FPT Retail đặt cược vào 'bom tấn' tỷ USD Long Châu

Long Châu đang dẫn đầu thị trường chuỗi nhà thuốc về quy mô và hiệu quả kinh doanh, do đó IPO là bước đi tất yếu tiếp theo.

longchau-1.png
Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail. Ảnh: FRT.

Tháng 8/2024, FPT Retail lập công ty quản lý vốn Long Châu, động thái được xem là màn mở đường để huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ của chuỗi nhà thuốc này cho nhà đầu tư.

Kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm cùng sự tham gia của đối tác chiến lược mới tạo đà để Long Châu tiến đến một vụ IPO tạo cú hích lớn cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Chuỗi dược tỷ USD?

Đến hết tháng 6, Long Châu đã mở mới 300 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng so với đầu năm, nâng tổng số điểm bán lên 2.191 nhà thuốc và 178 trung tâm tiêm chủng, hoàn thành 70% kế hoạch. Hiệu quả vận hành được duy trì ổn định với doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng.

FPT Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, đóng góp 70% doanh thu hợp nhất, đạt 16.078 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ.

Thậm chí, xét về lợi nhuận, tổng EBITDA của FPT Retail là 850 tỷ đồng, trong đó Long Châu chiếm tới 90,83%.

Chứng khoán Vietcap dự báo Long Châu sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu 20%/năm trong giai đoạn 2024-2029, lợi nhuận sau thuế tăng 44%/năm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên đã công bố Creador chính thức trở thành đối tác chiến lược mảng dược phẩm của doanh nghiệp.

Vị lãnh đạo chia sẻ thêm Creador đặt mục tiêu sở hữu 13% cổ phần FPT Long Châu. Hoạt động mua vào dự kiến diễn ra trong khoảng 1 năm, trong đó khoảng 50% thực hiện mua thông qua đợt phát hành riêng lẻ, 50% còn lại mua từ hoạt động phát hành cho cổ đông hiện hữu. Mức giá chào bán không được tiết lộ.

longchau-2.png
Long Châu đã bứt phá trong cuộc đua "tam mã" với An Khang và Pharmacity để dẫn đầu thị trường chuỗi nhà thuốc. Ảnh: FRT.

Báo cáo của doanh nghiệp hé lộ FRT đã nhận về 887 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, ghi nhận vào vốn góp của chủ sở hữu. Số tiền này đến từ việc bán vốn công ty con CTCP Đầu tư Long Châu.

Cụ thể, tại ngày 31/3, FRT sở hữu 80,74% cổ phần Long Châu; đến ngày 30/6 chỉ còn 78,59%. Như vậy, FRT đã bán 2,7% cổ phần Long Châu cho nhà đầu tư mới, với định giá 32.852 tỷ đồng (gần 1,3 tỷ USD).

Ngoài ra, SSI Research từng ước tính giá trị doanh nghiệp Long Châu ở mức 36.754 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trên cơ sở mô hình DCF và giả định biên lợi nhuận cải thiện trong tương lai.

Các báo cáo của VNDirect, KBSV, Maybank đều ghi nhận tiềm năng tăng trưởng cao nhưng nhấn mạnh nhà đầu tư sẽ tập trung vào khả năng duy trì lợi nhuận trên mỗi cửa hàng khi tốc độ mở rộng chậm lại.

Đặt Long Châu cạnh các đối thủ, lợi thế cạnh tranh càng rõ nét khi cuộc đua "tam mã" từng rất gay gắt đã đến hồi ngã ngũ. Pharmacity - chuỗi từng tham vọng sở hữu 5.000 cửa hàng - hiện phải tái cơ cấu, số điểm bán duy trì quanh mức 1.000. Chuỗi An Khang sau giai đoạn tái cấu trúc cũng đang thận trọng với 326 điểm bán.

Cú hích cho ngành bán lẻ dược phẩm

Bức tranh IPO ngành bán lẻ dược phẩm toàn cầu cho thấy tiềm năng không nhỏ. Tại Ấn Độ, Apollo Pharmacy - chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước này - đã niêm yết và liên tục mở rộng. Theo báo cáo thường niên năm 2024 của Apollo Hospitals, Apollo Pharmacy hiện vận hành hơn 6.500 cửa hàng, doanh thu vượt 2 tỷ USD/năm và được thị trường định giá cao nhờ mô hình tích hợp giữa bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. Đây là minh chứng rõ ràng rằng mảng dược bán lẻ có thể trở thành trụ cột cho những tập đoàn niêm yết.

Trong khu vực, Guardian (Singapore) và Watsons (Hong Kong, Trung Quốc) cũng từng thành công trong việc mở rộng chuỗi và tạo giá trị bền vững cho nhà đầu tư.

Với thị trường Việt Nam, báo cáo của VNDirect dự báo thị trường bán lẻ dược phẩm có thể đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2030, nhờ thu nhập người dân tăng và xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, ngành dược Việt Nam vẫn manh mún, phần lớn thị phần nằm ở các nhà thuốc nhỏ lẻ. Thách thức với Long Châu là duy trì tốc độ mở rộng mà không đánh đổi hiệu quả.

