Mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đã chỉ đạo các phòng, ban thuộc Sở phối hợp chặt chẽ cùng Trường Đại học Sài Gòn và các đơn vị liên quan để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong dạy học. Mục tiêu là từng bước tích hợp AI vào hoạt động giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, phấn đấu triển khai đồng bộ từ năm học 2025–2026.
Cơ hội nâng tầm giáo dục Việt Nam
Việc tích hợp AI vào giáo dục được đánh giá là xu hướng tất yếu trong thời đại số. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã đi trước Việt Nam với những chiến lược bài bản. Tại UAE, AI đã được đưa vào giảng dạy như một môn học chính thức từ bậc mẫu giáo, trong khi Mỹ ban hành sắc lệnh yêu cầu tích hợp AI từ lớp 1 đến lớp 12. Trung Quốc cũng triển khai chương trình giảng dạy AI cho học sinh tiểu học và THCS tối thiểu 8 giờ mỗi năm học.

Ở Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội tiên phong với học phần “Nhập môn công nghệ số và ứng dụng AI” cho toàn bộ sinh viên khóa tuyển sinh 2025. Đây là bước đi mạnh mẽ, giúp chuẩn hóa năng lực số, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt của các trường đại học trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.
AI hứa hẹn mang đến sự đổi mới toàn diện trong giáo dục, đặc biệt là khả năng cá nhân hóa quá trình học tập. Nhờ các công cụ phân tích dữ liệu thông minh, giáo viên có thể theo sát tiến độ và phong cách học tập của từng học sinh, từ đó thiết kế bài giảng, bài tập và phương pháp hỗ trợ phù hợp. Điều này không chỉ giúp người học phát huy tối đa tiềm năng mà còn thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm học sinh, hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiệu quả hơn.
Ngoài ra, AI cũng sẽ hỗ trợ giáo viên giảm tải công việc hành chính như soạn giáo án, chấm bài, phân tích kết quả học tập. Nhờ vậy, giáo viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc phát triển kỹ năng sư phạm, sáng tạo trong giảng dạy và truyền cảm hứng cho học sinh.
Chuẩn bị nguồn nhân lực kỷ nguyên số
Khi AI trở thành môn học bắt buộc, mọi sinh viên – dù theo học ngành kỹ thuật, kinh tế hay khoa học xã hội – đều được trang bị kiến thức và kỹ năng số nền tảng. Đây là chìa khóa để hình thành một thế hệ lao động có khả năng làm chủ công nghệ, đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe của thị trường lao động toàn cầu.
Trong bối cảnh nhà tuyển dụng quốc tế ngày càng ưu tiên những ứng viên có tư duy số, khả năng phân tích dữ liệu và hiểu biết về AI, việc sớm đưa AI vào chương trình giáo dục giúp sinh viên Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập.

Sự xuất hiện của AI cũng sẽ thúc đẩy các trường học đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy và hạ tầng công nghệ. Những công cụ hiện đại từ AI giúp việc dạy và học trở nên trực quan, sinh động hơn, khơi dậy hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh. Đồng thời, AI giúp kết nối chặt chẽ giữa đào tạo – nghiên cứu – ứng dụng thực tiễn, tạo cơ hội để sinh viên tham gia các dự án thực tế, trải nghiệm khởi nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
Quan trọng hơn, đưa AI vào giáo dục không chỉ nhằm trang bị kỹ năng công nghệ, mà còn góp phần hình thành tư duy phản biện, đạo đức số và năng lực công dân toàn cầu. Đây chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, nơi con người có thể thích ứng, đổi mới và phát triển liên tục.
Bước đi chiến lược để bứt phá
Việc tích hợp AI vào giáo dục không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là đòn bẩy chiến lược để Việt Nam tạo đột phá, đưa giáo dục trở thành bệ phóng giúp đất nước vươn lên trong kỷ nguyên công nghệ.
Để tận dụng tối đa cơ hội này, các trường học cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ chương trình đào tạo, hạ tầng công nghệ, đến đội ngũ giáo viên. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan để xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, giúp Việt Nam không chỉ theo kịp mà còn sẵn sàng dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.