Đơn vị biên soạn sách Công nghệ giáo dục lên tiếng về cách đánh vần "lạ"

Đại điện đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục lên tiếng về cách đánh vần "lạ", theo đó mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả.

Phương pháp mới đi từ trừu tượng đến cụ thể

Lý giải về cách đánh vần "lạ" khiến phụ huynh, giáo viên hoang mang, thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CNGD) NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt lớp 1 CNGD cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả, từ đó, học sinh không thể tái mù.
Don vi bien soan sach Cong nghe giao duc len tieng ve cach danh van
 Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm Công nghệ Giáo dục NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hà
Học sinh được học luật chính tả rất kĩ, theo nguyên tắc gặp ở đâu sẽ giải quyết ở đó. Nhờ đó, học sinh sẽ nắm luật rất kĩ và không bị viết sai chính tả.
Trong CNGD, khi học học sinh sẽ phải học thông qua các khái niệm khoa học. Với môn Tiếng Việt CNGD, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành mà công nghệ giáo dục quan điểm đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể. Từ khái niệm khoa học, học sinh sẽ phân tích những khái niệm đó và dần dần sẽ hiểu được cụ thể.
Bài đầu tiên được học trong sách CNGD là Tiếng. Khi phát âm chưa biết được Tiếng đó có thành phần như thế nào nhưng từ phân tích Tiếng học sinh sẽ biết Tiếng đó phần đầu như thế nào, phần vần như thế nào, phần vần gồm những âm nào, có thanh điệu nào.
Học sinh học CNGD được học luật chính tả rất kỹ, gặp luật chính tả ở đâu các em sẽ được giới thiệu và học. Nhờ đó học sinh sẽ không viết sai, ví dụ học sinh sẽ phân biệt khi nào viết c, k, q; khi nào viết l, n và do đó giáo viên khi dạy phải chuẩn phát âm mới dạy cho học sinh.
Về nguyên tắc đánh vần trong CNGD là đánh vần theo âm, không phải đánh vần theo chữ.
Don vi bien soan sach Cong nghe giao duc len tieng ve cach danh van
Một số cách đánh vần theo sách công nghệ giáo dục. 
Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Loan chỉ rõ: Với từ "ke" trong CNGD sẽ đánh vần theo âm nên tiếng “ke” đánh vần là /cờ/-/e/-/ke/. Khi học cách phát âm này, học sinh sẽ được học luôn luật chính tả là âm “cờ” đứng trước âm “e” sẽ được ghi bằng chữ “k”.
Với phần nguyên âm đôi, tiếng Việt có 3 nguyên âm đôi là “iê”, “uô” và “ươ”. Trong đó, âm /ia/ có 4 cách viết “iê”, “ia”, “yê”, “ya”; âm /uô/ có 2 cách viết “uô” và “ua”; âm /ươ/ có 2 cách viết “ươ” và “ưa”. Ví dụ tiếng “yêu” được đánh vần là /ia/-/u/-/yêu/, vần “uôi” được đánh vần là /uô/-/i/-uôi/. Đây là cách đánh vần theo âm thay vì theo chữ ghi lại như trước kia là /y/-/ê/-/u/-/yêu/ hay /u/-/ô/-/i/-/uôi/.
Còn nhiều khó khăn
Nói về những khó khăn khi triển khai bộ sách CNGD, bà Loan cho biết nhiều sinh viên sư phạm trong quá trình học không hề biết đến bộ sách CNGD, nhưng khi ra trường phải dạy theo bộ sách CNGD thì rất khó khăn. “Ở các trường cao đẳng sư phạm ở các địa phương đã bắt đầu đưa chương trình CNGD vào giới thiệu và hướng dẫn giáo viên.
Don vi bien soan sach Cong nghe giao duc len tieng ve cach danh van
Bộ sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục. Ảnh: Nguyễn Hà 
Đối với phụ huynh cũng rất nhiều người chưa tiếp cận được với chương trình này, chủ yếu là tiếp cận sách giáo khoa mà con mình mang về. Ở các địa phương, việc truyền đạt lại cho phụ huynh chủ yếu thông qua nhà trường, giáo viên. Bản thân trung tâm công nghệ giáo dục không có cơ hội nhiều để tiếp xúc với phụ huynh.
"Đối với CNGD, việc truyền thông chưa được nhiều, rộng rãi nên có khá nhiều phụ huynh đặc biệt là phụ huynh ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn việc tiếp cận chưa được nhiều, trung tâm đang có những kế hoạch liên quan đến truyền thông giúp phụ huynh, cộng đồng hiểu hơn về bộ sách" - bà Loan cho biết.

Xét xử vụ án PVTEX: "Lại quả" cho Vũ Đình Duy bằng cổ phần

Sáng 28/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Bốn bị cáo gồm: Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX); Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC); Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng Phòng Thương mại hợp đồng PVTEX) và Vũ Phương Nam (nguyên kế toán trưởng PVTEX) bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu còn bị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ". Riêng Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX, hiện đang bị truy nã.

Phụ huynh khóc với công nghệ giáo dục

Nhiều phụ huynh cho rằng sách giáo khoa Tiếng Việt của chương trình công nghệ giáo dục dành cho lớp 1 vừa nặng lại không phù hợp.

TP Hải Phòng bắt đầu thử nghiệm chương trình tiếng Việt công nghệ giáo dục (CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại dành cho học sinh lớp 1 từ năm học 2015-2016.

"Giáo dục từ gốc" để không còn chuyện bắt học sinh uống nước giẻ lau

(Kiến Thức) - Giải pháp khắc phục để không còn tình trạng cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau là đưa môn giáo dục đạo đức vào chương trình học. "Sẽ nhấn mạnh về giáo dục con người,...gốc của vấn đề là đào tạo giáo viên", Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) nêu vấn đề, có những trường hợp gây bức xúc, như cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, hoặc phải quỳ hàng tiếng trên bục giảng...