IPO có thể là bước ngoặt giúp Long Châu huy động vốn lớn để mở rộng, đồng thời chuẩn hóa quản trị theo chuẩn quốc tế. Nhưng cơ hội luôn đi kèm thách thức. Áp lực minh bạch, cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thị trường vẫn phân mảnh.

Nếu thành công, Long Châu không chỉ tạo cú hích cho FPT Retail mà còn có thể trở thành thương vụ mở màn cho làn sóng IPO trong ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam.

Long Châu triển khai chương trình tầm soát sớm bệnh lý gan

Long Châu phối hợp CarePlus triển khai chương trình tầm soát gan miễn phí nhằm phát hiện sớm bệnh lý gan, giảm nguy cơ ung thư gan, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Bền bỉ với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống viêm gan 28/7, Long Châu hợp tác cùng CarePlus triển khai chương trình tầm soát sớm bệnh lý gan cho người dân. Nỗ lực thiết thực này nhằm giúp người dân sớm nhận biết các dấu hiệu bất thường về gan, từ đó chủ động phòng ngừa nguy cơ ung thư gan và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ung thư gan hiện được xem là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Theo số liệu từ Bộ Y tế, mỗi năm, cả nước ghi nhận khoảng 26.418 ca mắc mới, chiếm 14,5% tổng số ca ung thư. Đáng chú ý, 77% ca mắc mới là nam giới, trong đó ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) chiếm tới 90% các trường hợp [1]. Thống kê cho thấy, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về tử vong do ung thư gan [2]. Dữ liệu trên phản ánh ung thư gan là một “kẻ giết người thầm lặng”, đặc biệt nguy hiểm vì hầu như không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, khiến đa phần người bệnh chỉ phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng.

Long Châu - Organon: Cú bắt tay Việt - Mỹ vì sức khỏe phụ nữ Việt

Lãnh sự quán Hoa Kỳ kỳ vọng mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Long Châu và Organon sẽ góp phần mở rộng hợp tác chăm sóc sức khỏe giữa Mỹ - Việt Nam.

Vào ngày 15/7, Long Châu và Công ty TNHH Organon (Organon Việt Nam) - một công ty thuộc tập đoàn dược phẩm hàng đầu có trụ sở chính tại Mỹ chuyên về chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ đã ký kết hợp tác chiến lược. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận các giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ Việt Nam. Thông qua việc nâng tầm chất lượng tư vấn, hỗ trợ điều trị và tiếp cận y tế, hai bên cam kết đồng hành xây dựng một nền chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhân văn và bền vững – vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Lễ ký kết giữa Long Châu và Organon diễn ra trong bối cảnh Việt Nam – Hoa Kỳ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hợp tác giữa Long Châu và Organon - đại diện tiêu biểu của ngành dược phẩm Hoa Kỳ, không chỉ đánh dấu bước tiến vì sức khỏe phụ nữ Việt, mà còn phản ánh tinh thần đồng hành, tôn trọng và cùng phát triển giữa doanh nghiệp hai nước. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam trong việc hòa mình vào dòng chảy hợp tác toàn cầu, kiến tạo những giá trị mang tính nhân văn, bền vững và có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Bước tiến mới trong hợp tác của nhà thuốc Long Châu và Đại Bắc Group

Đại Bắc Group hợp lực cùng chuỗi nhà thuốc Long Châu mở rộng mạng lưới phân phối uy tín, mang sản phẩm chuẩn hóa đến gần hơn với cộng đồng.

Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, minh bạch và nguồn gốc rõ ràng, Đại Bắc Group hợp lực cùng chuỗi nhà thuốc Long Châu mở rộng mạng lưới phân phối uy tín, mang sản phẩm chuẩn hóa đến gần hơn với cộng đồng. Mối quan hệ này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực xây dựng nền tảng y tế bền vững, vì sức khỏe của triệu gia đình Việt.

Trước sự phát triển nhanh và nhiều biến động của thị trường dược phẩm, người dân ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng, độ an toàn và nguồn gốc của sản phẩm. Nhu cầu tiếp cận sản phẩm chính hãng, minh bạch thông tin và đạt chuẩn kiểm định không còn là xu hướng đơn lẻ, mà đã trở thành tiêu chí quan trọng trong lựa chọn của người tiêu dùng hiện nay. Trong bối cảnh đó, Đại Bắc Group cùng chuỗi nhà thuốc Long Châu hợp tác chiến lược nhằm mở rộng kênh tiếp cận sản phẩm chính hãng, minh bạch đến người dân, góp phần tạo hành lang phân phối tin cậy, rộng khắp. Sự kết hợp giữa năng lực sản xuất và hệ thống có quy mô hàng đầu không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm chất lượng và người tiêu dùng, mà còn đặt nền móng cho một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe bền vững, minh bạch và đặt người dùng làm trọng tâm trên hành trình chăm sóc sức khỏe. Với mạng lưới 2.222 nhà thuốc trải dài khắp các tỉnh thành, Long Châu giúp người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý và thuận tiện ngay tại địa phương.