Đại gia nào chi gần 6.000 tỷ đồng đầu tư sân bay Sa Pa?

(VietnamDaily) - Theo đề xuất của Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030.
Theo phê duyệt quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa nằm tại xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Đây sẽ là Cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Mục tiêu quy hoạch, cấp sân bay 4C với công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay khai thác là máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay…
Dai gia nao chi gan 6.000 ty dong dau tu san bay Sa Pa?
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Sa Pa.
Trước đó, tỉnh Lào Cai có kiến nghị với Thủ tướng về dự án Cảng hàng không Sa Pa và cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 hoàn thành, đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).
Theo đề xuất của tỉnh này, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn).
Vốn do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.
Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mức vốn 1.772 tỷ đồng vẫn chưa xuất hiện. Nhưng trước đó, trên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã từng tiết lộ một nhà đầu tư nhắm tới dự án đó là Tập đoàn SunGroup và thông tin về nhà đầu tư này đã được tỉnh Lào Cai nêu trong một kiến nghị gửi Thủ tướng trước đó.
Như vậy, dư luận hiện đang tò mò về việc Tập đoàn SunGroup có tham gia đầu tư hay không ở sân bay Sa Pa?.
Dai gia nao chi gan 6.000 ty dong dau tu san bay Sa Pa?-Hinh-2
Trước đó, Tập đoàn SunGroup đã tham gia góp vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh. 
Theo tìm hiểu của PV, Tập đoàn SunGroup là doanh nghiệp chuyên đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí quy mô lớn tại nhiều địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long và Vân Đồn (Quảng Ninh)…
Doanh nghiệp này cũng tham gia đầu tư sân bay Vân Đồn mới đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2018.
Tại Lào Cai, Tập đoàn SunGroup hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất. Một trong số dự án đầu tư của Tập đoàn này tại Lao Cai phải kể đến là dự án cáp treo Fansipan Sapa, với tổng mức là 4.400 tỷ đồng; hay dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Mgallery Sapa gồm khách sạn 5 sao (khởi công khách sạn 1.500 tỷ đồng từ năm 2016) cùng các hạng phục nhà phố, condotel, biệt thự… đã và đang được quảng bá, tiếp thị bán hàng từ 2 năm qua.
Giả sử, SunGroup có tham gia đầu tư sân bay Sapa, có thể dễ dàng nhìn thấy doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi lớn do hệ thống hạ tầng giao thông Lào Cai được kết nối tới các dự án, khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp này, đồng thời tăng lượng khách du lịch tới Sapa…

7 sân bay hiện đại sắp mở cửa năm 2019

(VietnamDaily) - Các sân bay hiện đại với lối kiến trúc độc đáo sắp đi vào hoạt động trong năm 2019 sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách mỗi năm.

7 san bay hien dai sap mo cua nam 2019
 Sân bay quốc tế Ilan và Asaf Ramon, Israel nằm giữa sa mạc có diện tích khoảng 506 ha với tổng mức đầu tư là 473,5 triệu USD. Ảnh: ISRAEL21c. 

Tháng 11 phải hoàn thiện sửa chữa hư hỏng đường băng tại 2 cảng hàng không quốc tế

(Vietnamdaily) - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 nêu rõ, việc sửa chữa khắc phục hư hỏng của hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải được hoành thành trong tháng 11 tới.

Cụ thể, đối với việc sửa chữa khắc phục hư hỏng của hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trong tháng 11 năm 2019.

Đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra các vấn đề về mất an toàn hàng không do nguyên nhân từ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn.

Rủi ro với MBBank là chi phí tín dụng tăng ảnh hưởng từ MCredit

(Vietnamdaily) - Rủi ro đối với MBB là gia tăng vốn thấp hơn dự kiến, chi phí huy động tăng trên mức 4,5% và rủi ro kinh doanh tại công ty con MCredit có thể dẫn đến chi phí tín dụng tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/11, cổ phiếu MBB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBBank) đóng cửa tại mức giá 23.250 đồng/cp, tăng gần 24% trong vòng 1 năm qua. Khối lượng giao dịch rất sôi động khi bình quân hơn 4 triệu đơn vị/phiên.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu này và nâng giá mục tiêu 6,3% đến từ việc đưa định giá đến cuối năm 2020, một phần ảnh hưởng bởi mức giảm 1,1% của tổng lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2019-2021.