Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Bất ngờ lịch sử “cha đẻ” máy bay ném bom họ B của Mỹ

28/07/2016 19:30

(Kiến Thức) -Đã có thời điểm, "cha đẻ" dòng máy bay ném bom họ B của Mỹ - Tập đoàn Boeing đứng trên bờ vực phá sản, nhưng chiến tranh đã đem lại danh tiếng cho công ty này.

Trà Khánh

Cách trồng cây dễ như ăn cơm ở nước người ta

Những pha sút bóng mạnh và đẹp nhất thế giới

Những điều cấm kỵ khi sử dụng mật ong làm đẹp

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa oải hương

Những loài hoa tuyệt vời khiến bạn mê mẩn khi ăn

Tiền thân của Boeing là hãng chế tạo máy bay thủy phi cơ B&W (do Boeing William và Conrad Uestervelta đồng thành lập). Mẫu máy bay đầu tiên của hãng này là chiếc thủy phi cơ Boeing Model 1 được chế tạo trước khi cả B&W được thành lập vào tháng 6/1916. Tuy nhiên Hải quân Mỹ lại không mấy quan tâm tới Boeing Model 1, may là nó lại dành được hợp đồng xuất khẩu cho New Zealand. Đây cũng là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của Boeing.
Tiền thân của Boeing là hãng chế tạo máy bay thủy phi cơ B&W (do Boeing William và Conrad Uestervelta đồng thành lập). Mẫu máy bay đầu tiên của hãng này là chiếc thủy phi cơ Boeing Model 1 được chế tạo trước khi cả B&W được thành lập vào tháng 6/1916. Tuy nhiên Hải quân Mỹ lại không mấy quan tâm tới Boeing Model 1, may là nó lại dành được hợp đồng xuất khẩu cho New Zealand. Đây cũng là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của Boeing.
Khoảng thời gian dài sau đó Boeing không mấy thành công với các dòng máy bay tiếp theo của mình. Tuy nhiên Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã giúp công ty này đứng dậy khỏi bờ vực phá sản. Thành công của “pháo đài bay” Boeing B-17 Flying Fortress đã nhanh chóng giúp Boeing trở thành hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ, tính đến năm 1945 đã có khoảng 12.700 chiếc B-17 đã được Boeing chế tạo.
Khoảng thời gian dài sau đó Boeing không mấy thành công với các dòng máy bay tiếp theo của mình. Tuy nhiên Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã giúp công ty này đứng dậy khỏi bờ vực phá sản. Thành công của “pháo đài bay” Boeing B-17 Flying Fortress đã nhanh chóng giúp Boeing trở thành hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ, tính đến năm 1945 đã có khoảng 12.700 chiếc B-17 đã được Boeing chế tạo.
Tiếp nối thành công của B-17, Boeing tiếp tục phát triển mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa đầu tiên của Mỹ là B-29 Superfortress được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1943-1946. B-29 cũng là dòng máy bay ném bom được Mỹ sử dụng để thả hai quả bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki đánh dấu kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Tiếp nối thành công của B-17, Boeing tiếp tục phát triển mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa đầu tiên của Mỹ là B-29 Superfortress được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1943-1946. B-29 cũng là dòng máy bay ném bom được Mỹ sử dụng để thả hai quả bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki đánh dấu kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Sự lên ngôi của các dòng máy bay phản lực khiến Boeing cũng phải thay đổi thiết kế máy bay của mình. Sau B-29 là mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa sử dụng động cơ phản lực đầu tiên của Mỹ B-47 Stratojet. Nó được thiết kế để mang theo vũ khí hạt nhân tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Liên Xô trong suốt giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh.
