Huế: Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền hơn 6.400 tỷ đồng

Hai dự án Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2035, công suất thiết kế hơn 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

UBND TP Huế vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư cụm bến cảng Phong Điền, tổng vốn hơn 6.445 tỷ đồng, gồm Bến số 1 và Bến số 2, nhằm hình thành trung tâm logistics hàng hải quy mô lớn tại khu vực Bắc TP Huế.

hue-1.jpg
Phối cảnh cụm bến cảng Phong Điền.

Theo quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Huế giai đoạn 2021 - 2030, Khu bến Phong Điền được định hướng trở thành đầu mối vận chuyển hàng hóa với sản lượng từ 4,5 đến 8,5 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Cụ thể, Dự án Bến số 1 tại phường Phong Phú có tổng vốn đầu tư khoảng 1.950 tỷ đồng, được thực hiện trong hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2026 - 2030): Đầu tư hai cầu cảng dài 340 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn và 5.000 tấn, cùng khu neo chuyển tải cho tàu 50.000 tấn.

Giai đoạn 2 (2031 - 2035): Xây dựng thêm hai cầu cảng dài 560 m, tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn.

Dự án có công suất thiết kế khoảng 2 triệu tấn/năm, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước quý IV/2035.

Dự án Bến số 2 cũng được triển khai tại phường Phong Phú với tổng vốn đầu tư khoảng 4.495 tỷ đồng, chia hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2026 - 2030): Đầu tư 4 cầu cảng dài 820 m, tiếp nhận tàu 10.000 – 50.000 tấn, công suất 5,16 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2031 - 2035): Xây dựng thêm 4 cầu cảng, nâng tổng chiều dài lên 1.720 m, công suất tăng lên 10,32 triệu tấn/năm.

Cả hai dự án đều có thời hạn hoạt động 50 năm, sử dụng nguồn vốn tự có của nhà đầu tư và các nguồn huy động hợp pháp, hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng cảng biển hiện đại, đồng bộ và góp phần thúc đẩy kinh tế biển TP Huế.

UBND TP Huế cho biết, việc lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng là điều kiện cần để hoàn tất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, đảm bảo cơ sở pháp lý triển khai dự án đúng quy định hiện hành.

An Giang: Các dự án cao tốc đang được triển khai đến đâu?

Các dự án cao tốc trọng điểm đi qua tỉnh An Giang đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đạt hơn 64% giá trị thi công.

Sở Xây dựng tỉnh An Giang vừa thông tin về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó nhiều dự án cao tốc đang được đẩy nhanh thi công nhằm hoàn thành đúng kế hoạch năm 2025.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 11/2025, dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (đoạn qua An Giang) đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng, đạt 52,8% kế hoạch vốn năm 2025 (tổng vốn được cấp gần 4.659 tỷ đồng). Tổng sản lượng thực hiện của 4 gói thầu xây lắp chính đạt 64,06% giá trị hợp đồng.

Đắk Lắk tăng tốc xây dựng nhà ở xã hội, thêm 12 dự án giai đoạn 2026–2030

Tỉnh Đắk Lắk đang đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, với mục tiêu hoàn thành hơn 38.000 căn đến năm 2030

Theo đó, trong giai đoạn 2025–2030, Đắk Lắk được giao hoàn thành 38.007 căn nhà ở xã hội; riêng năm 2025 dự kiến hoàn thành 2.255 căn. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (TP Tuy Hòa cũ) với 393 căn, đồng thời đang tiếp tục triển khai 4 dự án khác với tổng cộng 1.348 căn, trong đó 996 căn dự kiến đủ điều kiện bán trong năm 2025.

noxh-ha-huy-tap.jpg
Dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hà Huy Tập.

Đồng Tháp: Sắp khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hai dự án trọng điểm gồm: nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự và tôn tạo Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa gửi Công văn đến Bộ Xây dựng về việc đăng ký 2 dự án tiêu biểu sẽ được khánh thành chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, hai dự án gồm: Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự (giai đoạn 3) và dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc.