Lãnh đạo tối cao Iran: Israel sẽ "phải hối hận"

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 28/9 nói chính sách của Israel là "thiển cận" và vụ sát hại thủ lĩnh tối cao Hezbollah sẽ không gây thiệt hại đáng kể tới nền tảng "vững chắc" của tổ chức này.

Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei - lãnh đạo tối cao Iran. Ảnh: Reuters

Theo đài Al Jazeera, lãnh đạo tối cao Iran kêu gọi người Hồi giáo trên toàn thế giới đoàn kết và "ủng hộ người dân Lebanon và lực lượng Hezbollah" sau khi thủ lĩnh Hassan Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Bình luận sau khi thủ lĩnh Hebzollah Nasrallah được xác nhận thiệt mạng, giáo chủ Khamenei gọi chính sách của Israel là "thiển cận" và cuộc không kích là "hành vi tội ác".

"Israel cần biết rằng họ không có đủ khả năng gây tổn hại đáng kể tới nền tảng vững chắc của Hezbollah ở Lebanon", giáo chủ Iran tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Iran không đề cập trực tiếp tới số phận của thủ lĩnh Nasrallah. Nhưng Hezbollah đã xác nhận thông tin. Giáo chủ Iran không kêu gọi trả thù, mà thay vào đó tuyên bố rằng Israel sẽ “phải hối hận".

"Tương lai của khu vực sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, với Hezbollah là lực lượng đi đầu", giáo chủ Iran nói, không tiết lộ các bước cụ thể tiếp theo.

Hezbollah là lực lượng nằm trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông. Theo một số nguồn tin, giáo chủ Khamenei đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp để thảo luận về những diễn biến mới ở Lebanon.

Giáo chủ Iran Khamenei (phải) từng gặp thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở thủ đô Tehran vào năm 2000. Ảnh: AFP.

Theo giới quan sát, cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hasrallah được xem là một thiệt hại lớn đối với ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Tuy vậy, nhà phân tích Iran Mohammad Marandi nói Hezbollah vẫn sẽ không bị Israel dễ dàng đánh bại. “Tôi nghĩ Israel đang đánh giá thấp những gì họ phải đối mặt”, ông Marandi nói, nhận định phần lớn người dân Lebanon đều đoàn kết phản đối hoạt động quân sự của Israel.

Ông Marandi nói những diễn biến trong những ngày tới "sẽ là đièu Israel không lường trước". "Hezbollah có hàng ngàn chỉ huy trẻ đã được đào tạo và chuẩn bị trong nhiều năm", ông Marandi nói thêm.

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức ở Trung Đông cho biết, giáo chủ Khamenei đã được đưa đến một địa điểm an toàn hơn trong bối cảnh Iran đã tăng cường an ninh kể từ ngày 28/9. Nguồn tin cũng cho biết, Iran đang giữ liên lạc thường xuyên với lực lượng Hezbollah và các nhóm kháng chiến khác để bàn về các bước tiếp theo.

Giáo chủ Khamenei cũng tuyên bố 5 ngày tưởng niệm thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah ở Iran.

Nhật Minh - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN