CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với khoản lỗ sau thuế hơn 125 tỷ đồng. Đây là mức lỗ sâu nhất của doanh nghiệp kể từ khi hoạt động.
Doanh thu tăng nhưng không đủ bù chi phí
Trong kỳ, PAP ghi nhận doanh thu thuần hơn 19 tỷ đồng, gấp đôi so với quý 1 và là quý thứ 3 liên tiếp có doanh thu kể từ khi phân kỳ 1 của cảng Phước An đi vào vận hành cuối năm 2024.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán ở mức rất cao, hơn 75 tỷ đồng, khiến doanh nghiệp lỗ gộp hơn 56 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí tài chính trong quý tăng vọt lên hơn 61 tỷ đồng, góp phần kéo lợi nhuận sau thuế xuống mức âm kỷ lục.
So với cùng kỳ 2024, khoản lỗ quý 2/2025 tăng đột biến, khi quý 2 năm ngoái PAP chỉ lỗ chưa đến 2 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế gần 280 tỷ, mới thực hiện 25% kế hoạch doanh thu năm
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PAP đạt gần 29 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế gần 248 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế tính đến cuối quý 2 lên tới xấp xỉ 279 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo công ty từng dự kiến kết quả kinh doanh năm 2025 sẽ lỗ khoảng 450 tỷ đồng, với mục tiêu doanh thu cả năm đạt 150 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm, PAP mới hoàn thành khoảng 1/5 kế hoạch doanh thu và hơn một nửa kế hoạch lỗ cả năm.
Tài sản tăng mạnh, nợ vay tiếp tục phình to
Tại cuối quý 2, tổng tài sản của PAP đạt 8.491 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng.
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng mạnh 648 tỷ đồng, lên gần 3.000 tỷ. Các khoản trả trước cho người bán ngắn hạn cũng tăng hơn 300 tỷ lên 744 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng lên 457 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, nợ phải trả tăng lên gần 6.300 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ dài hạn tăng hơn 900 tỷ đồng, đạt 3.900 tỷ.
Đáng chú ý, mục “phải trả ngắn hạn khác” tăng đột biến từ 34 tỷ đồng lên 843 tỷ đồng tuy nhiên không được thuyết minh chi tiết trong báo cáo tài chính.
Theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, phần lớn nợ dài hạn đến từ khoản vay gần 3.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh Nhơn Trạch. Đây là khoản vay có thời hạn trả gốc đến năm 2035, lãi suất thả nổi (cộng biên độ 3,5–4%/năm), và được thế chấp bằng công trình cùng thiết bị thuộc dự án cảng Phước An.
Khoản vay này được dùng để tài trợ cho tổng thể dự án cảng, bao gồm cả phân kỳ 1 đang vận hành và các phân kỳ tiếp theo đang xúc tiến.

Đẩy nhanh đầu tư, đặt mục tiêu khai thác 5 triệu TEU/năm
Hiện nay, cảng Phước An đang khai thác phân kỳ 1 với hệ thống bến container có công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm. Cảng đã đón chuyến tàu đầu tiên của hãng vận tải biển MSC vào cuối năm 2024.
Dự án cảng được quy hoạch tổng thể gồm 3 phân kỳ, xây dựng tổng cộng 9 bến, với chiều dài cầu bến hơn 2.800m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chứa 4.500 TEU (tương đương 60.000 DWT). Tổng công suất thiết kế của cảng khi hoàn thiện đạt khoảng 5 triệu TEU/năm.
PAP cho biết đang thi công phân kỳ 2 và làm thủ tục pháp lý cho phân kỳ 3. Trong năm 2025, công ty dự kiến chi khoảng 1.500 tỷ đồng cho công tác xây dựng và thêm 579 tỷ đồng để mua sắm thiết bị phục vụ vận hành cảng.
Mở rộng tổ hợp logistics và khu công nghiệp
Ngoài khai thác cảng, PAP đề xuất đầu tư Khu công nghiệp Phước An giai đoạn 1 (330 ha), với kế hoạch mở rộng giai đoạn 2 thêm 225 ha. Đồng thời, công ty đang chuẩn bị phát triển bến thủy nội địa và dịch vụ logistics để hình thành tổ hợp cảng – KCN – trung tâm trung chuyển tại thượng nguồn sông Thị Vải, tỉnh Đồng Nai.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Phước An nằm trong cụm cảng biển trọng điểm TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, với tuyến luồng sông Thị Vải được đánh giá là sâu, rộng và thuận lợi nhất cho tàu lớn tại khu vực phía Nam.
Dự kiến năm 2025, sản lượng khai thác đạt khoảng 0,2 triệu TEU và tăng dần lên 1,18 triệu TEU vào năm 2030.