Đường Dương Quảng Hàm TP HCM: nguy cơ tái lấn chiếm vỉa hè

Đường Dương Quảng Hàm vừa được mở rộng, nâng cấp với hơn 2.000 tỷ đồng đang đối mặt với việc vỉa hè bị tái lấn chiếm nghiêm trọng, sau vài tháng thông xe

Niềm vui mới: Trên con đường mới hơn 2.000 tỷ

Hơn 2,4km đường Dương Quảng Hàm đi qua 2 phường An Nhơn và Hạnh Thông, TP Hồ Chí Minh đã được mở rộng lên 32m với 6 làn xe, vỉa hè 4,5m cùng hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh được đầu tư đồng bộ. Đây là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng với mục đích giải quyết ách tắc giao thông, đồng bộ tải trọng khai thác chung trên đường Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn và Lê Đức Thọ, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác, chỉnh trang đô thị, phục vụ tốt việc đi lại của người dân.

dqh-truoc-day-02.jpg
Đường Dương Quảng Hàm trước đây nhiều đoạn nhỏ, hẹp, đồng thời hai bên lề đường thường xuyên bị chiếm dụng buôn bán, kinh doanh gây cản trở, ùn tắt giao thông, mất mỹ quan
dau-duong-01.jpg
Đường Dương Quảng Hàm được nâng cấp, mở rộng khang trang với 6 làn xe, vỉa hè 4,5m..

Sau nhiều “trầy trật” phải ngừng thi công, chậm tiến độ bởi các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, đường Dương Quảng Hàm đã chính thức được thông xe vào cuối tháng 4/2025 sau hơn 5 năm khởi công. Nhiều người dân sống dọc tuyến đường và khu vực lân cận từng thở phào nhẹ nhõm khi cảnh ùn tắc, ngập nước dần lùi vào quá khứ. Tuy nhiên, niềm vui ấy đang dần nhường chỗ cho nỗi lo ngại khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè bắt đầu tái diễn một cách công khai.

Nỗi buồn cũ: Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi trong những ngày cuối tuần vào đầu tháng 8/2025 trên suốt tuyến đường Dương Quảng Hàm (phường An Nhơn, phường Hạnh Thông, TP Hồ Chí Minh) với điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Lượng (Công viên văn hóa Gò Vấp). Hàng loạt xe máy, ô tô được dựng ngổn ngang chiếm trọn vỉa hè trước các cửa hàng, quán ăn, thậm chí tràn xuống một phần lòng đường. Nhiều đoạn vỉa hè rộng, đáng lẽ phải là lối đi thông thoáng cho người đi bộ, nay biến thành nơi đậu đỗ phương tiện cá nhân của khách hàng và cả nhân viên các cơ sở kinh doanh.

le-duong-03.jpg
Vỉa hè rộng rãi, thông thoáng đã trở thành bãi giữ xe “lý tưởng” cho nhiều quán cà phê, quán ăn
quan-an-01.jpg
Thậm chí nhiều nơi, vỉa hè dùng để kê bàn ghế kinh doanh, còn xe cộ thì đỗ xếp hàng, ngang nhiên chiếm dụng luôn cả lòng lề đường.

Các hộ kinh doanh, đặc biệt là quán ăn, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, vô tư bày biện bàn ghế, tủ kính, kệ hàng hóa ra sát mép đường. Thậm chí, nhiều sạp hàng tôm cá, rau củ quả, quần áo cũng "mọc" lên chiếm dụng vỉa hè, biến những không gian công cộng thành khu vực kinh doanh cá nhân. Vỉa hè của con đường nghìn tỷ, đang có nguy cơ biến thành những khu “chợ đi động”

le-duong-01.jpg
Chỉ cần một xe bán hàng di động và ít bộ bàn ghế, là có thể kinh doanh như một quán nước hoành tráng với “mặt bằng miễn phí” chính là ... vỉa hè.
quan-an-02.jpg
Vỉa hè còn được nhiều quán ăn dùng làm nơi đặt bếp nấu, nướng. Thông xe mới được vài tháng mà vỉa hè đã bẩn thỉu và toàn dầu mỡ nhếch nhác.
hang-rong-03.jpg
Vỉa hè nguy cơ thành chợ là việc đang hiện hữu.

Một số đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất… ngang nhiên đổ vật liệu xây dựng (cát, đá, gạch) ra vỉa hè, lòng đường mà không có biển cảnh báo hay che chắn đúng quy định.

vlxd-01.jpg
Bên cạnh việc làm chỗ để xe, bày bảng hiệu, tủ hàng, bàn ghế, vỉa hè còn là nơi để ngổn ngang vật liệu xây dựng của các cơ sở kinh doanh
vlxd-04.jpg
VLXD, hàng phế liệu để tràn lan chiếm hết vỉa hè, và mất cả mỹ quan
vlxd-03.jpg
Cơ sở kinh doanh tập kết VLXD chặn kín luôn cả mọi lối đi trên vỉa hè

Tình trạng này đang không chỉ gây mất mỹ quan đô thị của một tuyến đường mới được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi người đi bộ không có lối đi an toàn, buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt với dòng xe cộ đông đúc.

nguoi-di-bo-02.jpg
Vỉa hè không còn thuộc về mình, người đi bộ phải đi xuống lòng đường, gây mất an toàn như thế này là chuyện thường thấy trên đường Dương Quảng Hàm hiện nay.

Vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Liệu con đường Dương Quảng Hàm có thoát khỏi "vết xe đổ" của nhiều tuyến đường khác, hay sẽ lại trở thành điểm nóng về trật tự vỉa hè? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi tiếp tục phân tích trong bài viết tiếp theo.

TP HCM: Hai dự án nghìn tỷ dược Chính phủ ra Nghị quyết gỡ vướng

Nghị quyết 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 vừa được Chính phủ ban hành là "kim chỉ nam" để TP HCM tháo gỡ những vướng mắc kéo dài tại hai dự án trong điểm.

Đây là hai dự án với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, đã gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí phải tạm dừng thi công trong thời gian dài.

Cụ thể, Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM (giai đoạn 1) với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2016 và do Tập đoàn Trung Nam làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Mặc dù đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công trình, dự án phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2020 do vướng mắc về thủ tục pháp lý, quỹ đất thanh toán và bố trí vốn. Mục tiêu của dự án là ngăn triều cường và ứng phó biến đổi khí hậu cho khu vực có diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân bờ hữu sông Sài Gòn cùng trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Danh tính người phụ nữ bán nước đuổi cô gái trên vỉa hè

Một người phụ nữ bán trà đá tại khu vực bến xe Mỹ Đình đã lớn tiếng đuổi một cô gái đang đứng chờ xe, cho rằng đây là nơi bà ta bán hàng.

Mạng xã hội vừa lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái đứng trên vỉa hè đợi xe thì bất ngờ bị một người phụ nữ bán nước tại khu vực đường Phạm Hùng, phía trước bến xe khách Mỹ Đình (phường Từ Liêm, Hà Nội) xua đuổi.

Người bán trà đá vô cớ đuổi cô gái đứng chờ xe trên vỉa hè

Vì sao một năm cho thuê vỉa hè TPHCM chỉ thu được 7 tỉ?

Sau 1 năm triển khai, đến nay TPHCM chỉ thu được khoảng 7 tỷ đồng phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.

Sở Giao thông công chánh TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Thành phố.