Israel dùng loại bom xuyên được 30m vào lòng đất để hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah?

Quân đội Israel được cho là đã sử dụng bom xuyên phá hầm ngầm nặng 2,3 tấn để hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Bom xuyên phá GBU-72 nặng 2,3 tấn trong một cuộc thử nghiệm của quân đội Mỹ. Ảnh: Military Aerospace.

Quân đội Israel không cho biết vũ khí sử dụng trong cuộc tập kích chính xác nhằm vào một trụ sở chỉ huy ngầm dưới lòng đất của lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cáo buộc Israel đã sử dụng bom xuyên phá nặng 2,3 tấn trong cuộc tấn công. Theo trang Middle East Eye, quả bom mà Ngoại trưởng Iran đề cập rất có thể là bom GBU-72 do Mỹ sản xuất.

Đây là một trong những loại bom xuyên phá hầm ngầm mạnh nhất của Mỹ, với khả năng xuyên sâu xuống lòng đất 30 mét hoặc 6 mét bê tông cốt thép.

Bộ Y tế Lebanon thông báo ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 91 người bị thương trong vụ ném bom của Israel. Chuyên gia quân sự Elijah Magnier nói trên đài Al Jazeera, rằng Israel sử dụng bom GBU-72 có độ chính xác rất cao để đảm bảo "không ai có thể sống sót". Đây dường như là lần đầu tiên Israel sử dụng loại bom hạng nặng này. Bom được tích hợp hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh (GPS).

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích ở Beirut. Hezbollah chưa bình luận về thông tin do Israel công bố.

Theo trang Breaking Defense, Israel năm 2021 đã yêu cầu Mỹ cung cấp bom xuyên phá hầm ngầm GBU-72 để có thể sử dụng trong xung đột với Hezbollah. Ở thời điểm đó, Mỹ chỉ mới hoàn tất phát triển bom GBU-72 nhưng Israel muốn có được loại vũ khí mới nhất này.

Israel nói bom GBU-72 có khả năng tấn công mục tiêu cực kỳ chính xác nên giúp tránh gây ra thương vong không đáng có ở những nơi có đông người sinh sống như thủ đô Beirut, Lebanon và Dải Gaza.

Nhật Minh - Tổng hợp

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN