Doanh số xe hybrid sạc điện đang tăng mạnh hơn ôtô điện

Trong khi sự phát triển của xe thuần điện đang có dấu hiệu chững lại thì doanh số xe hybrid sạc điện lại tăng mạnh do giá bán dễ tiếp cận và chi phí sử dụng thấp.

Video: Top 10 xe SUV hybrid cho năm 2024.
Theo Bloomberg, kể từ khi chính phủ Trung Quốc dừng trợ cấp cho xe điện vào cuối năm 2022, thị phần xe hybrid sạc điện tại quốc gia này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong năm 2023, doanh số xe PHEV đã tăng tới 83% so với năm 2022, trong khi con số tương ứng của dòng xe thuần điện chỉ là 21%.
Doanh so xe hybrid sac dien dang tang manh hon oto dien
Doanh số xe hybrid sạc điện đang tăng mạnh hơn ôtô điện. 
Vào tháng Một năm nay – thời điểm thấp điểm về nhu cầu mua/bán  tô tại Trung Quốc, doanh số ôtô thuần điện giảm tới 39% so với tháng 12/2023, trong khi xe plug-in hybrid chỉ giảm 16%. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (PCA), doanh số bán xe nói chung đã giảm 14% trong tháng trước.
Lợi thế giá bán đang lôi kéo khách hàng Trung Quốc đến với xe hybrid sạc điện - dòng xe sở hữu ưu điểm của cả xe xăng và xe điện. Bên cạnh đó, việc có thể chỉ sử dụng động cơ điện trong các nhu cầu di chuyển ngắn giúp cho loại xe này có chi phí sử dụng thấp hơn đáng kể so với xe xăng truyền thống.
Doanh so xe hybrid sac dien dang tang manh hon oto dien-Hinh-2
 
Tại quốc gia Đông Á này, số lượng xe điện bán ra vẫn nhiều gấp đôi xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của xe hybrid đã làm dấy lên những nghi ngờ về tương lai của xe thuần điện.
Sự phổ biến ngày càng tăng của xe plug-in hybrid chính là tin xấu đối với những hãng xe như Tesla, Nio hay Xpeng vốn chỉ sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Khách hàng của họ chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Trong khi đó, BYD lại được hưởng lợi từ xu hướng mới này. Thương hiệu của nhà sáng lập Vương Truyền Phúc đã bán được hơn 3 triệu xe trong năm 2023, với xe hybrid sạc điện chiếm gần một nửa.
Doanh so xe hybrid sac dien dang tang manh hon oto dien-Hinh-3
Việc phát triển đa dạng sản phẩm đã giúp BYD vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý IV năm ngoái. 
Khác với đa số các thương hiệu khác, BYD có riêng nền tảng khung gầm dành cho xe xăng sạc điện mang tên DM-i. Việc phát triển đa dạng sản phẩm đã giúp BYD vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý IV năm ngoái.
“BYD là đối thủ chiếm ưu thế - họ có vũ khí mà Tesla không có, đó là xe plug-in hybrid”, Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler và hiện là giám đốc điều hành của Automobileity - một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện và xe hybrid

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe thân thiện với môi trường, bao gồm ôtô điện và xe hybrid.

  
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: "Xe ôtô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định".

McLaren Artura Spider từ 6,9 tỷ đồng, chạy 33 km không "uống" xăng

McLaren Artura Spider là chiếc xe mui trần hybrid đầu tiên của hãng siêu xe Anh Quốc, trang bị động cơ V6 tăng áp 3.0L kết hợp mô-tơ điện đem lại cảm giác lái tuyệt hảo.

McLaren Artura Spider tu 6,9 ty dong, chay 33 km khong

Dựa trên nền tảng chiếc siêu xe hybrid McLaren Artura rất thành công, hãng xe Anh quốc tiếp tục cho ra đời biến thể mui trần của mẫu xe này với tên gọi McLaren Artura Spider 2024 mới. Đây cũng là lần đầu tiên McLaren chính thức làm ra sản phẩm siêu xe mui trần vận hành bằng hệ truyền động hybrid.