Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiêm ngưỡng “ngựa thồ hàng không” quái dị của Liên Xô

28/10/2013 06:00

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay vận tải thiết kế bố trí động cơ, bộ càng hạ cánh khác với máy bay thời nay và nhất là trên lưng mang theo container hình quả trứng.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Đó là những mô tả về chiếc vận tải cơ VM-T Atlant – thiết kế độc đáo nhưng cũng kỳ quái của nhà thiết kế Vladimir Mikhailovich Myasischev, được chế tạo từ đầu những năm 1980.
Đó là những mô tả về chiếc vận tải cơ VM-T Atlant – thiết kế độc đáo nhưng cũng kỳ quái của nhà thiết kế Vladimir Mikhailovich Myasischev, được chế tạo từ đầu những năm 1980.
VM-T Atlant được thiết kế cho nhiệm vụ đặc biệt là chuyên chở động cơ tên lửa đẩy và tàu vũ trụ con thoi phục vụ Chương trình Buran của Liên Xô. Trong ảnh là VM-T Atlant đang thực hiện việc chở động cơ tên lửa đẩy tới sân bay vũ trụ.
VM-T Atlant được thiết kế cho nhiệm vụ đặc biệt là chuyên chở động cơ tên lửa đẩy và tàu vũ trụ con thoi phục vụ Chương trình Buran của Liên Xô. Trong ảnh là VM-T Atlant đang thực hiện việc chở động cơ tên lửa đẩy tới sân bay vũ trụ.
VM-T Atlant được thiết kế cải tiến dựa khung thân máy bay ném bom chiến lược M-4 Molot với kích thước khổng lồ. Trên lưng máy bay VM-T được trưng bày tại Zhukovsky là containe hình quả trứng có thể dùng để chứa nhiên liệu tên lửa.
VM-T Atlant được thiết kế cải tiến dựa khung thân máy bay ném bom chiến lược M-4 Molot với kích thước khổng lồ. Trên lưng máy bay VM-T được trưng bày tại Zhukovsky là containe hình quả trứng có thể dùng để chứa nhiên liệu tên lửa.
Máy bay có chiều dài tới 51,2m, sải cánh 53,6m, cao 10,6m, trọng lượng rỗng 75,74 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 192 tấn.
Máy bay có chiều dài tới 51,2m, sải cánh 53,6m, cao 10,6m, trọng lượng rỗng 75,74 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 192 tấn.
Với thiết kế thân hình khá kỳ với thân, cánh dài nên bố trí hệ thống bánh đáp hạ cánh cũng có sự khác biệt so với các máy bay vận tải cùng thời.
Với thiết kế thân hình khá kỳ với thân, cánh dài nên bố trí hệ thống bánh đáp hạ cánh cũng có sự khác biệt so với các máy bay vận tải cùng thời.
VM-T Atlant bố trí 2 càng bánh đáp ở dọc thân chính máy bay và 2 bánh đáp ở đầu cánh.
VM-T Atlant bố trí 2 càng bánh đáp ở dọc thân chính máy bay và 2 bánh đáp ở đầu cánh.
Cận cảnh bánh đáp trước cực lớn của VM-T.
Cận cảnh bánh đáp trước cực lớn của VM-T.
Bánh đáp của VM-T lớn hơn cả người, và một càng có tới 4 chiếc bánh.
Bánh đáp của VM-T lớn hơn cả người, và một càng có tới 4 chiếc bánh.
Bố trí động cơ của VM-T nằm ở gốc cánh, sát thân.
Bố trí động cơ của VM-T nằm ở gốc cánh, sát thân.
VM-T trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực RKBM/Koliesov (105,45 kN/chiếc) cho phép “con quái vật chở hàng” đạt tốc độ tối đa 500km/h, tầm bay xa 1.500km, trần bay 8.000-9.000m.
VM-T trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực RKBM/Koliesov (105,45 kN/chiếc) cho phép “con quái vật chở hàng” đạt tốc độ tối đa 500km/h, tầm bay xa 1.500km, trần bay 8.000-9.000m.
Kíp lái chiếc VM-T gồm 5 người.
Kíp lái chiếc VM-T gồm 5 người.
Cận cảnh buồng lái chiếc VM-T không tiện nghi lắm so với sự đồ sộ của chiếc máy bay.
Cận cảnh buồng lái chiếc VM-T không tiện nghi lắm so với sự đồ sộ của chiếc máy bay.
Bảng điều khiển động cơ máy bay, bên cạnh là 2 chiếc quạt mát cho phi công.
Bảng điều khiển động cơ máy bay, bên cạnh là 2 chiếc quạt mát cho phi công.
Cửa vào buồng lái chiếc VM-T nằm dưới bụng máy bay và vị khách nào muốn lên thăm cần một chiếc thang.
Cửa vào buồng lái chiếc VM-T nằm dưới bụng máy bay và vị khách nào muốn lên thăm cần một chiếc thang.
Vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Nhìn từ bên ngoài vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Nhìn từ bên ngoài vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Ảnh chụp từ vị trí phi công – hoa tiêu nhìn lên vị trí phi công điều khiển máy bay.
Ảnh chụp từ vị trí phi công – hoa tiêu nhìn lên vị trí phi công điều khiển máy bay.
Đưa vào phục vụ năm 1982 chỉ với 2 chiếc, VM-T có vòng đời rất ngắn khi tới năm 1989 đã phải nghỉ hưu để nhường chỗ cho chiếc vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya. Hai chiếc VM-T hiện nay, một được đặt ở sân bay Zhukovsky thuộc sở hữu của Viện Nghien cứu Hàng không Gromov và Viện Khí động lực học hàng không Trung tương (TsAGI), còn một chiếc đặt ở sân bay Dyagilevo.
Đưa vào phục vụ năm 1982 chỉ với 2 chiếc, VM-T có vòng đời rất ngắn khi tới năm 1989 đã phải nghỉ hưu để nhường chỗ cho chiếc vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya. Hai chiếc VM-T hiện nay, một được đặt ở sân bay Zhukovsky thuộc sở hữu của Viện Nghien cứu Hàng không Gromov và Viện Khí động lực học hàng không Trung tương (TsAGI), còn một chiếc đặt ở sân bay Dyagilevo.

Bạn có thể quan tâm

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Trung Quốc thử nghiệm trực thăng không người lái vũ trang

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Top tin bài hot nhất

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

06/07/2025 08:13

Trung Quốc thử nghiệm trực thăng không người lái vũ trang

05/07/2025 22:03
Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

06/07/2025 15:55
Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

06/07/2025 07:45
150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

06/07/2025 09:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status