Đồng Nai thông qua loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ kết nối TP HCM

6 cây cầu, 1 tuyến đường gần 5.900 tỷ đồng vừa được Đồng Nai thông qua để “rút ngắn khoảng cách” với TP HCM, mở toang cửa ngõ giao thương vùng Đông Nam Bộ.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã phê duyệt chủ trương đầu tư ba cây cầu lớn, gồm: cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2).

Theo nghị quyết được thông qua, HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất giao UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phụ trách đầu tư dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cũng theo hình thức PPP.

cat-lai-1.jpg
Một phối cảnh cầu Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai. Ảnh: SXD Đồng Nai

Ngoài ra, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng thông qua chủ trương đầu tư ba cây cầu kết nối mới, gồm: cầu Thanh Hội 2, cầu Tân An và cầu Tân Hiền. Cầu Thanh Hội 2 và cầu Tân An sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách TP HCM giai đoạn 2026 – 2030, trong khi cầu Tân Hiền sử dụng vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Đáng chú ý, HĐND tỉnh Đồng Nai còn thống nhất chủ trương đầu tư tuyến Hương lộ 2, đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, với tổng vốn gần 5.900 tỷ đồng. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Đông TP HCM, tạo trục kết nối quan trọng đến Sân bay quốc tế Long Thành.

Hiện giao thông giữa Đồng Nai và TP HCM chủ yếu dựa vào các tuyến đường bộ như Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, song đang quá tải nghiêm trọng. Việc đầu tư đồng bộ các cầu, tuyến đường mới được xem là bước đột phá hạ tầng giúp hoàn thiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vận tải hàng hóa và đi lại của người dân hai địa phương.

An Giang: “Tăng tốc” 21 dự án hạ tầng trọng điểm phục vụ APEC 2027

An Giang đang triển khai 21 dự án hạ tầng và dịch vụ quy mô lớn phục vụ APEC 2027, trong đó nhiều công trình đã khởi công và vượt tiến độ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh An Giang, sau khi hoàn thiện quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã rà soát, điều chỉnh và phê duyệt đồng bộ các quy hoạch xây dựng, tạo nền tảng pháp lý cho 21 dự án hạ tầng và dịch vụ trọng điểm phục vụ APEC 2027.

Đến nay, tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh Kiên Giang (trước hợp nhất) thời kỳ 2021 – 2030, đồng thời phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đặc khu Phú Quốc đến năm 2040.

Huế: Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền hơn 6.400 tỷ đồng

Hai dự án Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2035, công suất thiết kế hơn 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

UBND TP Huế vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư cụm bến cảng Phong Điền, tổng vốn hơn 6.445 tỷ đồng, gồm Bến số 1 và Bến số 2, nhằm hình thành trung tâm logistics hàng hải quy mô lớn tại khu vực Bắc TP Huế.

hue-1.jpg
Phối cảnh cụm bến cảng Phong Điền.

150 dự án ở Đồng Nai chưa thể thi công do vướng bồi thường, tái định cư

Dù thêm 10 dự án được tháo gỡ vướng mắc, Đồng Nai vẫn còn 150 dự án chậm tiến độ do khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2025, tỉnh Đồng Nai đã tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho thêm 10 dự án sử dụng vốn đầu tư công. Các dự án này gồm 1 dự án do Ban Quản lý dự án khu vực 2 làm chủ đầu tư, 4 dự án của Ban Quản lý dự án khu vực 3, 1 dự án của Ban Quản lý dự án khu vực 4, 1 dự án của Ban Quản lý dự án khu vực 11 và 3 dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Việc tháo gỡ các vướng mắc đã tạo điều kiện để các dự án đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tăng cường sự đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, tái định cư.

anhdn-2.png
Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đã được tháo gỡ các vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh IT.