Cần sớm đưa Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vào đời sống

(Kiến Thức) - Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an đăng tải lấy ý kiến các bộ, ban ngành và các tầng lớp nhân dân. Dự thảo Luật đã nhận được sự đánh giá cao từ nhiều phía, với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay.

Nhiều điểm mới ở Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ

Bộ Công an đánh giá, dù Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát huy nhiều hiệu quả, tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ còn những vấn đề bất cập nhất định.

Can som dua Luat Bao dam trat tu an toan giao thong duong bo vao doi song
Dự thảo xây dựng Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ có nhiều điểm mới. 

Do đó, theo Bộ Công an, cần xây dựng Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ để thống nhất hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường bộ; đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thống nhất áp dụng các quy định về xử lý vi phạm giao thông đường bộ; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính; góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Dự thảo xây dựng Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ có nhiều điểm mới được bổ sung, thay thế cho các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Trước đây, luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông thuộc các cơ quan và tổ chức, cá nhân nhưng không quy định ai chịu trách nhiệm chính. Lần này trong dự thảo đề xuất bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ thuộc trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó ngành công an chịu trách nhiệm chính. Như vậy, nếu Luật được thông qua thì ngành công an phải chịu trách nhiệm chính trong hoàn cảnh hạ tầng ổn định của nước ta như hiện nay.

Luật hóa các quy định trước đây được quy định ở thông tư các bộ, các ngành ví dụ như hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ trên đường…. thì lần này dự thảo đã cụ thể hóa trong luật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng . Từ đó, người dân dễ hiểu, dễ nhận thức và chấp hành pháp luật tốt hơn, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Các quy tắc về giao thông đường bộ được xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn hơn, sửa đổi, bổ sung đầy đủ và rõ ràng một số quy tắc giao thông như: sử dụng làn đường, chuyển hướng, tránh, vượt, dừng, đỗ xe, nhường đường tại nơi đường giao nhau…..bổ sung quy định tốc độ tối đa của một số loại phương tiện có trọng tải lớn trên đường cao tốc; khoảng cách an toàn giữa các xe tương ứng với tốc độ và điều kiện mặt đường thời tiết, địa hình để đảm bảo an toàn giao thông.

Có đơn vị chịu trách nhiệm chính trước dân

Trao đổi về vấn đề này tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 ngày 28/12//2019, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho rằng, những vụ tai nạn giao thông gần đây ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Nhiều đối tượng lợi dụng ùn tắc giao thông nhằm cản trở, gây rối trật tự xã hội, nhưng lực lượng cảnh sát giao thông thiếu hành lang pháp lý để xử lý.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nhấn mạnh: “Các văn bản pháp luật hiện hành không đủ chế tài trong xử phạt vi phạm ATGT cũng như xử lý các nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong đó, có nguyên nhân do hành lang pháp lý về trật tự ATGT chưa đủ mạnh; công tác quản lý nhà nước về ATGT còn nhiều bất cập”.

Can som dua Luat Bao dam trat tu an toan giao thong duong bo vao doi song-Hinh-2
Hiện nay có những vụ tai nạn giao thông ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. 

Theo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, trước những bất cập đó, Bộ Công an xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Luật Giao thông đường bộ.

Trong đó, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng gồm 8 chương và 93 điều, tập trung vào lĩnh vực "Trật tự an toàn giao thông đường bộ", với nhiều điểm mới, hoàn thiện và đáp ứng được đòi hỏi của yêu cầu thực tế hiện nay… hướng tới mục tiêu cao nhất, giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn; giảm ùn tắc giao thông gắn với bảo vệ môi trường.

 Đặc biệt, dự thảo Luật đã tiếp thu, tham khảo những kinh nghiệm hay từ các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực giao thông, đồng thời có những điều chỉnh để phù hợp với điều kiện nước ta và thông lệ quốc tế.

"Điều cơ bản quan trọng nhất tôi cho rằng trước đây Luật GT đường bộ 2008 quy định bảo đảm TTATGT thuộc các cơ quan thuộc trách nhiệm các cơ quan tổ chức và cá nhân, nhưng chưa có ai chịu trách nhiệm chính, lần này khi đề xuất, ngành công an sẽ chịu trách nhiệm chính trước CP, trước nhân dân là bảo đảm TTATGT.

Đây là điểm then chốt, từ nay, nếu luật được thông qua, kiểm điểm trách nhiệm thì ngành công an chịu trách nhiệm chính, tôi cho rằng đây là một điểm tiến bộ” – Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói.

Can som dua Luat Bao dam trat tu an toan giao thong duong bo vao doi song-Hinh-3
Luật sư Trương Anh Tú.  

