Cửa hàng tự động đầu tiên ở TP.HCM vẫn “dính” lỗi

(Kiến Thức) - Người dân TP.HCM rất thích thú với cửa hàng tự động. Tuy nhiên vẫn còn nhiều “sự cố” xảy ra như kẹt đồ, khan hàng, ứng dụng chỉ bằng tiếng Anh khiến khách lúng túng.

Suốt gần 10 ngày qua, người dân Sài Gòn rất quan tâm và bày tỏ sự thích thú với cửa hàng tự động không người bán, tọa lạc trên đường Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1 chính thức khai trương. Đây là cửa hàng đầu tiên của chuỗi cửa hàng tự động có tên gọi Toromart do Công ty Cổ phần Kootoro Services (Mỹ) đầu tư ở Việt Nam.
Nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ rất háo hức với cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở TP.HCM.
Nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ rất háo hức với cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở TP.HCM.
Cửa hàng tiện lợi không người bán trưng bày đầy ấp hàng hóa. Khách sẽ tự phục vụ từ A đến Z.
Cửa hàng tiện lợi không người bán trưng bày đầy ấp hàng hóa. Khách sẽ tự phục vụ từ A đến Z.
Để mua hàng, khách sẽ tải ứng dụng ví điện tử Toro về thiết bị điện tử cầm tay, tạo tài khoản và nạp tiền trực tiếp từ nhân viên hướng dẫn của cửa hàng hoặc từ tài khoản ngân hàng. Tất cả sản phẩm trong cửa hàng đều được trưng bày trong các máy bán hàng tự động.
Chỉ có duy nhất một nhân viên hướng dẫn khách ở cửa hàng.
 Chỉ có duy nhất một nhân viên hướng dẫn khách ở cửa hàng.
Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng (có ghi giá tiền cụ thể tương ứng cho từng sản phẩm) rồi thực hiện giao dịch.
 Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng (có ghi giá tiền cụ thể tương ứng cho từng sản phẩm) rồi thực hiện giao dịch.
Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng (có ghi giá tiền cụ thể tương ứng cho từng sản phẩm), rồi quét mã QR để thực hiện lệnh thanh toán chứ không sử dụng tiền mặt. Ngay khi giao dịch thành công, hàng hóa sẽ được giao tự động phía dưới máy. Vì vậy, cửa hàng chỉ có 1 nhân viên đảm nhận việc hướng dẫn và nạp tiền cho khách. Còn khách thì sẽ tự phục vụ cho mình từ A đến Z, không mất thời gian đứng chờ thanh toán ở quầy thu ngân như các cửa hàng khác.
Sau gần 10 ngày khai trương, cửa hàng thu hút rất đông giới trẻ là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…
Sau gần 10 ngày khai trương, cửa hàng thu hút rất đông giới trẻ là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… 
“Thích nhất là cảm giác bước vào cửa hàng trong không khí mát rượi, 2 bên đầy ấp hàng hóa trưng bày trong máy và tha hồ chọn lựa như đang ở trong nhà của mình”, anh Đinh Thanh Tuấn, một nhân viên văn phòng trên đường Mạc Thị Bưởi, chia sẻ.
Hàng hóa được bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác ở TP.HCM
 Hàng hóa được bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác ở TP.HCM
Theo quan sát của PV Kiến Thức, hàng hóa được bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác ở TP.HCM. Tuy nhiên, hiện tại cửa hàng chủ yếu tập chung vào nhóm hàng thực phẩm như: nước giải khát, kem, mì gói, bánh kẹo, cà phê, sữa…Tại đây cũng có khu vực bố trí cho khách hàng sử dụng thức ăn nóng.
Có thể do mô hình bán hàng này có khá mới mẻ với người dân TP.HCM nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung nên sau gần 10 ngày khai trương, cửa hàng chủ yếu thu hút giới trẻ là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…Đối tượng khách hàng này cũng “nhập cuộc” khá nhanh khi chỉ vài phút được nhân viên hướng dẫn thì đã có ngay tài khoản để giao dịch và tất cả đều tỏ ra thích thú với mô hình bán hàng hiện đại này.
Tình trạng tủ hàng còn trống sản phẩm, không có giỏ đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh... cũng đã gây nên hạn chế đối tượng khách hàng.
 Tình trạng tủ hàng còn trống sản phẩm, không có giỏ đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh... cũng đã gây nên hạn chế đối tượng khách hàng. 
Ngoài ra, do mới đưa vào hoạt động nên cửa hàng còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Trong đó tình trạng tủ hàng còn trống sản phẩm, không có giỏ đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh... cũng đã gây nên hạn chế đối tượng khách hàng.
Tối 28/11, một “sự cố nhỏ” xảy ra tại cửa hàng Toromart khiến nhiều người có mặt bất ngờ và bật cười. Vào thời gian trên, bé An Nhiên (8 tuổi, ngụ quận 1) được ba dắt đến cửa hàng để “trãi nghiệm”. Khi quét mã QR thành công để mua gói xoài sấy, bé gái háo hức chờ gói hàng rơi xuống. Tuy nhiên gói xoài được máy đẩy ra nhưng rồi bị kẹt lại ngay trên khay trưng bày.
Khách hàng là bé gái "chưng hửng" khi gói xoài sấy bị sự cố kẹt lại trên kệ hàng.
Khách hàng là bé gái "chưng hửng" khi gói xoài sấy bị sự cố kẹt lại trên kệ hàng.
Tình huống khiến bé gái chưng hửng, trong khi người lớn thì bật cười. Vụ việc phải cầu cứu đến nhân viên tại cửa hàng để dùng khóa mở tủ để thực hiện giao dịch trở lại.
Nhân viên duy nhất tại cửa hàng phải can thiệp xử lý sự cố.
Nhân viên duy nhất tại cửa hàng phải can thiệp xử lý sự cố. 
“Đối với những sự cố tương tự thì ngay sau khi hàng hóa không rơi xuống máy, hệ thống đã ghi nhận và ngay lập tức hoàn trả lại số tiền cho khách trong ví Toro”, nhân viên cửa hàng thông tin.
Được biết, sau khai trương cửa hàng nói trên với lượng khách khá đông và nhận được nhiều phản hồi tích cực, Công ty Cổ phần Kootoro Services dự tính sẽ mở thêm cửa hàng thứ 2 vào tháng 12 tới và trong năm 2018 sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi theo mô hình tự động này.
Trong năm 2018, Toromart sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi theo mô hình tự động này.
Trong năm 2018, Toromart sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi theo mô hình tự động này.  
“Đây là xu hướng tiết kiệm, nhanh chóng và tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán. Chúng tôi hi vọng chủ đầu tư sẽ hoàn thiện những tiện ích tối ưu nhất, hàng hóa phong phú nhất thì chắc chắn sẽ thành công ở thị trường Việt Nam, nhất là tại TP.HCM, nơi có khách hàng trẻ nhiều nhất nước”, bạn Mai Linh, sinh viên chia sẻ.

