Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Điểm danh loạt siêu xe “hàng thửa” Aston Martin Zagato

25/05/2017 14:39

(Kiến Thức) - Hơn 50 năm qua, Aston Martin đã nhiều lần kết hợp cùng studio thiết kế nổi tiếng Ý là Zagato để tạo ra những series xe "hàng thửa".

Nguyễn Huy

Siêu xe “hàng thửa" Aston Martin Vanquish Zagato độc nhất Mexico

“Tiền bối” của siêu xe Bugatti Chiron có giá 17 tỷ đồng

Xe điện Anbico AP1509 - “Chú bọ ngựa” cá tính

Cận cảnh mui trần “hàng thửa” Aston Martin DB AR1

"Soi" Rolls-Royce và Bentley giá 53 tỷ của đại gia Hải Dương

Hơn 50 năm qua, hãng siêu xe sang Aston Martin, Anh Quốc đã nhiều lần kết hợp cùng studio thiết kế nổi tiếng nước Ý Zagato để tạo ra những series xe "hàng thửa" Aston Martin Zagato. Chúng đều có điểm chung là dựa trên cơ sở các dòng xe thương mại của Aston Martin, nhưng sở hữu kiểu dáng "chấp bút" bởi Zagato và có số lượng sản xuất cực ít ỏi.
Hơn 50 năm qua, hãng siêu xe sang Aston Martin, Anh Quốc đã nhiều lần kết hợp cùng studio thiết kế nổi tiếng nước Ý Zagato để tạo ra những series xe "hàng thửa" Aston Martin Zagato. Chúng đều có điểm chung là dựa trên cơ sở các dòng xe thương mại của Aston Martin, nhưng sở hữu kiểu dáng "chấp bút" bởi Zagato và có số lượng sản xuất cực ít ỏi.
Mối quan hệ giữa Aston Martin và Zagato bắt đầu vào năm 1960 với chiếc DB4 Zagato, có số lượng sản xuất chỉ 20 chiếc. Vẫn được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.7l nạp khí tự nhiên dựa trên dòng DB4 GT, tuy nhiên DB4 Zagato được cải tiến để đạt công suất 314 mã lực. Cùng với thân xe do Zagato thiết kế có trọng lượng nhẹ, chiếc xe đạt hiệu năng vận hành vượt trội hơn những phiên bản thường.
Mối quan hệ giữa Aston Martin và Zagato bắt đầu vào năm 1960 với chiếc DB4 Zagato, có số lượng sản xuất chỉ 20 chiếc. Vẫn được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.7l nạp khí tự nhiên dựa trên dòng DB4 GT, tuy nhiên DB4 Zagato được cải tiến để đạt công suất 314 mã lực. Cùng với thân xe do Zagato thiết kế có trọng lượng nhẹ, chiếc xe đạt hiệu năng vận hành vượt trội hơn những phiên bản thường.
Sau DB4 Zagato, phải tới năm 1986 mẫu Aston Martin Zagato thứ 2 mới xuất hiện, dựa trên dòng coupe V8 Vantage lúc đó. Đi theo xu hướng góc cạnh của thập niên 80, thiết kế của V8 Vantage Zagato đã gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn là một thành công về mặt thương mại khi chỉ ngay sau khi Aston Martin công bố bản vẽ của V8 Vantage Zagato tại triển lãm Geneva 1986, nhiều đại gia đã nhanh chóng "xuống tiền" đặt hàng.
Sau DB4 Zagato, phải tới năm 1986 mẫu Aston Martin Zagato thứ 2 mới xuất hiện, dựa trên dòng coupe V8 Vantage lúc đó. Đi theo xu hướng góc cạnh của thập niên 80, thiết kế của V8 Vantage Zagato đã gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn là một thành công về mặt thương mại khi chỉ ngay sau khi Aston Martin công bố bản vẽ của V8 Vantage Zagato tại triển lãm Geneva 1986, nhiều đại gia đã nhanh chóng "xuống tiền" đặt hàng.
Có tổng cộng 52 chiếc V8 Vantage Zagato được Aston Martin sản xuất. Sau đó, Aston Martin đã tiếp tục công bố phiên bản mui trần V8 Volante Zagato với số lượng giới hạn chỉ đúng 37 chiếc. Mọi phiên bản V8 Zagato đều có động cơ V8 5.4l nạp khí tự nhiên, sử dụng chế hòa khí 430 mã lực và thân xe được làm từ hợp kim nhôm.
Có tổng cộng 52 chiếc V8 Vantage Zagato được Aston Martin sản xuất. Sau đó, Aston Martin đã tiếp tục công bố phiên bản mui trần V8 Volante Zagato với số lượng giới hạn chỉ đúng 37 chiếc. Mọi phiên bản V8 Zagato đều có động cơ V8 5.4l nạp khí tự nhiên, sử dụng chế hòa khí 430 mã lực và thân xe được làm từ hợp kim nhôm.
Trong thập niên 90, không có một chiếc Aston Martin Zagato nào được tạo ra. Tuy nhiên tới thập niên đầu của Thế kỷ 21, Aston Martin đã sản xuất không chỉ 1, mà tới 3 chiếc Zagato khác nhau. Chiếc đầu tiên là DB7 Zagato chỉ dành cho thị trường châu Âu. Có số lượng sản xuất 100 chiếc, tuy nhiên 1 chiếc DB7 Zagato đã được Aston Martin dành cho bảo tàng của hãng.
Trong thập niên 90, không có một chiếc Aston Martin Zagato nào được tạo ra. Tuy nhiên tới thập niên đầu của Thế kỷ 21, Aston Martin đã sản xuất không chỉ 1, mà tới 3 chiếc Zagato khác nhau. Chiếc đầu tiên là DB7 Zagato chỉ dành cho thị trường châu Âu. Có số lượng sản xuất 100 chiếc, tuy nhiên 1 chiếc DB7 Zagato đã được Aston Martin dành cho bảo tàng của hãng.
Mẫu xe thứ 2 trong thập niên 2000 là chiếc DB AR1, cũng có 99 chiếc được bán cho khách hàng. Về cơ bản, DB AR1 là phiên bản mui trần của DB7 Zagato. Tuy nhiên thay vì chỉ bán tại châu Âu, mẫu xe mui trần 2 chỗ này chỉ có mặt ở thị trường Mỹ. Tên gọi AR1 là chữ viết tắt của American Roadster 1.
Mẫu xe thứ 2 trong thập niên 2000 là chiếc DB AR1, cũng có 99 chiếc được bán cho khách hàng. Về cơ bản, DB AR1 là phiên bản mui trần của DB7 Zagato. Tuy nhiên thay vì chỉ bán tại châu Âu, mẫu xe mui trần 2 chỗ này chỉ có mặt ở thị trường Mỹ. Tên gọi AR1 là chữ viết tắt của American Roadster 1.
Tới năm 2004, Aston lại tiếp tục tạo ra phiên bản Vanquish Roadster Zagato dựa trên dòng mui trần Vanquish Volante. Tuy nhiên, so với DB AR1 hay DB7 Zagato, mẫu xe này không được đánh giá cao do chỉ được sửa đổi nhẹ phần đuôi so với Vanquish thường. Cả 3 mẫu xe Aston Martin Zagato trong thập niên 2000 đều sử dụng chung động cơ 6.0l V12 nạp khí tự nhiên.
Tới năm 2004, Aston lại tiếp tục tạo ra phiên bản Vanquish Roadster Zagato dựa trên dòng mui trần Vanquish Volante. Tuy nhiên, so với DB AR1 hay DB7 Zagato, mẫu xe này không được đánh giá cao do chỉ được sửa đổi nhẹ phần đuôi so với Vanquish thường. Cả 3 mẫu xe Aston Martin Zagato trong thập niên 2000 đều sử dụng chung động cơ 6.0l V12 nạp khí tự nhiên.