Đồng quan điểm, Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, từ trước đến nay, chúng ta đẩy mạnh công tác an toàn giao thông, nhất là giao thông đường bộ, nhưng thực tế thì lại không có một đạo luật nào trực tiếp điều chỉnh lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, tất cả mọi thứ nằm trong Luật giao thông đường bộ, mà Luật chủ yếu nói về kết cấu hạ tầng, phần đảm bảo an toàn giao thông được lồng ghép trong các điều luật, cái này chưa đủ để chúng ta đẩy lùi tình trạng mất an toàn giao thông. 

 “Dự luật này ra đời tôi tin rằng nó sẽ là một công cụ hữu hiệu, chủ lực để Nhà nước, toàn dân đẩy lùi tan nạn giao thông, giúp phần tích cực trong việc không chỉ là đảm bảo về trật tự mà là an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân” – Luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Tin nóng ngày 18/6: Lao động tự do có thẻ đỏ thiếu tá quân đội

(Kiến Thức) - Lao động tự do có thẻ đỏ thiếu tá quân đội; Chở quá tải, thiếu kinh nghiệm đâm xe tải vào chợ; Cách 30 phút cháy xe container và xe giường nằm... là tin nóng ngày 18/6. 

Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi
1. Lao động tự do có thẻ đỏ thiếu tá quân đội: Liên quan đến trường hợp tự xưng là thiếu tá quân đội khi bị Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương dừng xe kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Sau khi làm việc, ông Nguyễn Khắc Nam – lái xe say xỉn tự xưng thiếu tá quân đội vừa bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt 35 triệu đồng. Ông này chỉ là lao động tự do. Đáng nói, ông này có thẻ đỏ quân đội đặt trên kính trước xe ô tô. 
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-2
2. Giám định chất kích thích tài xế xe container gây tai nạn ở Quảng Ninh: Hồi 22 giờ 30 phút ngày 17/6, tại khu vực thôn 6, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn xe container đầu kéo BKS 14C-009.86, rơmoóc 14R-007.16 điều khiển đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long, khi đi đến đoạn đường trên bị lật đổ sang bên trái, thùng container va chạm rồi đè lên xe ôtô BKS 79B - 029.12. Hậu quả làm 3 người tử vong tại chỗ, hai xe đều hư hỏng nặng. 
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-3
 Lực lượng chức năng phải dùng xe cẩu kéo xe container đưa các nạn nhân ra ngoài. Ngày hôm nay, Công an đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và thu mẫu nước tiểu để giám định chất kích thích với tài xế xe container. 
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-4
3. VKSND Tối cao vào cuộc vụ Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm: Ngày hôm nay, VKSND TP Hà Nội đã quyết định gia hạn thời gian tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Xuân Dũng (SN 1966, Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thêm 15 ngày, kể từ ngày 19/6. Ông Dũng bị tố nhận tiền của bị cáo nhưng vẫn tuyên 28 tháng tù giam. Ông Nguyễn Xuân Dũng (phải).  
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-5
 4. Chở quá tải, thiếu kinh nghiệm đâm xe tải vào chợ: Cơ quan công an xác định nguyên nhân xe tải đâm vào chợ 312 trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đắk R’La, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Theo đó, tài xế này chở 25,3 tấn(xe được phép chở 14,4 tấn hàng). Do quá tải nên ảnh hưởng đến hệ thống phanh xe. Tài xế không có kinh nghiệm điều khiển xe như rà phanh liên tục trên đường làm phanh xe bị mất hiệu lực dẫn đến gây tai nạn.
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-6
5. Cháy xe container và xe khách giường nằm: 1h30 chiều nay xe đầu kéo container chạy trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương phát ra tiếng nổ. Khi xuống kiểm tra, tài xế thấy khói lửa bất ngờ bốc lên dữ dội ở phần đầu xe, dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng bất thành nên báo cơ quan chức năng. Sau khoảng 30 phút ngọn lửa cơ bản được dập tắt, phần đầu xe container bị ngọn lửa thiêu rụi. 
Tin nong ngay 18/6: Lao dong tu do co the do thieu ta quan doi-Hinh-7
Trước đó khoảng 12h, một xe giường nằm của hãng Sao Việt bốc cháy tại km 12+400 thuộc huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Trên xe có 11 người, khi thấy khói bốc lên toàn bộ hành khách kịp sp tán. Ngọn lửa bùng phát, thiêu rụi chiếc xe chỉ sau ít phút. 

Cảnh sát giao thông cả nước ra quân kiểm tra xe

Trong thời gian tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ toàn quốc, CSGT được phép dừng tất cả xe để kiểm tra kể cả khi chưa ghi nhận hành vi vi phạm.

Sáng 15/5, CSGT toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Kế hoạch được thực hiện trong 1 tháng.