Sự lên ngôi của các dòng máy bay phản lực khiến Boeing cũng phải thay đổi thiết kế máy bay của mình. Sau B-29 là mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa sử dụng động cơ phản lực đầu tiên của Mỹ B-47 Stratojet. Nó được thiết kế để mang theo vũ khí hạt nhân tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Liên Xô trong suốt giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh.
Đến đầu những năm 1950, Boeing tiếp tục phát triển thế hệ máy bay ném bom chiến lược tầm xa tiếp theo cho Không quân Mỹ và kết quả cuối cùng là sự ra đời của “pháo đài bay” trên không B-52 Stratofortress với hơn 700 được sản xuất trong giai đoạn từ 1952-1962. Cho đến ngày nay B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom chiến lược tiêu chuẩn của Không quân Mỹ.
Đến đầu những năm 1950, Boeing tiếp tục phát triển thế hệ máy bay ném bom chiến lược tầm xa tiếp theo cho Không quân Mỹ và kết quả cuối cùng là sự ra đời của “pháo đài bay” trên không B-52 Stratofortress với hơn 700 được sản xuất trong giai đoạn từ 1952-1962. Cho đến ngày nay B-52 vẫn là mẫu máy bay ném bom chiến lược tiêu chuẩn của Không quân Mỹ.
Sự thoái trào của Chiến tranh Lạnh cũng khiến Boeing thay đổi thị trường quen thuộc của mình từ phát triển các dòng máy bay quân sự sang máy bay chở khách thương mại. Và thành công nhất trong các dòng máy bay chở khách của Boeing có thể kể tới Boeing 737 với hơn 9.000 chiếc được sản xuất.
Sự thoái trào của Chiến tranh Lạnh cũng khiến Boeing thay đổi thị trường quen thuộc của mình từ phát triển các dòng máy bay quân sự sang máy bay chở khách thương mại. Và thành công nhất trong các dòng máy bay chở khách của Boeing có thể kể tới Boeing 737 với hơn 9.000 chiếc được sản xuất.
Không dừng ở lại đó Boeing tiếp tục cho ra đời dòng máy bay thương mại tiếp theo của mình là Boeing 747 vào đầu những năm 1970, với khả năng chở khách và hàng hóa nhiều hơn các dòng máy bay thương mại trước đó. Dù vậy chỉ có khoảng 1.400 chiếc Boeing 747 được sản xuất tính cho đến năm 2008.
Không dừng ở lại đó Boeing tiếp tục cho ra đời dòng máy bay thương mại tiếp theo của mình là Boeing 747 vào đầu những năm 1970, với khả năng chở khách và hàng hóa nhiều hơn các dòng máy bay thương mại trước đó. Dù vậy chỉ có khoảng 1.400 chiếc Boeing 747 được sản xuất tính cho đến năm 2008.
Các thế hệ máy bay thương mại tiếp theo của Boeing không ngừng được cải tiến về độ tin cậy cũng như hiệu suất hoạt độn. Như chiếc Boeing 777 vào năm 2005 nó từng thực hiện chuyến bay kéo dài 22 giờ 42 phút từ Hong Kong đến phía Đông London với quảng đường hơn 21.600km. Hiện tại có khoảng hơn 1.000 Boeing 777 đang hoạt động trên thế giới.
Các thế hệ máy bay thương mại tiếp theo của Boeing không ngừng được cải tiến về độ tin cậy cũng như hiệu suất hoạt độn. Như chiếc Boeing 777 vào năm 2005 nó từng thực hiện chuyến bay kéo dài 22 giờ 42 phút từ Hong Kong đến phía Đông London với quảng đường hơn 21.600km. Hiện tại có khoảng hơn 1.000 Boeing 777 đang hoạt động trên thế giới.
Thế hệ máy bay thương mại mới nhất của Boeing hiện nay là Boeing 787 Dreamliner được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 và là ứng cử viên thay thế cho những chiếc Boeing 767 đã lỗi thời. Hiện chỉ có 11 chiếc Boeing 787 hoạt động trên toàn thế giới.
Thế hệ máy bay thương mại mới nhất của Boeing hiện nay là Boeing 787 Dreamliner được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 và là ứng cử viên thay thế cho những chiếc Boeing 767 đã lỗi thời. Hiện chỉ có 11 chiếc Boeing 787 hoạt động trên toàn thế giới.
