4 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội bán thí điểm xăng E10 từ 1/8
Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.
Từ ngày 1/8, xăng sinh học E10 được thí điểm tại ba thành phố lớn gồm Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Đây là bước đầu trong lộ trình tiến tới sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.

Một cửa hàng xăng dầu tại phường Đống Đa chuẩn bị thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày 1/8.
Tại Hà Nội, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 tại 4 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Cụ thể: cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (số 194 Thái Thịnh, phường Đống Đa), cửa hàng xăng dầu Liên Ninh (Km15, Quốc lộ 1A, xã Ngọc Hồi), cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (số 148 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô), cửa hàng xăng dầu Châu Can (Km42, Quốc lộ 1A, xã Chuyên Mỹ).
Ngày 29/7, khảo sát các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống PVOIL dự kiến bán xăng E10 từ 1/8 cho thấy, các đơn vị đang khẩn trương hoàn tất nâng cấp hạ tầng, đào tạo nhân lực, sẵn sàng bán xăng E10.

Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô) sẽ thí điểm bán xăng E10.
Đại diện cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân cho biết, nhiều công đoạn chuẩn bị cho việc bán xăng E10 đang được cửa hàng gấp rút thực hiện, như chuẩn bị nguồn hàng từ cảng để đưa lên cửa hàng, nạo vét xăng E5 lên, súc rửa bể để nhập xăng E10, gọi thợ kiểm định lại, làm nhận dạng thương hiệu tại các cột bơm...
“Chúng tôi phải chuẩn bị kỹ để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng”, đại diện cửa hàng nói.

Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (phường Đống Đa, Hà Nội).
Tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh, hệ thống bồn chứa, trụ bơm, biển hiệu tuyên truyền cũng đã được chuẩn bị.
Thông tin về công tác thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95, ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch HĐQT PVOIL cho biết, việc PVOIL triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1/8/2025 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi.
Đối với hệ thống pha chế, PVOIL tiến hành nâng cấp và cải tạo các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện nay tại các điểm kho chiến lược trên cả nước, đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10 RON95. Các hạng mục bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.
PVOIL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của PVN, như nhà máy Lọc dầu Bình Sơn (BSR) và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn/PVNDB để đảm bảo sản lượng sản phẩm xăng khoáng, song song đó đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) ổn định, tối ưu chi phí và đảm bảo sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Những điều cần biết khi sử dụng xăng E10
Ngoài 4 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội, xăng sinh học E10 còn được PVOIL bán thí điểm tại 2 cửa hàng ở Hải Phòng. Tại TP.HCM, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng từ ngày 1/8.

Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.
Xăng sinh học E10, với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu. Nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.
Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ.
Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10. Điều này tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.
Từ các kết quả nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và tài liệu khuyến cáo của các nhà sản xuất, các tổ chức quốc tế như ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu) cho thấy về cơ bản xăng E10 tương thích với phần lớn các động cơ xăng đang lưu hành hiện nay.
Hiện nay, đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến xăng E10; nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, châu Âu đã ban hành luật bắt buộc sử dụng các nhiên liệu phối trộn giữa xăng với nhiên liệu sinh học nguyên chất.