Cần Thơ nâng cấp quốc lộ 61C, hoàn thiện mạng lưới giao thông chống ngập

Hai dự án giao thông lớn của Cần Thơ, tổng vốn gần 14.000 tỷ đồng, đang được gấp rút hoàn thiện thủ tục để khởi công trong năm 2025.

TP Cần Thơ đang triển khai hai dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng, gồm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C và dự án phát triển mạng lưới giao thông thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới hoàn thiện kết nối vùng và giảm ngập đô thị vào năm 2030.

ql-61c.jpg
Quốc lộ 61C tại TP Cần Thơ. Ảnh: Anh Lam

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, tuyến quốc lộ 61C (đường nối Cần Thơ – Hậu Giang) sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe, dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư 5.179 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản chiếm khoảng 3.556 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Tuyến đường đi qua nhiều khu vực trọng điểm như phường Vị Thanh, Vị Tân và các xã Hỏa Lựu, Vĩnh Thuận Đông, Vị Thủy, Tân Hòa, Thạnh Xuân, Nhơn Ái, dự kiến thi công giai đoạn 2025 – 2030.

Song song đó, dự án Phát triển mạng lưới giao thông thích ứng biến đổi khí hậu TP Cần Thơ (Dự án 1) có tổng vốn đầu tư hơn 8.780 tỷ đồng, gồm hai hợp phần:

Hợp phần 1: Nâng cấp, mở rộng hơn 10 km quốc lộ 61C qua địa phận Cần Thơ.

Hợp phần 2: Xây dựng 25,5 km tuyến đường mới nối Cần Thơ với An Giang.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, với vốn vay từ Nhật Bản khoảng 5.733 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, toàn bộ thủ tục pháp lý đầu tư sẽ được hoàn tất để bắt đầu giai đoạn thi công, hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối giao thông vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và giảm thiểu ngập lụt do biến đổi khí hậu tại khu vực.

Đồng Nai điều chỉnh tuyến đường ven sông để giữ lại biệt thự cổ Võ Hà Thanh

UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh dự án đường ven sông, “nắn” tuyến qua biệt thự Võ Hà Thanh nhằm giữ gìn công trình cổ.

Ngày 8/10, Ban Quản lý dự án khu vực 1 cho biết UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt điều chỉnh dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu cũ, nay là phường Trấn Biên), nhằm “nắn” tuyến đường qua khu vực biệt thự cổ Võ Hà Thanh để bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị lịch sử.

1-8585.jpg
Dự án Đường ven sông Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án

TP HCM: Chuyển hơn 2.000 m² rừng Côn Đảo sang mục đích xây dựng hạ tầng

Dự án hạ tầng trung tâm Côn Đảo giai đoạn 2 sẽ chuyển hơn 2.000 m² rừng phòng hộ sang phục vụ xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

UBND TP HCM vừa ban hành Công văn triển khai Nghị quyết số 407/NQ-HĐND ngày 29/9/2025 của HĐND Thành phố, về việc chuyển mục đích sử dụng hơn 2.000 m² rừng phòng hộ tại Côn Đảo để phục vụ dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm đặc khu Côn Đảo – giai đoạn 2.

Theo nghị quyết, diện tích rừng phòng hộ được chuyển đổi có nguồn gốc là rừng tự nhiên, nằm tại các lô 1490AB, 1499A, 15619, 15621, 15622, khoảnh 1, tiểu khu 26732 thuộc địa giới hành chính đặc khu Côn Đảo, TP HCM. Phần diện tích này nằm trên tuyến đường N6, thuộc phạm vi triển khai dự án.

Cần Thơ: Chuẩn bị kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề 45.000 tỷ đồng

TP Cần Thơ đang khẩn trương tháo gỡ thủ tục, hoàn thiện cơ chế vốn và quy hoạch để sớm kêu gọi đầu tư siêu dự án cảng biển nước sâu Trần Đề - có quy mô 5.400 ha

TP Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm (Ban Chỉ đạo 66), nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn trên địa bàn, trong đó có dự án cảng biển Trần Đề – công trình được xem là “trái tim logistics” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo kế hoạch, ngày 10/10/2025, TP Cần Thơ sẽ trình UBND Thành phố xem xét báo cáo đầu tư dự án, trước khi đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù về vốn và quy hoạch.