CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HoSEL PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 7 lần lượt là 2.364 tỷ đồng và 85 tỷ đồng.
Theo báo cáo tháng 7 của PNJ, đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ thực hiện tối ưu hóa vận hành.
Cụ thể, PNJ đạt được doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 7 là 2.364 tỷ đồng (giảm 5,8% so với cùng kỳ) và 85 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ).
Theo đó, luỹ kế 7 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.823 tỷ đồng (giảm 9,2% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng (tăng 0,3% so với cùng kỳ). Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
Lý giải về các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết, doanh thu trang sức bán lẻ 7 tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ 9,9% so với cùng kỳ năm 2022 do vẫn còn nhiều yếu tố thách thức từ thị trường. Tuy nhiên, nhờ vào việc đưa ra các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, PNJ vẫn kiểm soát được mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ thấp hơn so mức giảm của thị trường chung.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 7 tháng đầu năm giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 7 tháng năm 2023 tăng 1,2%.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng năm 2023 đạt 18,7% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022), nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh. Tổng chi phí hoạt động 7 tháng năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 56,6% năm 2022 lên mức 57,2% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.
Tính đến cuối tháng 7/2023, hệ thống PNJ có 384 cửa hàng độc lập bao gồm 371 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 2 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art.
Vừa qua, Chứng khoán Vietcap (VCSC) kỳ vọng doanh số bán lẻ của PNJ sẽ tăng 14% và 19% so với cùng kỳ trong giai đoạn năm 2024-2025 chủ yếu do kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi vào năm 2024, từ đó hỗ trợ triển vọng tích cực hơn cho cả thị trường lao động và tiêu dùng.
Ngoài ra, năng lực của PNJ so với các đối thủ cạnh tranh về thiết kế, sản xuất và gia công sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành.
Mặt khác, VCSC dự báo PNJ sẽ mở mới 30 cửa hàng vàng/năm vào các năm 2023-2024 và 35 cửa hàng vàng mới/năm từ năm 2025 với dư địa dồi dào trong việc mở rộng mạng lưới của Công ty sang các khu vực kém thâm nhập như Hà Nội và các tỉnh cấp 2-3 ngoài thị trường chính là TP HCM.
VCSC cũng cho rằng PNJ đang có lợi thế khi mở thêm 17 cửa hàng mới trong nửa đầu năm 2023 bất chấp những thách thức trong lĩnh vực bán lẻ. Trong khi đó, các đối thủ của PNJ là DOJI và SJC, mỗi công ty đóng cửa 6 cửa hàng trong nửa đầu năm 2023. Diễn biến này sẽ giúp PNJ dẫn dắt đà phục hồi khi mức tiêu dùng của tầng lớp thu nhập trung bình phục hồi.
VCSC cũng kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ sẽ tăng 200 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản trong các năm 2024 và 2025.
Chủ yếu nhờ danh mục sản phẩm của PNJ chuyển sang trang sức thời trang có giá trị gia tăng cao hơn và đóng góp lớn hơn từ trang sức kim cương. Ngoài ra, việc đóng góp doanh thu từ mảng kim cương và vàng miếng vốn có biên lợi nhuận thấp sẽ trở lại mức bình thường.