Cây súng săn vịt trong điện tử 4 nút hoạt động ra sao?

Bạn có bao giờ thắc mắc phụ kiện game ra đời cách đây 40 năm hoạt động như thế nào không?

Đối với những đứa trẻ của thập niên 1980-1990, một phần tuổi thơ của họ có lẽ xoay quanh việc ngồi chơi điện tử 4 nút bên cạnh chiếc TV CRT. Một trong những trò chơi thu hút nhiều trẻ em nhất là trò săn vịt, hay tựa gốc Duck Hunt.a

Cách đây 20 năm, trò săn vịt đã khiến người chơi thích thú và... cay cú với những cú bắn vịt hụt. Ngày nay chúng ta có rất nhiều tựa game theo kiểu như vậy, nhưng cơ chế hoạt động của khẩu súng trong game săn vịt lại hoàn toàn khác.

Cay sung san vit trong dien tu 4 nut hoat dong ra sao?

Khẩu súng săn vịt trong điện tử 4 nút hoạt động khác hẳn những công nghệ bây giờ. Ảnh: Cnet.

Khẩu súng này có tên NES Zapper. Những thiết bị tạo cảm hứng cho khẩu Zapper có từ giữa thập niên 1930, được gọi là “light guns”. Chúng xuất hiện sau khi công nghệ ống chân không phát sáng được phát minh.

Trong trò chơi bắn súng đầu tiên trên thế giới, Ray-O-Lite, người chơi sẽ hướng súng vào các mục tiêu có cảm biến ánh sáng. Khi chùm tia chạm vào một cảm biến, các mục tiêu sẽ bị hạ và người chơi ghi điểm.

Làm sao khẩu súng săn vịt ở điện tử 4 nút biết bạn bắn trúng? Không cần công nghệ phức tạp, khẩu súng trong game săn vịt ở điện tử 4 nút (SNES) vẫn biết bạn có bắn trúng hay không.

Những khẩu súng này đã xuất hiện trên máy chơi game gia đình Magnavox Odyssey năm 1972 nhưng không mấy thành công. Zapper được Nintendo giới thiệu cùng hệ máy NES vào năm 1985, và cách hoạt động của nó trái ngược với Ray-O-Lite.

Trong khi các loại súng đời cũ như Ray-O-Lite phát ra chùm ánh sáng, thì những loại mới hơn hoạt động bằng cách nhận ánh sáng thông qua diode quang và sử dụng ánh sáng đó để xác định mục tiêu đang nhắm trên TV.

Cay sung san vit trong dien tu 4 nut hoat dong ra sao?-Hinh-2

Các bước để khẩu súng Zapper xác định vị trí trên TV. Ảnh: ScienceABC.

Cụ thể, khi bạn chỉ vào một con vịt và bóp cò, hệ thống NES sẽ khiến màn hình tắt cũng như kích hoạt diode bán dẫn của Zapper bắt đầu tiếp nhận (ảnh 2).

Ở khung hình tiếp theo, vị trí của con vịt khi đó sẽ được chuyển thành ô màu trắng, trong khi khu vực xung quanh vẫn là màu đen (ảnh 3). Nếu diode quang trong Zapper nhận ra được sự thay đổi cường độ ánh sáng hướng vào nòng súng, nó xác định là đã bắn trúng mục tiêu (ảnh 4).

Đó là lý do màn hình sẽ nhanh chóng tắt và mở lại khi bạn bóp cò. Tất nhiên, khi đang săn vịt bạn sẽ không chú ý đến hiện tượng chỉ xảy ra trong tích tắc, nhưng đây chính là cách khẩu súng này hoạt động.

Bằng cách này, Nintendo cũng khắc phục được điểm yếu của các trò chơi sử dụng súng cảm biến cũ, đó là có thể gian lận trong việc ghi điểm số bằng cách chĩa súng vào nguồn sáng ổn định như đèn và bắn trúng mục tiêu đầu tiên ngay từ bên ngoài.

'Tôi chi 700.000 đồng để chơi game 4 nút như 15 năm về trước' Với sự phát triển của công nghệ, tôi có rất nhiều lựa chọn game để chơi. Thế nhưng, cảm xúc khi chơi trên hệ máy NES 15 năm về trước vẫn không thể thay thế được.

Game thủ Hàn Quốc được ví như Tiêu Nại khiến chị em đứng hình

(Kiến Thức) - Không chỉ chơi game giỏi, game thủ Hàn Quốc  được mệnh danh là Tiểu Nại đời thường bởi sở hữu ngoại hình cực kỳ điển trai y như soái ca ngôn tình Trung Quốc.

Game thu Han Quoc duoc vi nhu Tieu Nai khien chi em dung hinh
 Trong làng game thế giới, nhiều người chẳng còn xa lạ gì với cái tên Mystic. Anh chàng người Hàn Quốc này không chỉ có cái tay đầy ma thuật và nhãn quan thi triển kĩ năng thượng thừa trong game mà còn sở hữu nhan sắc khiến các cô gái phải "đứng hình".

Điều gì khiến game “Đánh bay COVID-19” của cậu bé lớp 5 hấp dẫn?

(Kiến Thức) -Trong làng game đã xuất hiện khá nhiều thần đồng nhí Việt, tuy nhiên tạo ra game thì rất ít có nhà phát triển nhí. Nguyễn Phúc Minh Khang cậu bé lớp 5 đã trở thành nhà phát triển nhí nổi bật với tựa game "đánh bay COVID-19".

 

 

Việt Nam những năm gần đây nở rộ với những thành tích trong làng Game, từ những tuyển thủ game, đến nhiều tựa game được các nhà phát triển, nhà phát hành bung ra thị trường. Đối với sự xuất hiện của các thần đồng nhí chơi game có lẽ không còn làm cộng đồng ngạc nhiên. Tuy nhiên thiết kế game là một cậu bé lớp 5 thì lại là điều đầy ấn tượng và bất ngờ.

Dieu gi khien game “Danh bay COVID-19” cua cau be lop 5 hap dan?
Nguyễn Phúc Minh Khang, nhà phát triển nhí, tác giả của 2 game "đánh bay COVID-19" và “Vượt qua Virus Sars-cov2”.