Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiêm ngưỡng trực thăng “độc đáo, kỳ dị” Ka-26 Nga

04/12/2013 06:30

(Kiến Thức) - Thiết kế cơ cấu đồng trục độc đáo, trực thăng Ka-26 còn dùng kiểu động cơ mà gần như không có loại trực thăng nào đang hoạt động trên thế giới sử dụng.

Hoàng Lê

“Mổ xẻ” những vũ khí đáng sợ nhưng chết yểu

Chiêm ngưỡng “ngựa thồ hàng không” quái dị của Liên Xô

Trong lịch sử phát triển vũ khí thế giới, Liên Xô là quốc gia mà đã cho ra đời bộ sưu tập vũ khí “khổng lồ”, đa chủng loại. Trong số đó, có không ít vũ khí mang hình dáng kỳ cục, mà Ka-26 là một trong những loại như vậy.
Trong lịch sử phát triển vũ khí thế giới, Liên Xô là quốc gia mà đã cho ra đời bộ sưu tập vũ khí “khổng lồ”, đa chủng loại. Trong số đó, có không ít vũ khí mang hình dáng kỳ cục, mà Ka-26 là một trong những loại như vậy.
Kamov Ka-26 là trực thăng đa dụng hạng nhẹ do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu, thiết kế, sản xuất từ đầu những năm 1960, thực hiện lần bay đầu tiên tháng 8/1965, chính thức được giới thiệu phục vụ năm 1969, sản xuất hàng loạt từ năm 1969-1985 với số lượng 816 chiếc.
Kamov Ka-26 là trực thăng đa dụng hạng nhẹ do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu, thiết kế, sản xuất từ đầu những năm 1960, thực hiện lần bay đầu tiên tháng 8/1965, chính thức được giới thiệu phục vụ năm 1969, sản xuất hàng loạt từ năm 1969-1985 với số lượng 816 chiếc.
Trực thăng Ka-26 có kích thước “mi nhon” với chiều dài 7,75m, cao 4,05m, đường kính cánh quạt 13m, trọng lượng rỗng 1,95 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 3,25 tấn.
Trực thăng Ka-26 có kích thước “mi nhon” với chiều dài 7,75m, cao 4,05m, đường kính cánh quạt 13m, trọng lượng rỗng 1,95 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 3,25 tấn.
Điểm “kỳ dị” của Ka-26 so với dòng trực thăng truyền thống hiện nay là nằm ở phần bố trí động cơ. Thông thường, trực thăng truyền thống bố trí động cơ ở ngay dưới cơ cấu cánh quạt nhưng với Ka-26 nằm tách biệt so với cơ cấu cánh.
Điểm “kỳ dị” của Ka-26 so với dòng trực thăng truyền thống hiện nay là nằm ở phần bố trí động cơ. Thông thường, trực thăng truyền thống bố trí động cơ ở ngay dưới cơ cấu cánh quạt nhưng với Ka-26 nằm tách biệt so với cơ cấu cánh.
Kiểu động cơ được dùng trên Ka-26 cũng khác biệt nhiều so với trực thăng truyền thống, thay vì dùng động cơ kiểu tuốc bin trục thì Ka-26 lại dùng động cơ pít tông hướng tâm.
Kiểu động cơ được dùng trên Ka-26 cũng khác biệt nhiều so với trực thăng truyền thống, thay vì dùng động cơ kiểu tuốc bin trục thì Ka-26 lại dùng động cơ pít tông hướng tâm.
Ka-26 dùng 2 động cơ pít tông hướng tâm Vedeneyev M-14V-26 có công suất 325 mã lực/chiếc.
Ka-26 dùng 2 động cơ pít tông hướng tâm Vedeneyev M-14V-26 có công suất 325 mã lực/chiếc.
Động cơ pít tông hướng tâm được đánh giá là phản ứng nhanh, dễ điều khiển hơn động cơ tuốc bin trục hiện đại. Trong ảnh là buồng lái 2 chỗ ngồi của Ka-226 với một bảng điều khiển.
Động cơ pít tông hướng tâm được đánh giá là phản ứng nhanh, dễ điều khiển hơn động cơ tuốc bin trục hiện đại. Trong ảnh là buồng lái 2 chỗ ngồi của Ka-226 với một bảng điều khiển.
Tuy nhiên loại động cơ này cũng có không ít nhược điểm, không có một loại máy bay trực thăng nào trên thế giới chạy liên tục 95% công suất động cơ cho hầu hết các chế độ bay của nó, điều này khiến phi công không nhiều năng lượng dự trữ cho trường hợp khẩn cấp.
