Doanh số xe điện tại Trung Quốc lập kỷ lục trong năm 2021

Nếu so sánh với doanh số bán ra của thị trường xe điện khí hóa tại Anh năm 2021 là 74% thì Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao hơn gấp đôi, đạt 158%.

  
Ban đầu, các nhà chức trách Trung Quốc đặt mục tiêu xe điện khí hóa (bao gồm xe điện và plug-in hybrid) sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ra của ô tô vào năm 2025. Tuy nhiên, trên thực tế là thị trường Trung Quốc đã sớm đạt được mục tiêu này với tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện khí hóa đạt 158% trong năm 2021 vừa qua.
Doanh so xe dien tai Trung Quoc lap ky luc trong nam 2021
 Doanh số xe điện tại Trung Quốc lập kỷ lục trong năm 2021.

Con số đáng nể kể trên là kết quả của hàng loạt chính sách đầu tư và trợ cấp đến từ Chính phủ Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong suốt một thập kỷ vừa qua. Theo thống kê, cả ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nhà cung cấp pin và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã được đầu tư số tiền lên đến hơn 50 tỷ bảng Anh.

Ngoài sự phát triển mạnh mẽ đến từ phía nhà sản xuất, trong năm vừa qua, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã loại bỏ khoản trợ cấp xe điện nhưng người tiêu dùng nước này lại tăng nguồn thu nhập và lựa chọn các dòng xe điện khí hóa thay vì xe động cơ đốt trong truyền thống. Một trong những yếu tố chính dẫn đến hành vi tiêu dùng này là sự đa dạng của các dòng xe điện khí hóa ngày càng được mở rộng, khiến các nhà sản xuất xe trong nước lần đầu đứng ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.

Doanh so xe dien tai Trung Quoc lap ky luc trong nam 2021-Hinh-2
Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2022, nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. 
Giám đốc Tiếp thị của Geely Group, Ashley Sutcliffe cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng cởi mở hơn với các dòng xe sử dụng nguồn năng lượng mới, không chỉ bởi vì xe điện đã đạt đến mức độ phát triển công nghệ rất cao so với xe dùng động cơ đốt trong, mà còn vì các nhà sản xuất hiện cung cấp nhiều dịch vụ hậu mãi vượt trội hơn”.
Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2022, nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa và doanh số bán hàng thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ôtô Trung Quốc cũng phải đối mặt với mối lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn, phần nào gây cản trở đến sự tăng trưởng và doanh số bán hàng vốn đang trên đà thăng hoa.

Thuê xe tự lái dịp cận Tết, cần chú ý những gì?

(Kiến Thức) - Dịch vụ thuê xe tự lái đang rất được mọi người ưa chuộng nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến rất gần, tuy nhiên khi thuê khách hàng thuê xe cần lưu ý một số vấn đề sau.

 
Trước khi thuê xe tự lái Tết, người đi thuê nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp cho phù hợp. Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: Đích đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong thời gian mấy ngày, đi bao nhiêu người... để chọn loại xe du lịch hay xe đa dụng, dự định bao nhiêu người đi… Sau đó, tham khảo vài nơi cho thuê ôtô tự lái để chọn được chiếc xe tốt và phù hợp.
Khi chọn gói dịch vụ thuê xe, người thuê sẽ chọn loại xe phù hợp bằng cách quan tâm xem xe thuê sẽ tính theo ngày hay theo km, nếu thuê theo ngày nhưng hạn chế km thì phải chú ý chủ xe sẽ tính 1km phụ trội giá bao nhiêu tiền, tránh bị hớ về sau. Nên cẩn trọng cả những điều này vì nó sẽ hạn chế tối đa những phiền hà khi bạn gặp phải chủ thuê khó tính.
Thue xe tu lai dip can Tet, can chu y nhung gi?
 Trước khi thuê xe tự lái Tết, người đi thuê nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp cho phù hợp.

Sẽ thay đổi phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ôtô

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện và cụm linh kiện ôtô hiện được thực hiện từ năm 2004.

  
Bộ KH-CN đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Thông tư bãi bỏ các văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá ôtô và mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu.
Theo cơ quan này, các quy định này không còn phù hợp với công nghệ sản xuất ôtô sau gần 20 năm và các quy định tại các FTA mà Việt Nam tham gia, nên đề xuất bỏ.
Theo quy định hiện hành, cùng một loại linh kiện nội, ngoại thất như nhau trên ôtô nhưng nếu vật liệu, công nghệ chế tạo khác nhau thì giá trị linh kiện chênh lệch lớn ở từng mẫu xe, phiên bản xe.
Se thay doi phuong phap xac dinh ty le noi dia hoa oto
Sẽ thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.