Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Không chỉ hợp giới trẻ và dân văn phòng, VinFast VF 3 còn nhận nhiều sự quan tâm từ tập khách hàng ở độ tuổi trung niên vốn đề cao những mẫu xe tiện dụng để di chuyển hiệu quả trong đô thị.

  

Từ 13/05 đến 15/05, chỉ trong 66 giờ mở bán, VinFast VF 3 đã nhận về 27.649 đơn đặt hàng - điều chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Kết quả này hoàn toàn dễ hiểu khi mẫu minicar của VinFast hợp thị hiếu số đông, đưa người Việt Nam đến gần hơn với giấc mơ ô tô. Bên cạnh người trẻ và dân văn phòng, không ít người trung niên, người lớn tuổi đã về hưu cũng quan tâm và đặt mua VF 3.

Mua VinFast VF 3 vì nhỏ gọn, dễ dùng
Ông Trương Tạo, 60 tuổi, một cán bộ nhà nước đã về hưu sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hồ hởi khoe vừa đặt cọc một chiếc VinFast VF 3 màu trắng. Ông Tạo nói, nhu cầu hàng ngày của mình là đưa đón 2 đứa cháu đi học và gặp bạn đồng niên trong thành phố, thỉnh thoảng cùng vợ thăm họ hàng ở ngoại thành Hà Nội.
“Gia đình tôi đang có một chiếc sedan hạng D đời 2010, nhưng quá cồng kềnh nên hàng ngày vẫn chở mấy đứa cháu bằng xe máy cho tiện. Ngặt nỗi, đi xe máy thì khói bụi, thỉnh thoảng mưa gió bất chợt cũng tội chúng nó. Tôi đọc báo thấy chiếc VF 3 hợp lý quá nên vừa cùng con trai đến đại lý để đặt cọc”, ông Tạo cho biết.
Chiec xe “moi phut 7 nguoi mua” chinh phuc khach hang du moi lua tuoi
Mẫu xe quốc dân gọi tên “VinFast VF 3”. 
Khác với giới trẻ và dân văn phòng, tập khách hàng trung niên, người lớn tuổi đã về hưu như ông Tạo thường chọn xe để gắn bó lâu dài nên cân nhắc rất kỹ lưỡng, chú trọng tính tiện dụng và thiết thực.
Với hiện trạng thường xuyên tắc đường ở Hà Nội hay TP.HCM, VinFast VF 3 được đánh giá là một lựa chọn hoàn hảo. Xe có kích thước nhỏ gọn với chiều dài cơ sở 2.075 mm và chiều dài 3.190 mm, tức ngắn hơn xe hạng A, cùng khoảng sáng gầm 191 mm cao hơn nhiều mẫu SUV hạng C-D. Những thông số này giúp xe linh hoạt trong đô thị, đặc biệt mỗi khi len lỏi hay tìm một vị trí đỗ thích hợp trong những con phố nhỏ.
Không sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ như thế hệ Y và Z, ông Trương Tạo thừa nhận bản thân không thông thạo các công nghệ hiện đại phức tạp. Bởi thế, một không gian tối giản, trực quan như VF 3 là điều khiến ông tự tin để làm chủ chiếc xe.
Chiec xe “moi phut 7 nguoi mua” chinh phuc khach hang du moi lua tuoi-Hinh-2
Với thiết kế và công nghệ hợp lý, VF 3 giúp chủ xe ở mọi lứa tuổi tự tin cầm lái. 
Khoang cabin của VinFast VF 3 trang bị duy nhất màn hình trung tâm kích thước 10 inch. Cần số tích hợp phía sau vô lăng nên khu vực giữa hai ghế trước thoáng đãng và rộng rãi. Cách vận hành của xe điện VinFast cũng đơn giản, người lái chỉ cần đạp song song chân phanh và chân ga để khởi động, không cần xoay chìa khóa hay bấm nút giống các mẫu xe thông thường.
Dù là xe nhỏ, nhưng VF 3 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ như camera sau, hỗ trợ đỗ xe phía sau, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc nên người điều khiển hoàn toàn yên tâm cầm lái trong những tình huống khó.
