Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thành lập dễ, thất bại nhiều

(Kiến Thức) - Để mở một công ty thì rất đơn giản nhưng để tồn tại và phát triển thì quả thực là không dễ dàng chút nào. 

Cùng nhìn lại những bài học cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để đi tìm những đáp án thực sự hiệu quả cho việc phát triển kinh doanh bền vững.
Mô hình kinh doanh không phù hợp với nhu cầu của thị trường
Năm 2016, trong số 110.100 doanh nghiệp mới thành lập, có đến 48.483 doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động (chiếm 45%). Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh đầy khốc liệt, nhiều doanh nghiệp chọn hướng đi “đột phá tạo khác biệt” để mang đến màu sắc riêng cho mặt hàng kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp do mải tìm kiếm sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ, vô hình chung đã đẩy mình đi quá xa với nhu cầu của người tiêu dùng. Tiêu chí quan trọng đó là dù có khác biệt đến đâu thì sản phẩm và dịch vụ phải phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ý tưởng của doanh nghiệp có thể rất hay nhưng không đúng nhu cầu người tiêu dùng thì cũng chỉ mang đến thất bại. Những doanh nghiệp giỏi là những doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của thị trường, từ đó sản xuất và phát triển sản phẩm theo mong muốn của khách hàng.
Doanh nghiep vua va nho: Thanh lap de, that bai nhieu
 

Tập trung vào mục tiêu ngắn hạn
Chỉ tập trung vào việc “tăng sales” và làm mọi cách để bán được hàng, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc xây dựng những giá trị mang tính đường dài như thương hiệu hay mạng lưới những đối tác liên kết vững chắc của mình. Chia sẻ tại hội thảo “Kết nối để lớn mạnh” vừa diễn ra tại TPHCM, chị Nguyễn Ngọc Hà – Nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Gà Ò Ó O, Bò Lế Rô, Vịt Bô Rô cho biết: “Trong thời gian đầu bắt tay vào việc kinh doanh, tôi chỉ quan tâm đến việc làm sao bán được hàng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để bán hàng. Tất cả chỉ dựa vào nguồn lực của bản thân dẫn đến việc kinh doanh thất bại. Rút kinh nghiệm từ “cú vấp” đầu tiên, lần “trở lại” sau đó, tôi đã đặt việc hợp tác với các đơn vị uy tín, có kinh nghiệm và đa dạng ngành nghề lên hàng đầu, vừa giúp mở rộng mạng lưới khách hàng, vừa nâng tầm thương hiệu, giúp đến gần được với nhiều khách hàng hơn”. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó trên chặng đường tìm kiếm hợp tác, do thiếu mạng lưới, cũng như lợi ích để trao đổi, nhất là khi hợp tác với các doanh nghiệp lớn vốn có nguồn nhân lực vật lực dồi dào.
“Quay cuồng” chạy đua mà quên việc ngừng lại để nhìn xa
Công việc của người chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể đếm xuể - nhiều người trong số họ mang trên vai cả trách nhiệm của kế toán, giám đốc mua hàng, giám đốc bán hàng…Vòng xoáy công việc hàng ngày cùng áp lực quay vòng vốn khiến nhiều người kiệt sức và bỏ qua các cơ hội gặp gỡ, mở rộng, liên kết hợp tác. Một số người khác lại cho rằng tham gia vào những cộng đồng “thật mất thời gian”, không mang lại lợi ích gì. Tuy nhiên, họ quên mất rằng thêm một kết nối là thêm một cơ hội hợp tác, giúp mang lại nhiều khách hàng mới cho họ.
Cộng đồng JOY-Maritime Bank – Giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank chia sẻ: “Khi song hành cùng doanh nghiệp, chúng tôi luôn muốn đứng từ vị trí của doanh nghiệp để nhìn nhận sát thực nhất vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó đưa ra những sự hỗ trợ hiệu quả nhất. Maritime Bank đi tiên phong đưa ra giải pháp tổng thể Cộng đồng JOY- Maritime để giúp doanh nghiệp kết nối với doanh nghiệp khác cũng như với khách hàng cá nhân, tạo cơ hội cho họ hoàn thiện mô hình kinh doanh, xây dựng thương hiệu bền vững và kết nối với nhau để chia sẻ giá trị”
Chia sẻ tại buổi hội thảo “Kết nối để lớn mạnh” do Câu lạc bộ Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam (VMCC) tổ chức cuối tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh, chị Ý Nhi (kinh doanh nhà hàng, đồ uống) cho biết: “Chung mối quan tâm như các doanh nghiệp SME, tôi cần vốn phát triển kinh doanh và đã tìm đến Maritime Bank vay thêm vốn để mở rộng chuỗi cửa hàng. Nhưng khi được tư vấn cụ thể, tôi thực sự bất ngờ khi cái tôi nhận được không chỉ là vốn, mà còn là cả một giải pháp tổng thể rất thiết thực giúp tôi có cơ hội được kết nối với 1,5 triệu khách hàng của ngân hàng và đặc biệt còn được ngân hàng hỗ trợ tài chính bước đầu cho các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu. Đây là điều mà một doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi thực sự chưa nhìn được xa như vậy”. Ông Lý Trần Anh (chủ xưởng sản xuất đồ nhựa gia dụng Anh Vân) cũng cho biết: “Tìm đến ngân hàng tôi chỉ nghĩ sẽ được hỗ trợ về tài chính, nhưng khi tham gia cộng đồng JOY Maritime Bank tôi nhận được nhiều hơn thế. Bên cạnh khách hàng, tôi đã kết nối được với nhiều đối tác cung cấp nguyên liệu trong nước, tôi không còn bị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài nữa.”
Với chiến lược kết nối bền vững này, Maritime Bank sẽ trở thành lực đẩy tích cực giúp các doanh nghiệp tăng tốc nhanh hơn trên con đường mở rộng kinh doanh của mình, tạo nên một cộng đồng vững chãi và đoàn kết, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tham gia kết nối với Cộng đồng Joy Maritime Bank, vui lòng xem thêm chi tiết tại www.congdongjoy.msb.com.vn hoặc liên hệ số hotline: 0979 634653 (Hà Nội); 0985 778298 (TPHCM).

