Cực hiếm cảnh xe tăng T-62 của Việt Nam tác chiến

(Kiến Thức) - Xe tăng T-62 là mẫu tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay, trang bị khẩu pháo chính 115mm cực mạnh. 

Mời độc giả xem clip: (Nguồn: Kênh QPVN)
Tuy được biên chế cho quân đội ta từ đầu những năm 1980, nhưng các hình ảnh cũng như clip về xe tăng T-62 ít xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, gần đây, kênh Quốc phòng Việt Nam đã thực hiện chương trình “Sống trong quân ngũ” với đoạn clip ngắn hoạt động chiến đấu của một đơn vị tăng T-62.
Trong đoạn clip, đơn vị xe tăng T-62 này đang thực hành cuộc diễn tập, có khoa mục sửa xích xe tăng khi bị trúng mìn.
Cuc hiem canh xe tang T-62 cua Viet Nam tac chien
 Xe tăng T-62 của Việt Nam hành tiến.
So với T-54/55, T-62 không hẳn là thiết kế mang tính cách mạng, mà nghiêng về những cải tiến các thành phần trên xe. Đáng kể nhất là hỏa lực, T-62 được trang bị khẩu pháo nòng trơn U-5TS 115mm nặng 2,38 tấn, tốc độ bắn ước tính đạt 6-10 phát/phút. Ở 2/3 thân nòng có bọng hút khói thuốc phóng sau khi bắn, tránh bị thổi ngược lại vào buồng lái.
Sự cải tiến có ý nghĩa nhất so với nòng D-10T của T-54/55 là pháo U-5TS có khả năng bắn loại đạn xuyên giáp sử dụng thanh xuyên có cánh định hướng APFSDS, sơ tốc đầu nòng cao khoảng 1,6km/s. Loại đạn này có đạn đạo rất ổn định nên tầm hiệu quả tối đa vào khoảng 1,6 km.
Kho đạn trên xe tăng T-62 gồm 40 viên: 12 viên đạn xuyên giáp APFSDS kiểu BM-3; 6 đạn nổ chống tăng HEAT kiểu BK-4, BK-4M và 22 đạn nổ phá HE OF-18.
Pháo 115mm nòng trơn được đánh giá là mạnh hơn 30% so với pháo 100mm của T-54/55 và mạnh hơn 20% so với pháo 105mm trang bị trên xe tăng M60 Patton của Mỹ, đem lại cho T-62 sức mạnh hỏa lực trội hơn các đối thủ cùng thời.
Với hệ ổn định hai trục Meteor, xe tăng T-62 có thể vừa di chuyển vừa khai hỏa chính xác. Giới quân sự Mỹ từng thử nghiệm T-62 cho biết rằng, phát bắn đầu tiên của U-5TS đạt độ chính xác 70% với mục tiêu di chuyển cách 1.000m trong khi xe tăng di chuyển với tốc độ 20km/h.
Xe tăng T-62 có trọng lượng tổng thể 37 tấn, dài 9,34m, rộng 3,3m, cao 2,4m với kíp lái 4 người. Xe được bọc giáp dày tới 102mm nghiêng 60 độ trước thân và 214mm (lên tới 242mm phiên bản sản xuất sau 1972) ở mặt trước tháp pháo. Cỗ xe có thể phi với tốc độ 50km/h với động cơ diesel 581 mã lực, dự trữ hành trình 450km.

Kỳ diệu: Một xe tăng KV-2 cầm chân cả sư đoàn Đức

(Kiến Thức) - Dù rất khó tin, nhưng thực tế chỉ cần một xe tăng hạng nặng KV-2, Liên Xô đã ngăn bước tiến của một sư đoàn Đức trong suốt 24 giờ.

Ky dieu: Mot xe tang KV-2 cam chan ca su doan Duc
Theo War History Online, câu chuyện khó tin trên xảy ra trong trận Raseiniai khi Liên Xô đã gần như bị quân Đức đánh bại tại đây, ngay cả khi họ được trang bị tới 749 xe tăng còn phía Đức chỉ có 245 chiếc, thậm chí chiến thắng này còn gây bất ngờ đối với tướng lĩnh của Đức khi đó. Tuy nhiên quân Đức lại không biết rằng chỉ ít lâu sau đó kế hoạch hành quân của họ bị thay đổi chỉ bởi một chiếc xe tăng hạng nặng KV-2

Bất ngờ lịch sử “cha đẻ” máy bay ném bom họ B của Mỹ

(Kiến Thức) -Đã có thời điểm, "cha đẻ" dòng máy bay ném bom họ B của Mỹ - Tập đoàn Boeing đứng trên bờ vực phá sản, nhưng chiến tranh đã đem lại danh tiếng cho công ty này.

Bat ngo lich su
 Tiền thân của Boeing là hãng chế tạo máy bay thủy phi cơ B&W (do Boeing William và Conrad Uestervelta đồng thành lập). Mẫu máy bay đầu tiên của hãng này là chiếc thủy phi cơ Boeing Model 1 được chế tạo trước khi cả B&W được thành lập vào tháng 6/1916. Tuy nhiên Hải quân Mỹ lại không mấy quan tâm tới Boeing Model 1, may là nó lại dành được hợp đồng xuất khẩu cho New Zealand. Đây cũng là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của Boeing.