Chi phí rẻ, ít phải mang xe đi bảo dưỡng
Ngoại trừ những nhu cầu cá biệt, đa số chủ xe luôn muốn chiếc xe càng tiết kiệm càng tốt. Tập khách hàng trung niên, người lớn tuổi đã về hưu không phải ngoại lệ. Bởi thế, ông Trương Tạo rất ấn tượng với VinFast VF 3 còn vì chi phí vận hành rẻ.
Với nhu cầu đi lại trung bình 40 km/ngày, tức 1.200 km/tháng, ông chỉ cần chọn gói thuê pin rẻ nhất 900.000 đồng/tháng, chi phí sạc khoảng 350.000 đồng. Tổng chi phí sử dụng mỗi tháng chỉ 1,25 triệu đồng, trong khi đó một mẫu hatchback hạng A đi 1.200 km/tháng trong phố tốn khoảng 2,2 triệu đồng tiền xăng mỗi tháng.
“Chi phí hơn 1,2 triệu mỗi tháng chỉ nhỉnh hơn xe máy tôi đang dùng, bù lại cả ông cả cháu không phải hít khói bụi hàng ngày, không phải đội nắng đội mưa, không phải dừng lại mỗi khi mưa lớn hay đường ngập lụt”, ông nói.
Hơn nữa, xe điện còn có đặc trưng chi phí bảo dưỡng rẻ, không phải thay thế định kỳ các loại dung dịch và vật tư như xe xăng. Quãng đường cần bảo dưỡng cũng dài hơn, sau mỗi 12.000 km di chuyển, trong khi với xe động cơ đốt trong thường là 5.000 km. Để dễ hình dung, trung bình tới 10-12 tháng, người dùng mới cần mang xe đi bảo dưỡng một lần.
Chính sách bán hàng hấp dẫn
Tại thị trường Việt Nam, VinFast VF 3 có giá bán chính thức 240 triệu đồng (không kèm pin và 322 triệu đồng (kèm pin). Khách hàng có thể mua xe theo 2 hình thức: trả góp hoặc trả thẳng. Cả 2 hình thức này đều được VinFast áp dụng ưu đãi.
Theo đó, với hình thức mua VF 3 trả góp, khách hàng được hỗ trợ vay tới 80% giá trị xe, thời gian vay tối đa 8 năm, cùng lãi suất tối đa 5% trong 2 năm đầu. Số tiền trả góp hàng tháng chỉ từ hơn 2 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí thuê pin từ 900.000 đồng/tháng, tổng tiền trả góp và thuê pin mỗi tháng chỉ khoảng 3 triệu đồng, tức hơn 100.000 đồng/ngày.
Khách hàng trả thẳng được hưởng ưu đãi giảm giá trực tiếp 4% giá xe, tức tương đương 9,4 - 12,6 triệu đồng.
Chiec xe “moi phut 7 nguoi mua” chinh phuc khach hang du moi lua tuoi-Hinh-3
Chính sách bán hàng hấp dẫn của VinFast đưa giấc mơ ô tô đến gần hơn tới khách hàng Việt. 
Tương tự các dòng ô tô điện khác của VinFast, VF 3 cũng được áp dụng chính sách bảo hành chính hãng tốt bậc nhất thị trường, với thời hạn lên tới 7 năm hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho xe, và 8 năm không giới hạn số lượng km cho pin.
Ông Tạo cho biết, ông chọn hình thức trả thẳng vì giá xe “quá rẻ” và sợ quên lịch trả ngân hàng. “2 triệu đồng mỗi tháng thì đơn giản quá với ông già về hưu”, ông nói vui.
Những chiếc VinFast VF 3 đầu tiên bắt đầu được bàn giao tới khách hàng từ tháng 08/2024 và dự kiến sẽ bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 tới tay người dùng ngay trong năm nay.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024.

Ưu đãi kép không thể chối từ
Chỉ ít lâu sau khi đăng tải thông báo về chương trình “Rước VinFast – Trúng lộc vàng”, fanpage chính thức của VinFast đã nhận hàng nghìn tương tác. Phần đông trong số này bày tỏ sự hào hứng về chương trình mới của hãng xe Việt.
Theo đó, tất cả khách hàng mua xe tại các showroom và nhà phân phối uỷ quyền của VinFast trong giai đoạn từ 26/03 đến hết 31/03/2024 sẽ được tham gia chương trình đặc biệt trên. Mỗi ngày, VinFast sẽ chọn ra 1 vị khách hàng để trao giải thưởng là 5 chỉ vàng qua hình thức quay số may mắn, được thực hiện trực tuyến trên kênh Facebook và TikTok chính thức của VinFast.
