Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, việc triển khai trợ lý ảo giúp cán bộ, công chức nắm vững quy trình, nhiệm vụ, đồng thời, người dân có thể chủ động tra cứu, yêu cầu cung cấp dịch vụ công nhanh nhất.
Trợ lý ảo giúp cán bộ, công chức nắm vững quy trình, nhiệm vụ
Chiều 12/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị công bố các Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong các lĩnh vực.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nói, ý nghĩa của hội nghị lần này không chỉ ở việc ban hành văn bản pháp quy, mà còn có những giá trị thực tiễn to lớn.

Hội nghị nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng, minh bạch để tổ chức vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp thông suốt, ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, việc triển khai trợ lý ảo giúp cán bộ, công chức nắm vững quy trình, nhiệm vụ, quyền hạn theo từng cấp hành chính. Đồng thời, người dân có thể chủ động tra cứu, yêu cầu cung cấp dịch vụ công nhanh nhất, mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
“Đây cũng là công cụ nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu suất công vụ, tạo cơ sở đánh giá năng lực cán bộ và chất lượng phục vụ người dân của chính quyền, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, của dân, do dân, phục vụ dân”, ông Bình cho hay.
Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo triển khai, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể đến từng cán bộ, công chức các cấp những nội dung quy định tại 28 Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức phải nghiêm túc nghiên cứu kỹ nội dung của các nghị định; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
Không cầu toàn, không nóng vội
Thông tin kết quả xây dựng các nghị định, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.

Theo kết quả, có tổng số 6.738 nhiệm vụ, thẩm quyền của các bộ, cơ quan ngang bộ được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý ngành, lĩnh vực được rà soát.
Trong đó, có tổng số 2.718 nhiệm vụ, thẩm quyền để xác định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền, gồm 1.470 nhiệm vụ, thẩm quyền được các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền; 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định để phân định thẩm quyền.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà kiến nghị các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương công bố thủ tục hành chính theo thẩm quyền ngay sau Hội nghị công bố hôm nay, làm cơ sở để áp dụng các thủ tục hành chính, bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn nhiệm vụ phục vụ nhân dân.
“Quá trình thực hiện các nghị định mới được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục rà soát, lắng nghe ý kiến phản hồi của đối tượng chịu sự tác động, lắng nghe ý kiến địa phương để tiếp tục sửa đổi, bổ sung, với phương châm không cầu toàn, không nóng vội, vừa làm vừa chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện”, bà Trà nêu rõ.
Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp đã giới thiệu hệ thống “trợ lý ảo” cung cấp dịch vụ công, hướng dẫn và giải đáp giúp người dân và doanh nghiệp hiểu các thủ tục đặc biệt trong mô hình chính quyền 2 cấp; hỗ trợ cán bộ thực thi giao tiếp với người dân, phục vụ người dân tốt nhất, nhanh nhất.