Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Cận cảnh xe máy cổ được săn lùng ráo riết ở VN

11/08/2014 12:10

(Kiến Thức) - Dòng xe Rumi Formichino, được mệnh danh là Rolls-Royce của Scooter là một trong những dòng xe được săn lùng ráo riết nhất ở Việt Nam và trên thế giới.

Phan Duy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn.
Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi.
Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino.
Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino.
Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.
Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.
Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe.
Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe.
Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.
Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.
Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.
Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino.
Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino.
Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.
Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.
Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.
Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.

Bạn có thể quan tâm

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

Suzuki GSX-8T 2025 từ 343 triệu đồng, "đấu" Honda CB650R

Suzuki GSX-8T 2025 từ 343 triệu đồng, "đấu" Honda CB650R

 Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Top tin bài hot nhất

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

08/07/2025 13:37
 Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

08/07/2025 07:00
Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

08/07/2025 09:09
Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

08/07/2025 10:39
Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

08/07/2025 08:27

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status