Bình Dương gọi tên 4 nhà đầu tư 52km đường cao tốc

(Vietnamdaily) -Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa ký Quyết định số 261/QĐ – UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP.

Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex Bình Phước – Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả với tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) là 8.833,428 tỷ đồng từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác.

Dự án này có thời gian chuẩn bị khởi công xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và thời gian xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng là 36 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng Dự án 32 năm 5 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho nhà đầu tư thu phí sử dụng đường bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung, số liệu, sự phù hợp của các hồ sơ theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật khác có liên quan; có trách nhiệm công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng giao Tổ thương thảo, đàm phán hợp đồng Dự án tiến hành đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư, chuẩn bị hợp đồng để cơ quan được ủy quyền ký kết với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - đoạn qua tỉnh Bình Dương  có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn TP. Thuận An; điểm cuối tại Km52 +159 (ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước).

Tuyến đi qua địa phận TP. Thuận An, TP. Tân Uyên và các huyện: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương.

Tổng chiều dài Dự án khoảng 52,159 km, trong đó đoạn được giữ nguyên theo hiện trạng dài 6,5 km (từ Vành đai 3 TP.HCM đến trước nút giao Khánh Vân); đoạn đầu tư xây dựng mới dài 45,659 km (từ Km6+500 đến Km52 +159).

Binh Duong goi ten 4 nha dau tu 52km duong cao toc
Ảnh minh họa. 

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100km/h (riêng đoạn đầu tuyến dài 6,5 km từ Vành đai 3 đến trước nút giao Khánh Vân sẽ giữ nguyên quy mô mặt cắt đường hiện trạng); các đoạn có nhu cầu giao thông lớn đầu tư đường gom đảm bảo 2 làn xe cơ giới.

Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng đồng bộ các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí,... đảm bảo phát huy hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tổng mức đầu tư của Dự án (bao gồm lãi vay) là 8.833,4 tỷ đồng, được thực hiện hoàn toàn bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay thương mại, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án có mức thu phí khởi điểm đối với xe nhóm 1 là 1.468 đồng/km; xe nhóm 2 là 1.908 đồng/km; xe nhóm 3 là 2.495 đồng/km; xe nhóm 4 là 3.963 đồng/km; xe nhóm 5 là 5.577 đồng/km.

Lộ trình tăng giá vé cho Dự án sẽ căn cứ điều kiện thực tế, quy định tại thời điểm để tính toán trình HĐND tỉnh Bình Dương xem xét cụ thể.

https://baodautu.vn/da-chon-duoc-nha-dau-tu-52-km-cao-toc-qua-binh-duong-tri-gia-8833-ty-dong-d243015.html

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đình trệ nhiều năm giờ ra sao?

(Vietnamdaily) - Cao tốc Bến Lức - Long Thành, một đoạn thuộc cao tốc Bắc-Nam kết nối miền Đông và Tây Nam Bộ. Giai đoạn 1 của dự án được Thủ tướng phê duyệt danh mục vào ngày 5/10/2010.

Công trình được khởi công từ năm 2014. Trong 10 năm qua, do nhiều thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019 - với nhiều lần điều chỉnh lùi đến 31/12/2023 (theo Quyết định số 1131 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1471 của Bộ trưởng Bộ GTVT), và nay đề xuất điều chỉnh lại lùi sang tháng 9/2025.

 Tuyến cao tốc có chiều dài 57,8km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) (13.654,6 tỷ đồng), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (11.975,7 tỷ đồng) và vốn đối ứng 5.689,7 tỷ đồng. 

Từ tỉnh không có cao tốc, nay số km cao tốc đứng thứ hai cả nước

Từ tỉnh không có cao tốc, nay số km cao tốc đứng thứ hai cả nước

Đây là tỉnh đang được kỳ vọng phát triển nhanh khi các tuyến cao tốc đi qua tỉnh đã được đưa vào sử dụng.