Một tài khoản tên Quyên Trần thử tính toán, với giá vàng đang tăng cao như hiện tại, 5 chỉ vàng SJC tương đương khoảng 40 triệu đồng, thậm chí có thể hơn trong những ngày tới. Đây là khoản tiền không nhỏ với bất kỳ khách hàng nào. “Giá một chiếc VF 5 Plus hiện từ 479 triệu đồng, tức là nếu may mắn thì riêng phần quà trên, khách hàng đã tiết kiệm được gần 10% giá xe. Đúng là VinFast, luôn chơi lớn”, vị khách hàng bày tỏ.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3
VinFast “chơi lớn” khi tặng vàng cho khách hàng “rinh” xe điện trong tháng 3. 
Tài khoản Đỗ Minh thì đưa ra bài toán hấp dẫn hơn nếu áp dụng các ưu đãi của chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 của VinFast. Cụ thể, theo chính sách “3 nhất” của chiến dịch trên, khách hàng được vay tối đa 70%, với thời gian lên tới 8 năm, cùng lãi suất đặc biệt hấp dẫn, cam kết ở mức 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Mọi rủi ro phát sinh trong 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.
Theo người dùng này, nếu mua VF 5 Plus kèm pin, sạc, khách hàng chỉ cần trả trước khoảng 167 triệu đồng, sau đó mỗi tháng, mức chi phí bao gồm cả tiền gốc và lãi vay sẽ là 5,29 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đang là chủ sở hữu xe xăng VinFast quyết định chuyển đổi sang xe điện sẽ được giảm thêm 5% vào giá xe. Như vậy, số tiền trả hàng tháng chỉ còn khoảng 5 triệu đồng.
Rất nhiều khách hàng cũng đánh giá thời điểm hiện tại là cơ hội vàng để sở hữu ô tô điện khi nhiều chính sách đồng thời được áp dụng mang tới cơ hội “lợi chồng lợi” cho người tiêu dùng. Trên không ít diễn đàn, nhiều thành viên đang rủ nhau nhanh chân “chốt kèo” để hưởng ưu đãi kép không thể chối từ của VinFast.
“Mua ô tô mà chẳng lo rủi ro, chưa kể nếu thần tài mỉm cười, trúng 5 chỉ vàng thì lời lớn”, tài khoản Đỗ Minh nhận xét.
Chớp cơ hội sở hữu xe điện trong tháng 3
Thực tế, theo ghi nhận từ một số showroom, khách hàng ngày càng quan tâm tới xe điện, bởi ngoài chính sách hỗ trợ tốt, xe điện VinFast đã chứng minh loạt ưu điểm vượt trội so với xe xăng, đặc biệt là ở khả năng tối ưu về chi phí.
Như với VF 5 – chiếc xe nổi tiếng là siêu tiết kiệm trong cộng đồng chủ xe điện, theo nhiều đánh giá, khoản chi để nuôi xe chỉ tương đương xe máy. Chia sẻ trên nhóm “Hội xe điện VinFast Việt Nam” mới đây, chủ tài khoản tên Đinh Long đã tổng kết về đi 5 ngày 4 đêm của hai vợ chồng bằng VF 5 với chi phí rẻ ngỡ ngàng.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3-Hinh-2
Chi phí “nuôi xe” VF 5 được nhiều chủ xe đánh giá là rẻ “không tưởng”. 
Theo người này, tổng quãng đường hơn 1.300km, trong hành trình TP.HCM Vĩnh Hy – Tuy Hoà – Quy Nhơn – TP.HCM của anh chỉ tốn gần 588.000 đồng tiền sạc, rẻ hơn cả tiền cầu, đường trong suốt chuyến đi. Ngay trong phần bình luận, một khách hàng khác đã so sánh, với cùng quãng đường trên, tiền đổ xăng với chiếc xe mà người này đang dùng ít nhất là 2 triệu đồng, tức là gấp gần 4 lần so với xe điện.