Chợ "độc" ở Sài Gòn, gần nửa thế kỷ chỉ bán một mặt hàng

Gần nửa thế kỷ qua, cứ đến giữa đêm, phiên chợ ở giữa Sài Gòn lại nhộn nhịp hoạt động với hàng tấn hàng từ các tỉnh miền Tây đổ về.

Gọi là chợ nhưng thực chất hàng hóa và cảnh buôn bán đều diễn ra trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ đường Hòa Hưng đến ngã ba ông Tạ, quận 3, TP.HCM). Khi cả phố phường đã chìm sâu vào giấc ngủ, chợ “độc” nhất một mặt hàng là cua lại hoạt động nhộn nhịp.
 Gọi là chợ nhưng thực chất hàng hóa và cảnh buôn bán đều diễn ra trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ đường Hòa Hưng đến ngã ba ông Tạ, quận 3, TP.HCM). Khi cả phố phường đã chìm sâu vào giấc ngủ, chợ “độc” nhất một mặt hàng là cua lại hoạt động nhộn nhịp.
Theo các tiểu thương, cua được xe tải chở từ các tỉnh miền Tây về khu chợ ở giữa Sài Gòn này. Chợ hoạt động lúc 2 giờ sáng và nhộn nhịp hơn là tầm gần 4 giờ. Người đến mua cũng thường là “mối quen”, cua chủ yếu bán sỉ.
 Theo các tiểu thương, cua được xe tải chở từ các tỉnh miền Tây về khu chợ ở giữa Sài Gòn này. Chợ hoạt động lúc 2 giờ sáng và nhộn nhịp hơn là tầm gần 4 giờ. Người đến mua cũng thường là “mối quen”, cua chủ yếu bán sỉ.
Đa số cua được vận chuyển từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp,… Mỗi đêm chợ tiếp nhận cả tấn cua đồng.
Đa số cua được vận chuyển từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp,… Mỗi đêm chợ tiếp nhận cả tấn cua đồng. 
“Tôi không biết chợ cua hình thành từ lúc nào nhưng từ những năm trước giải phóng mẹ tôi đã bán ở đây. Ban đầu chỉ có vài người bán nhưng càng về sau các món ăn từ cua đồng phát triển nên hình thành ngôi chợ và trở thành điểm bỏ mối cua khắp thành phố”, bà Mỹ người bán cua tại đây cho biết.
 “Tôi không biết chợ cua hình thành từ lúc nào nhưng từ những năm trước giải phóng mẹ tôi đã bán ở đây. Ban đầu chỉ có vài người bán nhưng càng về sau các món ăn từ cua đồng phát triển nên hình thành ngôi chợ và trở thành điểm bỏ mối cua khắp thành phố”, bà Mỹ người bán cua tại đây cho biết.
Mỗi bao cua nặng 20 kg. Tùy theo nhu cầu của mỗi vựa mà mỗi đêm có thể lấy vài bao cua đến vài chục bao.
 Mỗi bao cua nặng 20 kg. Tùy theo nhu cầu của mỗi vựa mà mỗi đêm có thể lấy vài bao cua đến vài chục bao.
Khi cua đồng được chở đến giao, các chủ tiểu thương nhanh chóng đổ cua ra thau để phân loại cua sống, cua yếu, cua chết.
 Khi cua đồng được chở đến giao, các chủ tiểu thương nhanh chóng đổ cua ra thau để phân loại cua sống, cua yếu, cua chết.
“Xe tải chở đến giao cua, người ít thì trên chục bao người nhiều thì vài chục bao nên phải phân loại cua thật nhanh để kịp giao đến các đầu mối và phải trả mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh trước khi trời sáng”, thanh niên lựa cua tại chợ cho biết.
“Xe tải chở đến giao cua, người ít thì trên chục bao người nhiều thì vài chục bao nên phải phân loại cua thật nhanh để kịp giao đến các đầu mối và phải trả mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh trước khi trời sáng”, thanh niên lựa cua tại chợ cho biết. 
Sau khi phân loại, cua sống được cho vào túi lưới để đi giao cho khách. Nhiều đầu mối cũng tự tìm đến điểm bán cua đồng này để mua cua về bán lại ở các chợ. Một số cua sống được bỏ mối tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố.
 Sau khi phân loại, cua sống được cho vào túi lưới để đi giao cho khách. Nhiều đầu mối cũng tự tìm đến điểm bán cua đồng này để mua cua về bán lại ở các chợ. Một số cua sống được bỏ mối tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố.
Những con cua yếu, gãy càng được lựa bỏ riêng rồi làm sạch tại chỗ để những người bán quán ăn nhỏ, quán bún riêu đến mua. Cua sống giá khoảng 40.000 đồng/kg, cua yếu sau khi qua sơ chế tầm 30.000 đồng/kg.
 Những con cua yếu, gãy càng được lựa bỏ riêng rồi làm sạch tại chỗ để những người bán quán ăn nhỏ, quán bún riêu đến mua. Cua sống giá khoảng 40.000 đồng/kg, cua yếu sau khi qua sơ chế tầm 30.000 đồng/kg.
Riêng những con cua chết hay phần mai, yếm và càng cua được bán cho những người chăn nuôi gia súc, gia cầm mua về xay nhuyễn làm thức ăn.
 Riêng những con cua chết hay phần mai, yếm và càng cua được bán cho những người chăn nuôi gia súc, gia cầm mua về xay nhuyễn làm thức ăn.
Khoảng hơn 4 giờ sáng chợ cũng bớt nhộn nhịp trở lại, tiểu thương dọn dẹp hàng hóa, vệ sinh khu vực buôn bán. Cua từ đây được chuyển đi giao cho các mối khắp thành phố.
 Khoảng hơn 4 giờ sáng chợ cũng bớt nhộn nhịp trở lại, tiểu thương dọn dẹp hàng hóa, vệ sinh khu vực buôn bán. Cua từ đây được chuyển đi giao cho các mối khắp thành phố.

Những mặt hàng giảm giá "khủng" nhất ngày Online Friday 2017

(Kiến Thức) - iPhone X còn 4,99 triệu đồng, một số mặt hàng giảm còn 0 đồng...là những sản phẩm ưu đãi lớn nhất trong ngày Online Friday 2017 sắp tới. 

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tiết lộ hàng loạt mặt hàng khuyến mãi sâu trong ngày Online Friday 2017 (1/12). Ảnh chụp màn hình.
 Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tiết lộ hàng loạt mặt hàng khuyến mãi sâu trong ngày Online Friday 2017 (1/12). Ảnh chụp màn hình.