Theo báo cáo nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi Euromonitor International, quy mô thị trường ngành hàng gia vị năm 2022 của Việt Nam đạt 35.707 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, nước mắm chiếm tỷ trọng lớn nhất với tổng quy mô đạt 15.214 tỷ đồng. Cũng trong báo cáo này, ngành hàng gia vị được dự báo sẽ đạt 40.812 nghìn tỷ vào năm 2026.
Do đó, Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) đã chính thức cho ra mắt ngành hàng mới là gia vị, bao gồm hạt nêm và nước mắm với thương hiệu nước mắm cá cơm Tường An và hạt nêm Tường An Unicook từ ngày 25/12.
Theo KIDO, việc cho ra sản phẩm gia vị mới này là chiến lược quan trọng trong việc mở rộng trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu, “Lấp đầy gian bếp Việt” đã được KIDO đã đặt ra.
Ngoài hệ thống logistics, kênh phân phối bao gồm 450.000 điểm bán ngành hàng thiết yếu sẵn có, kênh MT, KIDO cũng tận dụng các kênh mua sắm hiện đại, E2E trên nền tảng TikTok...
KIDO là Tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. KIDO hiện đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh với thị phần nắm giữ chiếm 44,5%, trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2%.
Với thị phần 74,9%, KIDO đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối).
2023 là một năm ghi dấu ấn nhiều hoạt động lớn của Tập đoàn này khi chi hơn 1.000 tỷ đồng mua 68% vốn CTCP Thọ Phát Quốc tế, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát nhằm giúp công ty tiến nhanh hơn với tham vọng dẫn đầu ngành thực phẩm.
Thông qua hoạt động đầu tư và M&A này, KIDO đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của KIDO dự kiến sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023.
Trên thị trường, cổ phiếu KDC đang giao dịch quanh mức 63.300 đồng/cp trong phiên sáng ngày 25/12, ghi nhận mức tăng nhẹ 1,2% trong vòng 1 năm qua. Thanh khoản bình quân hơn 1 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.