Ngoài chi phí năng lượng, chi phí bảo dưỡng của xe điện theo phản ánh của cộng đồng chủ xe cũng rẻ bất ngờ. Anh Đông, thành viên Cộng đồng VinFast Toàn cầu, sau 8 tháng nhận xe, từng trải nghiệm bảo dưỡng xe điện ở mốc 15.000 km với chi phí chỉ 665.000 đồng – số tiền anh nói đùa là khiến anh “thất kinh” vì rẻ.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3-Hinh-3
Xe điện VinFast được gọi là lựa chọn thông thái bởi các tính năng thông minh vượt trội. 
Cùng với chi phí tối ưu, theo các chủ xe, xe điện VinFast còn là lựa chọn thông thái bởi những tiện nghi, trang bị an toàn, thông minh vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc, cùng chế độ hậu mãi nổi tiếng như: hệ thống showroom, xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, dịch vụ sửa chữa lưu động, cứu hộ 24/7…

Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam

Ngoài những trang bị hiện đại bậc nhất, Trung Tâm Mô Phỏng Y khoa Trường Đại Học VinUni là nơi học viên được đối mặt với mọi tình huống không khác gì bệnh viện thật.

“Sửa “đầu” chứ không chỉ sửa tay”
Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Chương trình Điều dưỡng, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng Y khoa (SIM) - cho biết triết lý hoạt động của SIM trước hết phải là “thật”, từ cơ sở vật chất, thao tác đến cảm xúc của người học.
Chẳng hạn, một ca học xử trí sốc phản vệ sau khi dùng thuốc cho bệnh nhân diễn ra tại phòng cấp cứu mô phỏng sẽ có mô hình thông minh nằm trên giường, trang thiết bị cấp cứu như tại bệnh viện. Tùy mục đích đào tạo mà có thể có một hoặc một nhóm sinh viên sẽ được giao nhiệm vụ xử lý cấp cứu. Tất cả phải ở trong phòng, thực sự đương đầu với tình huống nguy nan của người bệnh.
Giảng viên ở trong phòng bên cạnh, tách biệt với người học bằng gương một chiều, điều chỉnh tần số tim, huyết áp và các phản ứng của mô hình để tạo nên các tình huống như một ca cấp cứu thực tế. Có lúc bệnh nhân đáp ứng, bình phục nhưng cũng có lúc tình hình diễn biến xấu, đòi hỏi học viên phải xử lý phù hợp. Khi làm sai, giảng viên có thể để mô hình “chết” và người học sẽ hiểu rằng nếu ở bệnh viện thì họ đã không thể cứu sống được một người bệnh…
Dieu it biet tai Trung tam Mo phong Y khoa hang dau Viet Nam
Cơ sở hiện đại của Trung tâm Mô phỏng Y khoa VinUni 
Để trải nghiệm đào tạo y khoa không khác gì ngoài đời thực, theo ông Nguyễn Hoàng Việt – Trưởng phòng Vận hành trường Đại học VinUni, SIM mô phỏng một bệnh viện thực tế với trang thiết bị tân tiến nhất: 4 phòng thực hành kỹ năng, 1 phòng cấp cứu, 6 phòng mổ/Hồi sức tích cực, 4 phòng Nội trú, 1 mô phỏng căn hộ, 10 OSCE (phòng thi thực hành kỹ năng lâm sàng), 2 phòng thực tế ảo (VR/AR), 2 quầy điều dưỡng, 1 phòng pha thuốc, 8 phòng học lý thuyết, 1 phòng điều khiển trung tâm. Những trang bị này cho phép SIM đào tạo đa dạng, từ kỹ thuật y khoa/điều dưỡng, tới kỹ năng giao tiếp, tình huống cấp cứu người bệnh theo nhóm, chăm sóc người bệnh tại nhà, hay thậm chí là điều phối luồng bệnh nhân ra vào phòng khám.
“Tôi đã được tham quan nhiều trung tâm đào tạo tiền lâm sàng, cơ sở vật chất thực sự ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đào tạo. Ví dụ nếu giảng viên chỉ được trang bị một mô hình cánh tay dạy sinh viên cả về kỹ thuật tiêm lẫn giao tiếp và thái độ cho người học thì cảm giác sẽ bị hạn chế. Ở SIM, học viên sẽ cảm giác giống như một bệnh viện thật, người bệnh thật. Tính thật là điều cốt lõi trong đào tạo mô phỏng vì nó giúp người học thực sự trải qua những điều chân thực, qua đó học và nhớ được nhiều hơn”, ông Việt nói.
