Sabeco kỳ vọng vào đà phục hồi trong nửa cuối năm 2023

Ngày 17/5, buổi họp trực tuyến với nhà đầu tư của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã tập trung vào triển vọng và định hướng của công ty trong năm 2023 và tương lai.
Năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 40.272 tỷ đồng và lãi sau thuế 5.775 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 5% so với thực hiện năm 2022. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận lớn nhất mà Sabeco đưa ra từ trước tới nay.
Trong khi đó riêng quý 1/2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 6.214 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hơn 1.004 tỷ đồng, giảm 19% và chỉ mới đạt hơn 17% kế hoạch năm.
Ban lãnh đạo Sabeco nhận thấy những thách thức đối với tăng trưởng doanh thu trong năm 2023 do sức mua của người tiêu dùng yếu hơn dự kiến trong quý 1/2023, nhưng ban lãnh đạo kỳ vọng vào đà phục hồi trong nửa cuối năm 2023 và trong năm 2024.
Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng đà phục hồi sẽ được dẫn dắt bởi niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện, thuế GTGT được điều chỉnh giảm, và các hoạt động du lịch gia tăng.
Theo Sabeco, các nhà phân phối của công ty đang nỗ lực giảm hàng tồn kho do nhu cầu yếu trong nửa đầu năm 2023 sau khi dự trữ hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán.
Sabeco ky vong vao da phuc hoi trong nua cuoi nam 2023
 
Ban lãnh đạo cho rằng biên lợi nhuận gộp của Sabeco sẽ duy trì ổn định trong năm 2023. Ban lãnh đạo giữ nguyên quan điểm cho rằng biên lợi nhuận gộp của Sabeco sẽ được đảm bảo bất chất ảnh hưởng của chi phí đầu vào cao trong năm 2023. Sabeco cũng kỳ vọng chi phí đầu vào sẽ giảm trong năm 2024 trong khi biên lợi nhuận sẽ được hỗ trợ nhờ các biện pháp tối ưu chi phí khác.
Ngoài ra, Sabeco sẽ hoàn tất việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại chín nhà máy mới vào cuối quý 3/2023. Công ty cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch đánh giá mức độ sử dụng và lãng phí nguyên vật liệu hàng tháng để tối ưu chi phí sản xuất.
Ban lãnh đạo kỳ vọng vào kế hoạch chi tiêu cho quảng cáo & khuyến mãi hiệu quả hơn trong năm 2023. Sabeco triển khai chiến dịch quảng cáo cho từng khu vực của Việt Nam thay vì một chiến dịch quảng cáo chung cho cả nước như trước đây. Tuy nhiên, Sabeco sẵn sàng đầu tư vào các sự kiện lớn và các đại nhạc hội khi nền kinh tế và sức tiêu dùng phục hồi.
Ở một động thái khác, ngày 27/4, Sabeco đã tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Bia Miền Tây (WSB) từ 51% lên 70,55% với giá vốn 164 tỷ đồng. Ngoài ra, Sabeco dự kiến sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) từ 22% lên trên 51% vào quý 1/2024.
Trong giai đoạn 2023-2026, Sabeco dự kiến nâng công suất nhà máy Sông Lam từ 125 triệu lít /năm lên 250 triệu lít/năm.
Chứng khoán VietCap (VCSC) cho rằng những khoản đầu tư này sẽ cải thiện phạm vi sản xuất của Sabeco ở khu vực miền Bắc, miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, điều này sẽ giảm chi phí logistics, lưu kho và cung cấp các sản phẩm tươi hơn giúp nâng cao chất lượng và danh tiếng của công ty.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN