CellphoneS lỗ thuần hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh

Trong 2 năm gần đây, doanh thu của chuỗi CellphoneS ghi nhận trên mốc 5.000 tỷ đồng nhưng luôn báo lỗ trong hoạt động kinh doanh vì gánh nặng các loại chi phí.
CellphoneS - công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và sửa chữa các sản phẩm công nghệ và lĩnh vực truyền thông giải trí xuất hiện từ khoảng năm 2012. Lấy tên ban đầu là CellphoneUK, nhà sáng lập sau đổi thành CellphoneS bởi chữ S mang nhiều ý nghĩa mà những người sáng lập muốn gửi gắm.
3 năm sau đó, tại khu phố Thái Hà - nơi mà người dân Hà Nội gọi là “phố điện tử”, cửa hàng CellphoneUK đầu tiên được khai trương. Ban đầu, CellphoneS mở cửa hàng tại các tuyến phố trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM. Gần đây, CellphoneS mở rộng mạng lưới ra hơn 20 địa phương khác.
Sau hơn 10 năm vận hành và phát triển không ngừng, hệ thống bán lẻ CellphoneS liên tục mở rộng với chuỗi hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc và tự hào là 1 trong 5 hệ thống lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Chủ sở hữu của chuỗi CellphoneS là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Diệu Phúc, có trụ sở tại 350-352 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM. Doanh nghiệp này chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020.
Theo Thông tin đăng ký doanh nghiệp mới nhất lần thứ 8 ngày 12/1/2024, doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 70 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Đàm Thị Thu Trang (sở hữu 88%); Đàm Thị Thu Quỳnh (sở hữu 3%), Đỗ Trần Trung (sở hữu 3%); Nguyễn Văn Học (sở hữu 3%); Nguyễn Anh Văn (sở hữu 3%).
Từ khi thành lập đến nay, ông Đỗ Trần Trung (sinh năm 1988, trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) luôn là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Diệu Phúc.
CellphoneS lo thuan hang tram ty dong tu hoat dong kinh doanh
 Một cửa hàng CellphoneS tại Huế. Ảnh Internet.
Doanh thu khủng nhưng lỗ thuần 2 năm qua
Trong hệ sinh thái doanh nghiệp của Công ty Diệu Phúc, còn có sự góp mặt của Điện thoại vui - Schannel Network - CareS - Sforum.vn với quy mô hơn 2.000 nhân viên.
Với hệ thống cửa hàng ngày một nhiều, nguồn thu của CellphoneS kể từ năm 2020 đã liên tục tăng vọt. Theo ghi nhận, năm 2022, doanh thu của CellphoneS ghi nhận hơn 5.274 tỷ đồng. Còn trong năm 2023, doanh thu của doanh nghiệp này cán mốc hơn 5.501 tỷ đồng.
Có thể thấy, giá vốn hàng bán của CellphoneS khá cao luôn chiếm trên 90% doanh thu khiến cho lợi nhuận gộp teo tóp. Cộng thêm với gánh nặng lớn từ chi phí bán hàng lẫn chi phí quản lý doanh nghiệp, CellphoneS lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 269,6 tỷ đồng (năm 2022) và 105,4 tỷ đồng (năm 2023).
Nhờ khoản cứu cánh từ thu nhập khác đến vài trăm tỷ thì CellphoneS thoát lỗ và có lãi mỏng 56,8 tỷ đồng năm 2022, còn trong năm 2023 mức lãi chỉ 27,5 tỷ đồng, tương ứng giảm 52% so năm trước.
Đáng nói, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần của CellphoneS ở mức rất thấp khoảng 1%.
Thị trường bán lẻ di động và các mặt hàng bổ trợ đang phát triển chậm lại. Trên thực tế, các chuỗi lớn, đặc biệt như Thế Giới Di Động đã hút gần hết khách hàng từ các chuỗi đối thủ. Thống kê do Thế Giới Di Động công bố cho thấy gần 50% thị phần điện thoại đã vào tay chuỗi này.
So về quy mô và nhìn lượng khách hàng đi vào siêu thị của Thế Giới Di Động có thể dự báo được tương lai của ngành bán lẻ công nghệ sẽ rất khó khăn cho các chuỗi nhỏ hơn trong đó có CellphoneS.
(Còn tiếp)…
Bài 2: CellphoneS - Hàng tồn kho chất đống, nợ gấp 5 lần vốn chủ
Minh Châu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN