Đại gia nào chi hơn 50 tỷ làm cổ đông lớn của FLC Faros?

Vị đại gia vừa trở thành cổ đông lớn nhất tại FLC Faros là ông Lê Văn Lợi - cũng không xa lạ với các nhà đầu tư.

Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ trên 5% cổ phần công ty.
Theo đó, ông Lê Văn Lợi - một cổ đông cá nhân của công ty đã hoàn tất việc mua vào 10,4 triệu cổ phiếu ROS, qua đó nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ tại đây lên 32,9 triệu đơn vị, tương đương 5,804% vốn điều lệ.
Dai gia nao chi hon 50 ty lam co dong lon cua FLC Faros?
 Ông Lê Văn Lợi vừa trở thành cổ đông lớn của ROS. Ảnh: Internet
Thương vụ trên được thực hiện vào ngày 4/5/2022. Trong phiên 4/5, thị giá ROS đóng cửa ở mức 5.050 đồng/cổ phiếu, tương đương giao dịch mua vào của ông Lê Văn Lợi có giá trị trên 52 tỷ đồng.
Trước giao dịch, ông Lê Văn Lợi là cổ đông sở hữu hơn 22,4 triệu cổ phiếu ROS, tương đương 3,964% vốn điều lệ.
Theo Dân Việt, ông Lê Văn Lợi cũng không xa lạ với các nhà đầu tư. Bởi, trước đó ông Lợi cũng có liên quan tới giao dịch lớn tại cổ phiếu HQC của Công ty Địa ốc Hoàng Quân.
Ngày 28/7/2021, ông Lợi mua vào 1,24 triệu cổ phiếu HQC để nâng sở hữu từ 4,99% lên 5,25% vốn điều lệ tại HQC và chính thức trở thành cổ đông lớn tại công ty.
Bên cạnh đó, ngày 18/3/2022, ông Lợi tiếp tục mua thêm hơn 2,6 triệu cổ phiếu để nâng sở hữu lên 6,47% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn nhất của HQC.
Sau đó, ông Lê Văn Lợi lần lượt bán hơn 1,8 triệu cổ phiếu HQC trong phiên 4/4 và bán ra hơn 9,7 cổ phiếu HQC trong phiên giao dịch ngày 6/4, để giảm lượng sở hữu sau giao dịch xuống 17,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 3,633%) và không còn là cổ đông lớn.
Ngoài ra, theo dữ liệu của VietTimes, ông Lê Văn Lợi cũng là cổ đông lớn của CTCP Thuỷ sản số 4 (Mã CK: TS4). Tháng 3/2021, ông đã bán ra 110.000 cổ phiếu TS4, giảm tỷ lệ sở hữu tại đây xuống chỉ còn 5,6% vốn điều lệ.
Cũng theo VietTimes, ông Lê Văn Lợi là cổ đông sáng lập của CTCP Da Sài Gòn. Hiện, ông Lợi đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mỹ Nga, một doanh nghiệp thành lập từ năm 1998, có quy mô vốn điều lệ 88,4 tỷ đồng (tính tới tháng 1/2021).

Video: Khi nông dân đua nhau mua cổ phiếu. Nguồn: VTV24

Thị giá ROS hơn 6.000 đồng, FLC Faros muốn bán cho nhà đầu tư giá thấp nhất 10.000 đồng

(Kiến Thức) - FLC Faros hiện có vốn điều lệ 5.676 tỷ đồng. Nếu chào bán thành công 100%, vốn sẽ tăng lên thành 6.276 tỷ đồng.
 

CTCP Xây dựng FLC Faros (ROS) vừa bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2021, trong đó có tờ trình về phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ công ty.

Dinh thự triệu đô của nhà thiết kế váy cưới Ngô Thanh Vân

Nhà thiết kế Elie Saab lừng danh sở hữu dinh thự rộng 1.500m2 tại Beirut (Li-băng), trị giá 20 triệu USD. Từ đây có thể ngắm thung lũng thơ mộng.

Dinh thu trieu do cua nha thiet ke vay cuoi Ngo Thanh Van
 Trong ba chiếc váy cưới mà Ngô Thanh Vân chọn cho hôn lễ của mình, có một chiếc đến từ nhà thiết kế nước ngoài Elie Saab, trị giá gần 550 triệu đồng. Ảnh: Pháp luật & bạn đọc

Ông Phạm Nhật Vượng: 600.000 xe điện bán ở Mỹ sẽ sản xuất tại Việt Nam

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết trong kế hoạch bán 750.000 xe điện tại Mỹ thì sẽ có 600.000 xe sản xuất ở Việt Nam.

Tại đại hội cổ đông thường niên Tập đoàn Vingroup tổ chức sáng 11/5, nhiều cổ đông đặt câu hỏi tới Hội đồng quản trị về kế hoạch bán xe và sản xuất xe VinFast, đặc biệt là việc mở bán tại Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thị trường thế giới đang rất thiếu xe, nếu hiện tại có xe là "thắng", là có thể bán được.

"Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế. Chúng tôi đang ngày đêm quyết liệt nghiên cứu phát triển sản phẩm. Vingroup cũng tiết kiệm từng đồng để phát triển dự án VinFast", ông Vượng nói trước cổ đông.

Bán xe điện ở Mỹ rất khó khăn

"VinFast đang xây dựng nhà máy ở Mỹ. Có phải nhà máy này sản xuất xe điện cấp cho thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác không?", cổ đông đặt câu hỏi.

Trả lời ngắn gọn, ông Vượng cho biết nhà máy VinFast ở Mỹ có công suất khoảng 150.000 xe/năm, trong khi kế hoạch bán hàng năm 2026 là 750.000 xe/năm. Do đó, ông nhấn mạnh sẽ có khoảng 600.000 xe bản ở Mỹ sản xuất tại VIệt Nam.

Tuy vậy, ông Vượng nhấn mạnh việc bán được 750.000 xe/năm là kế hoạch kinh doanh của năm 2026. Trong năm 2022, mục tiêu bán hàng là khoảng 17.000 xe. Hiện tại, lượng đặt xe tại Mỹ đã đạt hơn 4.000 xe và phù hợp với kế hoạch đặt xe.

"Để vào thị trường Mỹ với thương hiệu Việt Nam, từ nước chưa có nền công nghiệp phát triển là rất khó khăn", ông Vượng nhấn mạnh.

Để bán được ở Mỹ, Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh doanh nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất, sản phẩm tốt, chất lượng rất tốt. Thứ hai, giá hợp lý với chiến lược cho thuê pin thì giảm đáng kể cho khách hàng. Thứ ba, dịch vụ hậu mãi thật tốt. Doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp dịch vụ hậu mãi, lấy nền tảng hậu mãi ở Việt Nam, sau đó đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.

"Về mặt marketing, chúng tôi sẽ chọn cách trực tiếp. Nghĩa là thay vì quảng cáo trên phim ảnh, thì chúng tôi tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, VinFast sẽ thuyết phục từng người một về chất lượng", ông Vượng nói.

Cổ đông sau đó đặt câu hỏi về việc hiện trên thế giới nguồn cung Lithium, nguyên liệu quan trọng sản xuất pin xe điện đang ngày càng khan hiếm, điều này gây khó khăn ra sao cho VinFast.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết pin xe điện không chỉ cần Lithium, mà còn thiếu các nguyên liệu khác như Coban, Niken... cũng đang rất thiếu. VinFast đã lập ra danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược để sản xuất pin và bắt đầu nghiên cứu để dự trữ chiến lược lâu dài. Tuy vậy, ông Vượng nhấn mạnh khi sản lượng xe khoảng vài trăm nghìn một năm thì đó chưa phải là vấn đề lớn. Nhưng về lâu dài, khi sản lượng xe tăng lên, cần phải hợp tác với các công ty khai mỏ để mua số lượng lớn.

