Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện và xe hybrid

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe thân thiện với môi trường, bao gồm ôtô điện và xe hybrid.

  
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: "Xe ôtô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định".
Bộ Tài chính cho biết, cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid). Đối với xe ôtô thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.
De xuat giam thue tieu thu dac biet voi oto dien va xe hybrid
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TTĐB cho xe thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV và PHEV vẫn đang chịu mức thuế TTĐB 15% cũng như lệ phí trước bạ 10 - 12% như xe chạy xăng, dầu thông thường.
Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ôtô chở người dưới 24 chỗ thuần điện được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1/3/2022. Cụ thể, xe ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chịu mức 3%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải chịu mức 2%; và xe từ 16 - 24 chỗ ngồi ở mức 1%.
De xuat giam thue tieu thu dac biet voi oto dien va xe hybrid-Hinh-2
Xe ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi đang chịu mức thuế TTĐB 3%.
Từ ngày 1/3/2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tuỳ theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế TTĐB ôtô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 - 24 chỗ ngồi lên mức 4%.
Vào hồi tháng 8/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA đã có kiến nghị lên Chính phủ về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe hybrid bao gồm HEV và PHEV trước khi chuyển đổi lên xe điện hoàn toàn.

Lý do "thượng đế" phải bốc thăm để mua Toyota Prius 2023?

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng bán dẫn kéo dài từ 2021 đến nay đã khiến Toyota gặp khó trong việc sản xuất đủ số lượng Prius 2023 đáp ứng nhu cầu người dùng.

Ly do

Nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả các khách hàng, hãng đã tổ chức bốc thăm để tìm ra những người may mắn sở hữu mẫu xe này. Theo đó, khách hàng sẽ phải đăng ký bằng cách nhập một số và con số may mắn sẽ mang về cho chủ nhân một suất mua Toyota Prius 2023 mới.

Mức phạt xe ôtô hết hạn đăng kiểm, quá niên hạn là bao nhiêu?

Những xe ôtô quá hạn đăng kiểm mà vẫn tham gia giao thông không chỉ bị phạt tiền mà còn bị bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

  
Đăng kiểm xe ôtô vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Không chỉ những lỗi khiến xe trượt đăng kiểm được mọi người quan tâm và vấn đề quá hạn đăng kiểm, hay Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn sử dụng bị phạt ra sao cũng là thắc mắc của rất nhiều người.

Ford Việt Nam hướng dẫn lái xe an toàn, kỹ năng lái xe đường địa hình

Trở lại sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường của Ford Việt Nam ghi dấu mốc 15 năm hoạt động bằng phiên bản đặc biệt.

Video: Ford Việt Nam Khởi Động Chương Trình Hướng Dẫn Lái Xe An Toàn Phiên Bản Kỹ Năng Lái Xe Đường Địa hình.
Hướng dẫn lái xe đường địa hình của Ford Việt Nam là một chương trình bài bản kết hợp lý thuyết và thực hành, hướng dẫn những kỹ năng vượt qua các loại địa hình phổ biến trong thực tế như lên xuống dốc cao, bùn lầy, sỏi đá, hố sâu, vách nghiêng… Những kỹ năng lái an toàn vượt địa hình cùng với những kiến thức cần thiết về chiếc xe ôtô của mình sẽ giúp các học viên tự tin vượt qua các cung đường khó một cách an toàn, thỏa mãn phong cách sống đam mê khám phá và trải nghiệm.