Cảng biển lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới

Theo xếp hạng này, cảng Cái Mép - Thị Vải đứng vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn của các quốc gia phát triển như Cảng Singapore (vị trí thứ 18).

Hồi tháng 5/2023, Báo Chính phủ đưa thông tin: Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố bảng xếp hạng về Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container) cho 348 cảng container toàn cầu. 

Theo xếp hạng này, cảng Cái Mép - Thị Vải đứng vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn của các quốc gia phát triển như Cảng Singapore (vị trí thứ 18), Cảng Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15), Cảng Busan - Hàn Quốc (thứ 22).

Cang bien lon nhat Viet Nam lot top 12 the gioi

Cảng Cái Mép - Thị Vải đang được xây đề án trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần thúc đẩy các thủ tục đầu tư, khai thác trung tâm logistics Cái Mép Hạ một cách hiệu quả, đảm bảo cho Cái Mép-Thị Vải trở thành một trung tâm kết nối không chỉ trong phạm vi quốc gia Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á và quốc tế. 

Bên cạnh đó, Đề án cần bổ sung nghiên cứu chi tiết về thị trường vận tải toàn cầu, thị phần vận tải của từng hãng tàu trên thế giới và các cảng biển đã được các hãng tàu lựa chọn làm bản doanh trung chuyển, phân phối hàng hóa.

Bộ Chính trị cũng đề ra nhiệm vụ hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. 

Cảng Cái Mép - Thị Vải có vị trí cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ. Cảng nằm ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép, là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài hơn 14km. Cùng với việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4 TP. HCM, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và khu thương mại tự do gắn với cảng biển sẽ là động lực phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới.

Với việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng luồng vào cảng, đường kết nối cảng, dự án đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các hãng vận tải biển lớn của thế giới từ Mỹ, Đan Mạch, Singapore, Nhật Bản, Hongkong… tham gia đầu tư và hình thành một hệ thống cảng container hoàn chỉnh, hiện đại tầm cỡ khu vực và thế giới, tạo điều kiện mở rộng thông thương quốc tế, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi trực tiếp tới các cảng châu Âu, châu Mỹ.

Vào tháng 9/2023, theo thông báo từ Nhà Trắng, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP. HCM) sẽ công bố ý định hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Ngoài doanh nghiệp quốc tế, siêu cảng Cái Mép Hạ còn được nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước quan tâm như Liên doanh Geleximco-ITC, Liên danh Besix-Boskalis-Hateco, IMG Innovations, CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương, Tập đoàn Mặt Trời, Saigontel, TCT Tân Cảng Sài Gòn.

Cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ bị tuyên tử hình

Cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Hoàng bị tuyên tử hình về tội “Tham ô tài sản” với cáo buộc viết khống 409 giấy để rút 246 tỷ đồng, trong đó “ném” 152 tỷ vào cờ bạc.

Bị cáo Nguyễn Hoàng, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế bị TAND TP Hà Nội tuyên tử hình về tội “tham ô tài sản” vào tối ngày 23/9, sau một ngày xét xử.
Trong vụ án, 2 cựu Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là Đặng Đức Anh và Nguyễn Trần Hiển đều bị phạt 3 năm tù; Phạm Sơn Thủy, cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lĩnh 4 năm tù về cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ 42 ô tô rơi xuống biển: Bảo hiểm nhập cuộc sẽ thế nào?

Vụ 42 ô tô rơi xuống biển trong quá trình vận chuyển tiếp tục gây xôn xao khi thông tin mới cho thấy Vinafco đã ủy quyền cho Bảo Việt và QBE giải quyết tổn thất theo hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh giữ vững quan điểm đòi bồi thường do lỗi chủ quan của Vinafco Ship.
Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc TAT Law Firm cho rằng, vụ việc 42 ô tô rơi xuống biển đã trở thành tâm điểm tranh cãi khi hai bên liên quan không đạt được sự đồng thuận về trách nhiệm bồi thường. Phía Vinafco lập luận rằng họ đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) từ Bảo Việt và QBE, đồng thời ủy quyền cho các nhà bảo hiểm này giải quyết tổn thất.

Ông Đỗ Thắng Hải từng bị phạt tù treo: Có bất thường?

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng bị tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo về tội "Đầu cơ". Cựu Vụ phó Nguyễn Lộc An cũng từng bị phạt tù về tội "Trốn thuế".

Trong vụ án Xuyên Việt Oil, ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”. Ông Hải bị cáo buộc giúp Công ty Xuyên Việt Oil được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu và nhận hối lộ từ bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil 50.000 USD.
Đáng chú ý, trong lý lịch tư pháp, ông Hải từng bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội “Đầu cơ”. Theo đó, năm 1988, bị can Đỗ Thắng Hải bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng treo, thời gian thử thách 4 năm về tội “Đầu cơ” theo Điều 165 BLHS năm 1985, hiện đã được xóa án tích.