Quay lại các dòng máy bay quân sự do Boeing chế tạo, công ty này không mấy thành công với các mẫu máy bay chiến đấu nhưng lại thống trị phân khúc máy bay vận tải quân sự của Mỹ. Như máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC -135 Stratotanker nó được chế tạo từ năm 1956 và hoạt động cho tới tận ngày nay.
Quay lại các dòng máy bay quân sự do Boeing chế tạo, công ty này không mấy thành công với các mẫu máy bay chiến đấu nhưng lại thống trị phân khúc máy bay vận tải quân sự của Mỹ. Như máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC -135 Stratotanker nó được chế tạo từ năm 1956 và hoạt động cho tới tận ngày nay.
Một các tên khác cũng khá nổi tiếng của Boeing là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Boeing E-3 Sentry hay còn được mệnh danh là “Radar bay” và đóng vai trò quan trọng trong nền tảng của Không quân Mỹ hiện nay.
Một các tên khác cũng khá nổi tiếng của Boeing là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Boeing E-3 Sentry hay còn được mệnh danh là “Radar bay” và đóng vai trò quan trọng trong nền tảng của Không quân Mỹ hiện nay.
Cái tên tiếp theo bảng danh sách chính là mẫu máy bay chống ngầm và tuần tra trên biển P-8 Poseidon được Boeing phát triển để thay thế cho người tiền nhiệm P-3 Orion. Trong ảnh là một chiếc P-8 của Hải quân Mỹ tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Boeing 777 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines vào tháng 4/2014.
Cái tên tiếp theo bảng danh sách chính là mẫu máy bay chống ngầm và tuần tra trên biển P-8 Poseidon được Boeing phát triển để thay thế cho người tiền nhiệm P-3 Orion. Trong ảnh là một chiếc P-8 của Hải quân Mỹ tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Boeing 777 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines vào tháng 4/2014.
Có lẽ cái tên CH-47 Chinook đã quá quen thuộc trong mọi cuộc chiến có sự tham gia của Quân đội Mỹ và nó cũng là một trong những dòng trực thăng thành công nhất của Boeing. CH-47 hoạt động từ năm 1962 cho tới nay và chưa có dấu hiệu là nó sẽ chịu về hưu sớm.
Có lẽ cái tên CH-47 Chinook đã quá quen thuộc trong mọi cuộc chiến có sự tham gia của Quân đội Mỹ và nó cũng là một trong những dòng trực thăng thành công nhất của Boeing. CH-47 hoạt động từ năm 1962 cho tới nay và chưa có dấu hiệu là nó sẽ chịu về hưu sớm.
Bên cạnh các dòng máy bay do mình tự chế tạo Boeing còn hợp tác với một số hãng hàng không khác như Bell với dòng máy bay vận tải hạng nặng Bell Boeing V-22 Osprey. Đây là một trong những thiết kế máy bay độc đáo nhất trên thế giới khi nó có thể cất cánh như một chiếc trực thăng và bay như một máy bay cánh bằng.
Bên cạnh các dòng máy bay do mình tự chế tạo Boeing còn hợp tác với một số hãng hàng không khác như Bell với dòng máy bay vận tải hạng nặng Bell Boeing V-22 Osprey. Đây là một trong những thiết kế máy bay độc đáo nhất trên thế giới khi nó có thể cất cánh như một chiếc trực thăng và bay như một máy bay cánh bằng.
Cái tên cuối cùng trong bảng danh sách là mẫu phương tiện bay không người lái dành cho chương trình phát triển không gian của Mỹ X-37 và nó có thể được xem như là một tàu vũ trụ không người lái. X-37 được Boeing phát triển theo đơn đặt hàng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA nhằm phục vụ cho các thử nghiệm không gian tuyệt mật của chính phủ Mỹ từ nă 2010.
Cái tên cuối cùng trong bảng danh sách là mẫu phương tiện bay không người lái dành cho chương trình phát triển không gian của Mỹ X-37 và nó có thể được xem như là một tàu vũ trụ không người lái. X-37 được Boeing phát triển theo đơn đặt hàng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA nhằm phục vụ cho các thử nghiệm không gian tuyệt mật của chính phủ Mỹ từ nă 2010.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status