Như Kiến Thức đã thông tin ở những bài trước, cư dân chung cư Sun Square (21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình II, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã và đang rất bức xúc trước những bất cập liên quan đến các dịch vụ tiện ích công cộng cũng như việc thu phí dịch vụ chưa thỏa đáng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống của họ.
Trên trang web Sunsquare.com.vn, hiện dự án vẫn đang được tiếp tục chào bán, giới thiệu với một loạt hệ thống tiện ích đẳng cấp chuẩn quốc tế như trường học, khuôn viên cây xanh, đường đi dạo, khu vui chơi giải trí cho trẻ em…Quảng cáo là vậy, song thực tế những gì cư dân đang nhận được tại dự án này lại không hề như vậy.
![]() |
![]() |
Những quảng cáo hấp dẫn trên trang web của Sun Square khác xa so với thực tế đang diễn ra. Ảnh chụp màn hình. |
Trước những phản ánh của cư dân Sun Square, để thông tin một cách khách quan, tránh sự hiểu lầm không đáng có giữa người dân và chủ đầu tư, Kiến Thức đã liên hệ, đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Thế Đệ, Chủ tịch HĐQT công ty Đô thị Thăng Long (Thăng Long UDIC) – chủ đầu tư dự án Sun Square 21 Lê Đức Thọ. Sau khi gọi nhiều lần không thấy ông Đệ nhấc máy, PV Kiến Thức nhắn tin xin được gặp phỏng vấn. Sau đó, PV nhận được tin nhắn hồi âm của ông Đệ với nội dung ông đang đi công tác, khi về sẽ thông tin lại. PV tiếp tục đề nghị ông Đệ sắp xếp thời gian sớm hoặc bố trí các phòng ban chuyên môn để trả lời các câu hỏi của PV. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã nhiều tuần trôi qua nhưng Kiến Thức vẫn chưa nhận được hồi âm từ đại diện của Thăng Long UDIC.
Xung quanh câu chuyện ở chung cư Sun Square, cũng như một số chung cư khác trên địa bàn Hà Nội mà người dân đang phản ánh về chất lượng dịch vụ và các hạng mục tiện ích công cộng không như mong đợi, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường.
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, câu chuyện có khá nhiều vấn đề được đặt ra, trong đó thể hiện sự yếu kém ở công tác quản lý. "Các cơ quan quản lý dự án đáng lẽ phải theo sát, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện mọi hạng mục theo đúng dự án đã được phê duyêt. Nếu chủ đầu tư bỏ đi nhiều hạng mục, thì trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải ép chủ đầu tư làm đến cùng, phải sử dụng cuốn dự án được phê duyệt vì đó là công cụ để buộc nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết", ông Võ phân tích.
![]() |
Khu vực được cho là nơi chủ đầu tư sẽ làm dịch vụ tiện ích công cộng cho cư dân Sun Square xong đến giờ vẫn chưa thấy đâu, dù cư dân đã vào ở từ lâu. Ảnh do cư dân Sun Square cung cấp. |
“Với trường hợp Sun Square, nếu cư dân khiếu kiện chủ đầu tư quảng cáo sai sư thật thì cũng được, nhưng hiệu lực không mạnh bằng việc phải truy đến dự án được phê duyệt. Trong dự án được các cơ quan quản lý phê duyệt, kiện theo dự án đó, dù trong hợp đồng không ghi, đó mới là điều buộc chủ đầu tư phải làm”, giáo sư Đặng Hùng Võ khẳng định.
Với câu chuyện thu phí dịch vụ ở chung cư mà người dân phản ánh không tương xứng, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết, người dân Việt Nam không quen với hợp đồng, giờ phải tìm hiểu hợp đồng dịch vụ hoặc bản cam kết dịch vụ mang tính pháp lý thì mới có cơ sở khẳng định ai đúng ai sai.