Maritime Bank: Chuyên gia tư vấn tài chính cho các DN tham gia DĐDN Pháp - VN 2016

Ngày 27-28/10/2016, tại Khách sạn Equatorial, TP. Hồ Chí Minh, Maritime Bank đã tham gia tư vấn tài chính cho các Doanh nghiệp tham gia “Diễn đàn doanh nghiệp Pháp – Việt Nam 2016” do Đại sứ Pháp tại Việt Nam chủ trì tổ chức. 

Tại sự kiện, Maritime Bank đã mang đến gói giải pháp tài chính với nhiều ưu đãi đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp Xuất nhập khẩu nhằm góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Pháp cũng như các thị trường lớn khác trên thế giới.

Gần 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tham gia Diễn đàn sẽ được bố trí các cuộc gặp “một-một” trực tiếp (one – to – one) với đối tác tiềm năng theo yêu cầu dựa trên hình thức kết nối thông tin và đặt hẹn trực tuyến trước sự kiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp đều được tư vấn cụ thể về các quy định pháp lý, thuế, dịch vụ hậu cần, giải pháp tài chính… tại khu vực “Làng chuyên gia”.

Là đối tác tài chính quan trọng của sự kiện, Maritime Bank đã cử đội ngũ cán bộ ngân hàng giàu kinh nghiệm cùng với các gói giải pháp tài chính tối ưu, phù hợp nhất với khách hàng ở các quy mô khác nhau, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau, cụ thể:

Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp xuất khẩu: Tài trợ xuất khẩu trước giao hàng với tỷ lệ lên tới 90%, tỷ lệ chiết khấu 98% bộ chứng từ, miễn phí tư vấn L/C…

Giải pháp giao dịch ngoại tệ với tỷ giá tốt nhất trên thị trường và đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, xử lý nghiệp vụ nhanh chóng

Gói tín dụng không tài sản đảm bảo lên đến 4 tỷ đồng để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh, xử lý giao dịch trong 5 ngày

Gói tín toàn diện với hạn mức lên tới 100 tỷ đồng và lãi suất ưu đãi, duyệt khoản vay trong 5 ngày làm việc, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp.

Phát biểu tại tiệc tối chính thức của Diễn đàn, Ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng Giám đốc Maritime Bank khẳng định: “Với tiềm lực tài chính vững mạnh, mạng lưới rộng khắp, đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế, Maritime Bank luôn đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp thông qua những giải pháp tài chính ưu việt cùng các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”.

Với kinh nghiệm phục vụ đa dạng các loại hình doanh nghiệp ở nhiều phân khúc khác nhau, Maritime đã cung cấp các giải pháp được thiết kế chuyên biệt cho nhiều đối tác là các Tổ chức, Tập đoàn lớn trong và ngoài nước: Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam – VLA, Hệ thống Bán lẻ Lotte Mart, Bảo hiểm Prudential, BNI, CLB Doanh nhân Sài Gòn… trên cơ sở đáp ứng một cách toàn diện các nhu cầu về tài chính, mang những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ. Maritime Bank mong rằng gói giải pháp chuyên biệt và đặc biệt trên sẽ giúp doanh nghiệp có thêm đòn bẩy tài chính để tăng tốc hiệu quả, hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, Quý khách vui lòng liên hệ chi nhánh Maritime Bank nơi gần nhất, Call Center 24/7: 1800599999 (miễn phí)/ 04.39445566 hoặc truy cập website: www.msb.com.vn

Maritime Bank lọt top 3 NH có doanh số thẻ debit Mastercard chi tiêu cao nhất 2016

(Kiến Thức) - Maritime Bank vinh dự được Tổ chức thẻ Quốc tế MasterCard trao hai giải thưởng quan trọng cho ngân hàng có hoạt động thẻ hiệu quả khu vực Đông Dương năm 2016. 

Thưởng thức ẩm thực Châu Á ưu đãi hoàn tiền 30% cho chủ thẻ QT Maritime Bank

(Kiến Thức) - Tháng 12 này, hãy cùng khám phá, tận hưởng ẩm thực Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… với ưu đãi hoàn tiền 30% khi thanh toán bằng thẻ quốc tế Maritime Bank tại hệ thống Nhà hàng Buffet lẩu, nướng KINGBBQ và HOTPOT STORY.