
Sáng ngày 15/10/2025, bầu trời vùng Caribe bất ngờ “nóng lên” khi ba máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ xuất hiện, di chuyển giữa Bán đảo Yucatán (Mexico) và Cuba.

Các đường bay dày đặc, tín hiệu rõ ràng trên Flightradar24 nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến cộng đồng theo dõi hàng không toàn cầu xôn xao trước một phi vụ lặng lẽ nhưng gây nhiều đồn đoán.

Hàng loạt tài khoản OSINT ghi nhận hành trình của 3 chiếc B-52, cùng nhiều ảnh chụp màn hình radar lan truyền trên X (Twitter) và Telegram. Đây là lần hiếm hoi trong năm 2025 mà một nhóm máy bay ném bom chiến lược Mỹ xuất hiện công khai ở vùng Caribe - khu vực vốn nhạy cảm về quân sự và chính trị do vị trí gần Trung Mỹ và Venezuela.

Một số kênh OSINT nhanh chóng gán danh hiệu nhiệm vụ BUNNY01/02/03 cho ba chiếc B-52. Tuy nhiên, mọi suy đoán này vẫn chưa được Không quân Mỹ hay Bộ Quốc phòng xác nhận, khiến chuyến bay càng thêm phần bí ẩn và thu hút giới quan sát quốc tế.

Theo giới chuyên gia, hoạt động xuất hiện công khai của máy bay ném bom chiến lược thường mang tính hai mặt: vừa là bài huấn luyện thường kỳ, vừa là tín hiệu răn đe mềm gửi tới các đối thủ tiềm tàng trong khu vực.

Dựa vào hồ sơ bay công khai và tiền lệ hoạt động, các chuyến B-52 xuất hiện tại Caribe thường phù hợp với bài tập huấn luyện tầm xa hoặc huấn luyện phối hợp liên quân dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh Miền Nam Mỹ (SOUTHCOM).

Các phi vụ kiểu này thường thực hành dẫn đường xuyên khu vực, chỉ huy - kiểm soát và phối hợp tác chiến tầm xa, nhằm duy trì khả năng tác chiến toàn cầu của lực lượng ném bom chiến lược Mỹ. Đây là phần thiết yếu trong chu kỳ huấn luyện duy trì năng lực răn đe hạt nhân và phi hạt nhân, đảm bảo khả năng phản ứng nhanh trong các tình huống khẩn cấp.

B-52 Stratofortress là máy bay ném bom hạng nặng đa nhiệm, có khả năng mang hơn 30 tấn vũ khí, bao gồm cả bom dẫn đường chính xác, tên lửa hành trình và mìn hải quân. Ngoài nhiệm vụ tấn công, B-52 còn có thể đảm nhiệm trinh sát, huấn luyện và hỗ trợ tác chiến chung với lực lượng hải quân hoặc không quân đồng minh.

Với các gói nâng cấp hiện đại, như động cơ Rolls-Royce F130, radar mảng pha quét điện tử chủ động và buồng lái kỹ thuật số, B-52 đang được chuyển đổi thành phiên bản B-52J, cho phép hoạt động đến tận những năm 2050. Chính nhờ vậy, dòng máy bay hơn 70 năm tuổi này vẫn được coi là biểu tượng răn đe chiến lược và là “xương sống” của lực lượng ném bom Mỹ.

Một số nhà phân tích OSINT nhận định đường bay và khu vực hoạt động của bộ ba B-52 phù hợp với mô hình huấn luyện vùng Caribe. Các chuyên gia quân sự cho rằng những phi vụ như vậy giúp duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu, đồng thời Mỹ củng cố mạng lưới an ninh hàng hải khu vực.

Bối cảnh khu vực cũng góp phần khiến chuyến bay trở nên đáng chú ý: thời gian gần đây, Caribe và Mỹ Latinh ghi nhận nhiều động thái tăng cường phòng thủ, tái cơ cấu lực lượng và mở rộng hợp tác quốc phòng. Chính vì vậy, mọi hoạt động của Mỹ trong khu vực đều được theo dõi sát sao.

Các chuyến bay huấn luyện quy mô lớn như lần này dễ trở thành tâm điểm của diễn giải chính trị trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy B-52 xâm nhập không phận nước khác hay thực hiện hành động răn đe có chủ đích; toàn bộ quỹ đạo bay diễn ra trong không phận quốc tế, đúng quy chuẩn huấn luyện.

Theo các chuyên gia an ninh và hàng không quân sự, khi có thêm dữ liệu chính thức, như căn cứ xuất phát hay mục tiêu mô phỏng, mới có thể xác định rõ tính chất của phi vụ. Dù vậy, mọi bằng chứng hiện tại đều cho thấy đây là hoạt động huấn luyện tiêu chuẩn, nằm trong chương trình của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân Mỹ.