Dieu it biet tai Trung tam Mo phong Y khoa hang dau Viet Nam-Hinh-2
Giảng viên cùng sinh viên theo dõi hoạt động thực hành khám chữa bệnh tại SIM 
Một điều khá đặc biệt là toàn bộ quá trình học viên thực hành liên tục được ghi lại bởi hệ thống camera bố trí dày đặc trên trần nhà. Theo đó, giảng viên có thể quan sát mọi thao tác của học viên từ nhiều góc độ. Trung tâm còn sử dụng hệ thống Simboost – hệ thống duy nhất tại Việt Nam cho phép ghi hình mọi thao tác của học viên theo thời gian thực và lưu trữ trên cloud. Cùng với đó là thiết bị mic vô hướng trên trần nhà để ghi lại âm thanh một cách chân thực nhất. Học viên không phải đeo mic cài áo bất tiện và cho cảm giác đang phải diễn.
Sau bước thực hành, tất cả học viên sẽ được quay lại phòng học chung. Học viên có cơ hội được xem lại phần thực hành của chính mình, tự nhận xét và rút kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
Từ những hình ảnh được ghi lại đủ mọi góc, giảng viên và học viên cùng thảo luận tình huống dựa trên video, từ đó hoàn thiện kỹ năng cho học viên cũng như các bạn cùng khóa.
“Trải nghiệm với mô hình là điều ở trung tâm mô phỏng nào cũng có nhưng cốt lõi là người học phải được ngồi lại soi xét lại từng cử chỉ, hành vi. Tại SIM, các giảng viên rất chú trọng bước phân tích, nhìn lại và rút ra bài học. Giảng viên có cách tiếp cận mà tôi cho là đơn nhất tại Việt Nam để đào sâu tư duy của học viên, tìm ra lý do tại sao họ có thao tác đó, hành động đó, lời nói, ánh mắt đó… Giảng viên tập trung sửa hành vi từ gốc, tức là sửa “đầu” chứ không phải chỉ sửa tay”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.
Dieu it biet tai Trung tam Mo phong Y khoa hang dau Viet Nam-Hinh-3
PGS.TS Nguyễn Hoàng Long trong một giờ lên lớp tại VinUni 
Chính những điều đó tạo nên sự khác biệt và thế mạnh tại SIM là đào tạo toàn diện bao gồm kỹ năng, kiến thức và thái độ thực hành.
Đặc biệt, tại SIM, thay vì chỉ để học viên trải nghiệm trên “đường bằng”, giảng viên sẽ gài vào những tình huống phát sinh, thậm chí là “đánh lừa” học viên để nếu học viên không chú tâm, họ sẽ phạm sai. Chẳng hạn, giảng viên xoay mô hình để học viên dễ dàng truyền vào tay liệt của bệnh nhân, dù đã được học là cần tránh bên liệt khi cắm đường truyền, hoặc cho diễn viên đóng vai người nhà bệnh nhân khóc lóc ở cửa khi bác sĩ đang dốc sức cấp cứu trong phòng.
“Nếu không dạy, học viên ra ngoài sẽ phạm lỗi. Ở đây, chúng tôi liên tục “bẫy” để họ học được những bài học nhớ đời. Sai trên mô hình có thể sửa. Còn nếu sai trên bệnh nhân thật, cái giá phải trả vô cùng đắt”, PGS.TS Long nói về triết lý “gài bẫy” mà mình tâm đắc. Ông cho rằng đây là triết lý nhân văn mà SIM theo đuổi, từ đó giúp học viên trang bị được những bài học, kỹ năng và bản lĩnh rất vững chắc để sau này hành nghề.
Dieu it biet tai Trung tam Mo phong Y khoa hang dau Viet Nam-Hinh-4
 
Chú trọng sự thấu cảm trong y tế
Trung tâm Mô phỏng (SIM) hiện không chỉ đào tạo cho sinh viên, mà còn mở rộng với nhân viên y tế từ hệ thống Vinmec khắp cả nước và các bệnh viện, trường học. Trưởng phòng Vận hành VinUni Nguyễn Hoàng Việt cho biết một mảng rất quan trọng khác đang được chú trọng là kỹ năng giao tiếp.
