Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Đủ kiểu nổi lửa “đốt bom xăng, dầu” xe ôtô trong rét Bắc

25/01/2016 12:50

(Kiến Thức) - Thời tiết giá lạnh, nhiều ôtô chết máy. Một số tài xế đã đốt lửa dưới bình dầu để “sưởi ấm” cho ôtô, chuyên gia cho rằng hành động này không khác gì tự sát.

Nguyễn Anh (TH)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong hai ngày qua, trên các trang mạng xã hội và Facebook cá nhân đã đăng tải nhiều hình ảnh các xe ôtô đủ loại, chết máy hoặc không thể nổ máy do thời tiết quá lạnh.
Trong hai ngày qua, trên các trang mạng xã hội và Facebook cá nhân đã đăng tải nhiều hình ảnh các xe ôtô đủ loại, chết máy hoặc không thể nổ máy do thời tiết quá lạnh.
Những chiếc xe bị chết máy này chủ yếu là những chiếc xe chở khách, xe tải hoặc những xe gia đình, cá nhân... trên đường đi hoặc về mạn vùng núi phía Bắc. Không chỉ có vậy, một số xe còn bị "cóng" ngay tại Hà Nội khiến chủ xe phải nổi lửa để đốt bình nhiên liệu cho ấm lên.
Những chiếc xe bị chết máy này chủ yếu là những chiếc xe chở khách, xe tải hoặc những xe gia đình, cá nhân... trên đường đi hoặc về mạn vùng núi phía Bắc. Không chỉ có vậy, một số xe còn bị "cóng" ngay tại Hà Nội khiến chủ xe phải nổi lửa để đốt bình nhiên liệu cho ấm lên.
Một số lái xe tải tuyến Hà Nội – Lào Cai cho hay, nếu xe chết máy ở những cung đường băng tuyết ở vùng núi cao không có xe cứu hộ, nhiều tài xế phải đốt lửa làm nóng bình dầu trước khi dầu vào buồng đốt.
Một số lái xe tải tuyến Hà Nội – Lào Cai cho hay, nếu xe chết máy ở những cung đường băng tuyết ở vùng núi cao không có xe cứu hộ, nhiều tài xế phải đốt lửa làm nóng bình dầu trước khi dầu vào buồng đốt.
Nhiều tài xế chạy đường dài tuyến miền núi Tây Bắc chia sẻ, dầu lạnh không nổ được máy là căn “bệnh” chung của những ôtô chạy dầu. Đặc biệt là thời điểm có băng tuyết trên đường như hiện nay, thì chỉ có cách làm nóng bằng đốt lửa.
Nhiều tài xế chạy đường dài tuyến miền núi Tây Bắc chia sẻ, dầu lạnh không nổ được máy là căn “bệnh” chung của những ôtô chạy dầu. Đặc biệt là thời điểm có băng tuyết trên đường như hiện nay, thì chỉ có cách làm nóng bằng đốt lửa.
Được biết, dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.
Được biết, dầu diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.
Tuy nhiên, theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết - Việc tài xế đốt lửa làm nóng bình dầu sẽ cực kỳ nguy hiểm và không nên quá lạm dụng với hành động "tự sát" này.
Tuy nhiên, theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch cho biết - Việc tài xế đốt lửa làm nóng bình dầu sẽ cực kỳ nguy hiểm và không nên quá lạm dụng với hành động "tự sát" này.
Kỹ sư Tạch phân tích, nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.
Kỹ sư Tạch phân tích, nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.
“Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm.
“Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm.
Bên cạnh đó, nếu chỉ một sự rò rỉ nhiên liệu thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực ra, để cho xe nổ thì không được sử dụng biện pháp đốt từ bên ngoài bình, mà hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn.
Bên cạnh đó, nếu chỉ một sự rò rỉ nhiên liệu thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực ra, để cho xe nổ thì không được sử dụng biện pháp đốt từ bên ngoài bình, mà hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn.
Không dàm liều mình đốt lửa hơ "quả bom" nhiên liệu, nhiều lái xe có kinh nghiệm sử dụng cách đơn giản nhất là đun nước sôi sau đó dội vào máy và hệ thống dẫn xăng, dầu nhằm làm nóng máy để dễ khởi động.
Không dàm liều mình đốt lửa hơ "quả bom" nhiên liệu, nhiều lái xe có kinh nghiệm sử dụng cách đơn giản nhất là đun nước sôi sau đó dội vào máy và hệ thống dẫn xăng, dầu nhằm làm nóng máy để dễ khởi động.
Nhiều chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên áp dụng bởi việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.
Nhiều chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên áp dụng bởi việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.

Bạn có thể quan tâm

Grecale Folgore - Xe sang điện Maserati đầu tiên sắp về Việt Nam?

Grecale Folgore - Xe sang điện Maserati đầu tiên sắp về Việt Nam?

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Top 10 ôtô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025

Top 10 ôtô được săn lùng nhiều nhất nửa đầu 2025

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Top tin bài hot nhất

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

Rolls-Royce Phantom "đắp chiếu" 18 năm rao bán hơn 5 tỷ tại Hà Nội

31/07/2025 06:33
Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

Toyota Camry 2026 thêm bản hybrid giá rẻ, chỉ từ 601 triệu đồng

31/07/2025 08:00
Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

Cận cảnh Porsche 911 Turbo 50 Years hơn 20 tỷ cho đại gia Việt

31/07/2025 08:55
Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

Siêu xe Ferrari 360 Modena Limo độc nhất vô nhị lên sàn đấu giá

31/07/2025 10:05
Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

Mitsubishi Destinator "cháy hàng" với 2.000 đơn sau 5 ngày ra mắt

31/07/2025 15:13

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status