Tuy nhiên loại động cơ này cũng có không ít nhược điểm, không có một loại máy bay trực thăng nào trên thế giới chạy liên tục 95% công suất động cơ cho hầu hết các chế độ bay của nó, điều này khiến phi công không nhiều năng lượng dự trữ cho trường hợp khẩn cấp.
Việc chạy quá tải liên tục khiến trục liên kết 2 động cơ dễ bị vỡ và yêu cầu phải kiểm tra thường xuyên.
Việc chạy quá tải liên tục khiến trục liên kết 2 động cơ dễ bị vỡ và yêu cầu phải kiểm tra thường xuyên.
Do những hạn chế của Ka-26, Liên Xô đã đồng ý để Romania chế tạo theo giấy phép biến thể dùng một động cơ tuốc bin trục Kamov Ka-126.
Do những hạn chế của Ka-26, Liên Xô đã đồng ý để Romania chế tạo theo giấy phép biến thể dùng một động cơ tuốc bin trục Kamov Ka-126.
Ngoài điểm yếu về động cơ, Ka-26 thừa hưởng ưu điểm dòng trực thăng Kamov nói chung với cơ cấu cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau giúp triệt tiêu mô men xoay nên không cần cánh đuôi. Điều này đem lại trực thăng sự ổn định cao, nhỏ gọn hơn so với trực thăng truyền thống.
Ngoài điểm yếu về động cơ, Ka-26 thừa hưởng ưu điểm dòng trực thăng Kamov nói chung với cơ cấu cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau giúp triệt tiêu mô men xoay nên không cần cánh đuôi. Điều này đem lại trực thăng sự ổn định cao, nhỏ gọn hơn so với trực thăng truyền thống.
Ka-26 có thể đạt tốc độ tối đa 170km/h, tầm hoạt động 400km, thời gian bay liên tục 3 giờ 42 phút, trần bay 3.000m.
Ka-26 có thể đạt tốc độ tối đa 170km/h, tầm hoạt động 400km, thời gian bay liên tục 3 giờ 42 phút, trần bay 3.000m.
Ka-26 chở tối đa hành khách hoặc 1,1 tấn hàng hóa.
Ka-26 chở tối đa hành khách hoặc 1,1 tấn hàng hóa.
Trong quá trình hoạt động ở quân đội khối Warsaw, Ka-26 được đánh giá là có tốc độ hành trình chậm (150km/h) so với mẫu Mi-2 (220km/h), nhưng có kích cỡ nhỏ (dài chỉ 7,75m so với Mi-2 cỡ 11,9m) là ưu điểm lớn trong tác chiến môi trường đô thị, đường kính cánh quạt nhỏ cũng là ưu thế của Ka-26 so với Mi-2. Mặc dù vậy, Ka-26 không được đánh giá cao trong lĩnh vực quân sự.
Trong quá trình hoạt động ở quân đội khối Warsaw, Ka-26 được đánh giá là có tốc độ hành trình chậm (150km/h) so với mẫu Mi-2 (220km/h), nhưng có kích cỡ nhỏ (dài chỉ 7,75m so với Mi-2 cỡ 11,9m) là ưu điểm lớn trong tác chiến môi trường đô thị, đường kính cánh quạt nhỏ cũng là ưu thế của Ka-26 so với Mi-2. Mặc dù vậy, Ka-26 không được đánh giá cao trong lĩnh vực quân sự.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực dân sự thì Ka-26 lại làm rất tốt, được đánh giá cao. Với cơ cấu cánh quạt đồng trục, kích thước nhỏ, cơ động cao giúp nó hoạt động tốt đặc biệt trong nhiệm vụ rải thuốc trừ sâu phục vụ nông nghiệp.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực dân sự thì Ka-26 lại làm rất tốt, được đánh giá cao. Với cơ cấu cánh quạt đồng trục, kích thước nhỏ, cơ động cao giúp nó hoạt động tốt đặc biệt trong nhiệm vụ rải thuốc trừ sâu phục vụ nông nghiệp.
Hiện nay, dựa trên Ka-26, Kamov vẫn phát triển các loại biến thể mới nhưng dùng động cơ tuốc bin trục truyền thống thay vì động cơ pít tông hướng tâm. Trong ảnh là thiết kế biến thể Ka-226 mới nhất của dòng Ka-26, trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Rolls-Royce 250-C20R/2 với công suất 450 mã lực/chiếc.
Hiện nay, dựa trên Ka-26, Kamov vẫn phát triển các loại biến thể mới nhưng dùng động cơ tuốc bin trục truyền thống thay vì động cơ pít tông hướng tâm. Trong ảnh là thiết kế biến thể Ka-226 mới nhất của dòng Ka-26, trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Rolls-Royce 250-C20R/2 với công suất 450 mã lực/chiếc.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status