhiều đời và các ông đã nghỉ hết cả rồi. Đây là câu chuyện phải đi vào vấn đề cụ thể, rất khó. Chẳng hạn, lúc đó tôi chỉ có chủ trương như thế, còn các anh triển khai khác thì đã khác ý của tôi”.

ĐBQH Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế

Đề cập đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Thuận Hữu than “rất nhức nhối”. “Người dân chua chát gọi là kỳ tích thế giới, đầu tư rất nhiều, mất nhiều thời gian, nhưng không biết bao giờ khai thác được. Gần xong rồi chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ, họ đòi thanh toán 50 triệu USD. Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân”, ông Thuận Hữu nói và nhấn mạnh, nếu không xử lý nhanh thì sẽ “biến thành bảo tàng đường sắt, kêu gọi khách đến tham quan, du lịch, rất đau khổ. Dân bức xúc ghê gớm lắm. Tiền nhiều như thế, mà cứ đội vốn liên tục”. Từ đó, ông đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, xử lý dứt điểm cái nào ra cái đấy, không nên để kéo dài, càng kéo dài càng thiệt hại.

“Chạy được trước đại hội là một may mắn lớn”

Chia sẻ với ý kiến của đại biểu Thuận Hữu về 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khuyết điểm là do chưa có kinh nghiệm trong đầu tư.

“Chúng ta có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ. Bao nhiêu dự án ethanol, dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi? Rồi thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được? Đấy là những vấn đề chậm, khó khắc phục. Cần có thời gian tiếp tục thúc đẩy giải quyết”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, gần 100 cán bộ cao cấp đã bị xử lý thời gian qua là “cái giá phải trả không ít” để cho thấy Đảng nghiêm túc, Chính phủ nhìn thẳng sự thật, Quốc hội thấy vấn đề để xử lý tốt hơn, nhanh hơn, đảm bảo hệ thống an toàn.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong: 'Nhat dao chem vao long tin'
 

Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng cho biết, vấn đề quan trọng nhất là an toàn thì đến nay chưa được bàn giao hồ sơ an toàn. Vì thế, các bên đang phải tích cực thảo luận để có thể giải quyết dứt điểm, và “hy vọng dự án này có thể chạy được trước đại hội là một may mắn lớn”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí bên lề phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

“Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt, nếu trước tháng 10 thì càng tốt. Hiện tổ công tác giữa Bộ GTVT và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án”, ông Huệ cho biết.

Ông Huệ cho biết thêm, vướng mắc lớn nhất hiện nay là thiếu các chuyên gia của tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc. Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt, các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường. Còn vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án, cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.

Gần 700 người vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho hay, tổng nhân sự vận hành ĐSTC Cát Linh - Hà Đông là 681 người. Trong đó, có 201 người đã qua đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được tổng thầu đào tạo trong nước.

Gan 700 nguoi van hanh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thử nghiệm sáng 20/9. Ảnh: L.H.V 
Từ 6h30 sáng 20/9, tàu đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu, đây là tuyến đường sắt trên cao (ĐSTC) đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động sau 7 năm xây dựng với nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Hà Nội cũng lên phương án để kết nối ĐSTC với xe buýt, taxi, xe cá nhân...

Metro Cát Linh-Hà Đông bộn bề trước giờ chạy thử

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 20/9 toàn hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành chạy thử. Tuy nhiên, với những công việc bề bộn còn lại tại hiện trường, để dự án đi vào khai thác thương mại đúng tiến độ cần một nỗ lực rất cao.

Ngổn ngang công trình

Kinh hãi bơm kim tiêm rơi vãi ở nhà ga đường sắt trên cao

Một căn hầm nằm trên đường Quang Trung, Hà Đông, thuộc dự án nhà ga đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bỗng nhiên trở thành tụ điểm tiêm chích ma túy của nhiều đối tượng xấu

Sáng ngày 11/6, theo phát hiện của phóng viên Báo Tổ Quốc, tại một căn hầm bên dưới công trường nhà ga đường sắt trên cao nằm ngay trên đường Quang Trung, Hà Đông thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy trái phép.
 Sáng ngày 11/6, theo phát hiện của phóng viên Báo Tổ Quốc, tại một căn hầm bên dưới công trường nhà ga đường sắt trên cao nằm ngay trên đường Quang Trung, Hà Đông thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy trái phép.