TP HCM: Cảng Cái Mép - Thị Vải tiến gần mục tiêu cảng trung chuyển quốc tế

Dự án khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu đang được thẩm định đầu tư, kỳ vọng đưa Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển container quốc tế quy mô lớn

Hiện các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định và thống nhất với định hướng phát triển này.

Trước đó, cử tri TP HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM – Bà Rịa – Bình Dương nhằm tăng cường kết nối vùng, phục vụ logistics và xuất nhập khẩu.

cai-mep-2.jpg
Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ. Ảnh: Portcoast

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, khu bến Cái Mép (gồm Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) được xác định là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Khu bến này có khả năng tiếp nhận tàu container từ 6.000 đến 24.000 TEUs hoặc lớn hơn, cùng tàu tổng hợp và hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn.

Đến năm 2030, khu bến dự kiến có 7 bến cảng (17 – 18 cầu cảng) phục vụ tàu container và 2 bến cảng (4 cầu cảng) cho tàu hàng rời, tổng hợp. Tầm nhìn đến năm 2050, quy mô bến cảng Cái Mép Hạ có thể đạt 17 cầu cảng.

Đáng chú ý, cuối tháng 7/2025, Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án bến cảng Cái Mép Hạ tại phường Tân Phước (trước đây thuộc thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo THACO, dự án phù hợp với định hướng phát triển của tập đoàn trong lĩnh vực logistics, hạ tầng và cảng biển, sau thành công tại Cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam).

Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736 ha, gồm khu bến cảng (984 ha), trung tâm logistics, đất dự trữ kho năng lượng sạch (197 ha) và diện tích mặt nước hơn 580 ha. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn từ 2021 đến 2030, với mục tiêu hình thành tổ hợp cảng - logistics hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Cầu Đại Ngãi 2 sắp thông xe, mở rộng kết nối Cần Thơ và Vĩnh Long

Sau thời gian dài thi công, cầu Đại Ngãi 2 vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng nối Cần Thơ và Vĩnh Long, dự kiến sẽ chính thức thông xe vào cuối năm nay.

Ngày 6/10, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết cầu Đại Ngãi 2 trên tuyến Quốc lộ 60 đã hoàn thành thi công, tuy nhiên chưa nghiệm thu nên chưa cho phép lưu thông.

1.jpg
Cầu Đại Ngãi (Ảnh CTV)

Khởi công Dự án Khu di tích khai thông đường Hồ Chí Minh tại Lâm Đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ khởi công Dự án Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm bắt liên lạc, khai thông đường Hồ Chí Minh có tổng vốn đầu tư hơn 62 tỷ đồng

Ngày 7/10, tại Khu di tích bon Cây Xoài, phường Đông Gia Nghĩa (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ khởi công Dự án Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm bắt liên lạc, khai thông đường Hồ Chí Minh (đoạn Nam Tây Nguyên – Đông Nam Bộ).

1-4460.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Đồng Nai: Đấu giá khu đất 100 ha ở núi Chứa Chan, giá khởi điểm 2.678 tỷ

Khu đất hơn 100 ha tại xã Xuân Lộc, nằm trong dự án du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng núi Chứa Chan, có giá khởi điểm 2.678 tỷ đồng, gần 2,9 triệu đồng/m2.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định đấu giá quyền sử dụng khu đất hơn 100 ha thuộc Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan tại xã Xuân Lộc – khu vực được xem là “viên ngọc xanh” của tỉnh.

nui-chua-chan.jpg
Đấu giá hơn 100 ha ở núi Chứa Chan với giá khởi điểm 2.678 tỷ đồng. Nguồn: IT