Trước câu hỏi nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast ở Vũng Áng có diện tích 1.500 ha, là diện tích rất lớn, liệu nơi đây chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của VinFast hay còn làm bất động sản khu công nghiệp để cho thuê? Chủ tịch Vingroup cho biết diện tích tại đây sẽ dành để mở rộng cho các dự án của VinFast, VinES. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn dành phần lớn cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô, giúp phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ. Hiện tại, mức độ nội địa hóa của xe VinFast đang là 60%, doanh nghiệp tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.

Vingroup có thể tham gia xây dựng đường vành đai 4 của Hà Nội

Lĩnh vực bất động sản, mảng đem về phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho Vingroup, cũng được nhiều cổ đông đặt câu hỏi.

"Sắp tới Hà Nội và các tỉnh lân cận có tập trung làm đường vành đai 4, Vingroup có tham gia vào dự án này không?", một cổ đông hỏi. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết với dự án đường vành đai 4, Vingroup đã được Hà Nội mời tham gia đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có thể chỉ tham gia ở góc độ xây dựng. Phần vốn sẽ có các ngân hàng, tổ chức tín dụng thu xếp, còn Vingroup chỉ muốn dồn nguồn lực vào các dự án lớn đang theo đuổi.

Nói về việc có hay không tham gia các dự án bất động sản ở quanh khu vực đường vành đai 4, chủ tịch Vingroup cho biết hiện doanh nghiệp chưa có kế hoạch, chỉ làm các dự án bất động sản đang thực hiện. Còn về bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm và hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Một số cổ đông cũng đặt câu hỏi với chủ tịch Vingoup về chính sách đất đai có thể thay đổi trong tương lai. Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng chính sách càng hoàn thiện, những doanh nghiệp chân chính và tốt càng dễ làm.

"Vinhomes làm ăn chân chính, nghiêm túc, thượng tôn pháp luật thì là cơ hội chứ không phải thách thức. Chúng tôi không chia lô bán nền, không làm dự án ảo, không chụp giật, mà càng làm thì càng tạo ra giá trị", ông nói. Vị này nhấn mạnh chi phí về tiền đất trung bình trong một căn nhà của Vinhomes chỉ chiếm cao nhất là 30%, còn 70% là chi phí khác. Để xây dựng một khu đô thị thì 5 nhóm chi phí: Tiền đất, tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị; đầu tư hạ tầng dịch vụ và tiện ích; đầu tư xây dựng nhà; chi phí thương hiệu.

"Chúng tôi phát triển mạnh các giá trị và dịch vụ về sau chứ không phải là đất đai", ông Vượng nói.

Tại đại hội cổ đông, một số cổ đông cũng đề xuất những ý tưởng kinh doanh mới. Một cổ đông cho rằng trong các dự án của Vingroup khắp cả nước có các tiện ích nổi trội như bệnh viện, trường học và đề xuất nên có thêm một số viện dưỡng lão. Các viện này sẽ nằm tại các resort ven biển và các đại đô thị, là một giải pháp kết hợp tiện ích rất tốt.

Ông Phạm Nhật Vượng đánh giá đây là ý tưởng hay và cho biết doanh nghiệp đang nghiên cứu triển khai tại các dự án bất động sản lớn.

Mục tiêu doanh thu kỷ lục

Tại đại hội cổ đông năm nay, cổ đông Vingroup thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm nay với mức doanh thu cao kỷ lục 140.000 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh cao nhất mà Vingroup từng đặt ra, so với năm 2021, mục tiêu này cao hơn 11%.

Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thu về khoản lãi ròng sau thuế 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Dù không phải kế hoạch lợi nhuận cao nhất mà tập đoàn này từng đặt ra, tuy nhiên so với mức lỗ 7.558 tỷ đồng năm trước, đây vẫn là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng.

Ong Pham Nhat Vuong: 600.000 xe dien ban o My se san xuat tai Viet Nam