Để kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt chiếc DB4 GT Zagato, một mẫu concept có tên gọi V12 Zagato đã được tạo ra vào năm 2011, dựa trên chiếc Aston Martin V12 Vantage. Thân xe siêu đẹp của V12 Zagato được tạo ra từ nhôm và sợi carbon. Để chế tác ra chiếc xe, Zagato đã mất tới khoảng 2000 giờ công, trong đó 100 giờ chỉ dành cho việc sơn. Chiếc xe vẫn giữ nguyên động cơ 510 mã lực V12 6.0l nguyên bản của V12 Vantage.
Để kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt chiếc DB4 GT Zagato, một mẫu concept có tên gọi V12 Zagato đã được tạo ra vào năm 2011, dựa trên chiếc Aston Martin V12 Vantage. Thân xe siêu đẹp của V12 Zagato được tạo ra từ nhôm và sợi carbon. Để chế tác ra chiếc xe, Zagato đã mất tới khoảng 2000 giờ công, trong đó 100 giờ chỉ dành cho việc sơn. Chiếc xe vẫn giữ nguyên động cơ 510 mã lực V12 6.0l nguyên bản của V12 Vantage.
Vào dịp kỷ niệm "sinh nhật" 100 tuổi của Aston Martin, Zagato đã tạo ra 2 mẫu xe "hàng thửa" khác nhau. Trong đó, chiếc coupe DBS Zagato Centennial được tạo ra theo đơn đặt hàng của một đại gia Nhật Bản và mui trần DB9 Spider Zagato Centennial dành cho một nhà sưu tập xe có tên Peter Read. Cả 2 mẫu xe này đều sở hữu chung thiết kế thân, với khác biệt chỉ nằm ở vòm mui.
Vào dịp kỷ niệm "sinh nhật" 100 tuổi của Aston Martin, Zagato đã tạo ra 2 mẫu xe "hàng thửa" khác nhau. Trong đó, chiếc coupe DBS Zagato Centennial được tạo ra theo đơn đặt hàng của một đại gia Nhật Bản và mui trần DB9 Spider Zagato Centennial dành cho một nhà sưu tập xe có tên Peter Read. Cả 2 mẫu xe này đều sở hữu chung thiết kế thân, với khác biệt chỉ nằm ở vòm mui.
Tới năm 2004, một đại gia giấu tên tại châu Âu khác tiếp tục đặt Aston Martin và Zagato "thửa riêng" chiếc Virage Shooting Brake Zagato. Có thân xe tương tự như DBS và DB9 Zagato Centennial nhưng nhờ có vòm mui kéo dài dạng shooting brake, Virage Zagato trở thành chiếc Aston Martin Zagato độc đáo nhất từng được sản xuất.
Tới năm 2004, một đại gia giấu tên tại châu Âu khác tiếp tục đặt Aston Martin và Zagato "thửa riêng" chiếc Virage Shooting Brake Zagato. Có thân xe tương tự như DBS và DB9 Zagato Centennial nhưng nhờ có vòm mui kéo dài dạng shooting brake, Virage Zagato trở thành chiếc Aston Martin Zagato độc đáo nhất từng được sản xuất.
Những chiếc Zagato mới nhất được hãng xe Aston Martin tạo ra là Vanquish Zagato và Vanquish Volante Zagato, đều được công bố vào năm 2016. Cả 2 chiếc xe đều có số lượng giới hạn 99 chiếc cùng mức giá lên tới hơn 500.000 Euro (tương đương 12,6 tỷ đồng).
Những chiếc Zagato mới nhất được hãng xe Aston Martin tạo ra là Vanquish Zagato và Vanquish Volante Zagato, đều được công bố vào năm 2016. Cả 2 chiếc xe đều có số lượng giới hạn 99 chiếc cùng mức giá lên tới hơn 500.000 Euro (tương đương 12,6 tỷ đồng).

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Porsche đang đối mặt khủng hoảng vì tham vọng ôtô điện

Porsche đang đối mặt khủng hoảng vì tham vọng ôtô điện

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status