“Chúng tôi đã đào tạo cho Vinmec đội ngũ chăm sóc khách hàng, thu ngân từ các tình huống đơn giản, thường gặp ví dụ như nhầm tiền của khách, khách cáu giận, sai thông tin… Ngoài ra còn là những tình huống vô cùng phức tạp như đào tạo cho bác sĩ ung bướu trong trường hợp đưa tin xấu như thông báo cho người mẹ về thông tin con bị ung thư máu. Chúng tôi có các bước chuẩn để làm sao người bệnh tiếp nhận những thông tin đó đỡ đau đớn nhất”, ông Việt cho hay.
Nói thêm về điều này, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long chia sẻ: “Cách chúng tôi làm là đập bỏ tư duy cũ của người giao tiếp. Nhiều bác sĩ lâu năm họ phản ứng rằng tôi làm cả 30 năm nay rồi, ngày nào tôi chả báo 2-3 cái tin ung thư, sao lại bắt tôi học. Nhưng khi được đưa vào các tình huống như thế, họ được trải nghiệm, được tự suy ngẫm và thay đổi cách ứng xử, thậm chí quay trở lại thành người chia sẻ các quy trình đó tới đồng nghiệp”, ông nhìn nhận.
Dieu it biet tai Trung tam Mo phong Y khoa hang dau Viet Nam-Hinh-5
Để phục vụ đào tạo, SIM có đội ngũ diễn viên được đào tạo về diễn xuất phù hợp các tình huống mô phỏng. 

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng.

Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh
Sau 5 tháng tổ chức và thu hút sự quan tâm của hàng nghìn bạn trẻ, cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh sẽ khép lại mùa 1 sau vòng chung kết và Lễ trao giải diễn ra vào ngày 24/3. 
Muốn biến đô thị ngột ngạt thành ốc đảo xanh mát
Từ trăn trở về những cao ốc ngột ngạt tại những thành phố lớn do thiếu vắng mảng xanh, bạn Lê Đinh Bảo Ngọc và bạn Võ Thế Dũng, học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), thành viên đội Mầm Chồi Lá, bắt đầu tìm tòi về cách thực hiện những “mái nhà xanh” để góp phần làm xanh hóa các khu đô thị.
Nhóm tin rằng giải pháp đến từ chính ngôi nhà của mỗi người có thể lan tỏa rộng hơn đến cộng đồng xung quanh. Trong kế hoạch này, người dân sẽ ngay lập tức được hưởng lợi ích từ những mái nhà xanh. “Ý tưởng nếu quá vĩ mô, xa vời sẽ không tác động đến được ý thức người dân. Vì vậy, chúng em ưu tiên lựa chọn ý tưởng gần gũi và đem lại lợi ích thiết thực nhất để có thể lan tỏa rộng tới mọi người”, Bảo Ngọc chia sẻ.
Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh-Hinh-2
Bảo Ngọc và Thế Dũng hào hứng thảo luận sau khi rời phòng thi. 
Mô hình “mái nhà xanh” từng xuất hiện ở nhiều khu dân cư nhưng chỉ ở mức đơn giản. Các hộ gia đình ưa chuộng trồng cây trong thùng xốp hoặc trên sân thượng, tuy nhiên cách này chưa giúp tối đa hóa diện tích và mang lại hiệu quả cao nhất. Đây chính là động lực để nhóm tìm ra sáng kiến “mái nhà xanh” thực sự tối ưu, áp dụng được những công nghệ cao.
Ước mơ đưa y tế đến gần hơn với những vùng xa
Trong khi đó, đội LifeSphere của bạn Phạm Bằng An (THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội) và bạn Nguyễn Trần Minh Khuê (THPT Chu Văn An, Hà Nội) mang đến cuộc thi “Tiếng nói Xanh” với sáng kiến “Nano-Pods - Innovative Solution” – mô hình phòng khám di động xanh. Đây là sự kết hợp giữa mô hình các phòng khám di động với xe điện – phương tiện di chuyển xanh hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong tương lai gần.
Mô hình phòng khám di động đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, vậy nên ý tưởng cần phải đảm bảo tính mới, tính xanh và bền vững. Trong khi đó, các dòng xe điện có thể hạn chế tối đa lượng khí thải, giảm tải số người đến khám chữa bệnh cho các bệnh viện, chính là yếu tố quan trọng trong ý tưởng của đội LifeSphere.
Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh-Hinh-3
Bạn Phạm Bằng An và bạn Nguyễn Trần Minh Khuê, thành viên đội LifeSphere.