Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cận cảnh trực thăng khổng lồ Mỹ mà Việt Nam sở hữu

09/07/2015 06:00

(Kiến Thức) - Sau 1975, Không quân Nhân dân Việt Nam có đưa vào sử dụng trực thăng vận tải CH-47 Chinook – một trong những loại trực thăng lớn nhất thế giới do Mỹ sản xuất. 

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
CH-47 Chinook là một trong những trực thăng vận tải lớn nhất trên thế giới do hãng Boeing Rotocraft System phát triển từ những năm 1960, sản xuất từ năm 1962 tới tận ngày nay. Đây được xem là một trong những loại trực thăng thành công nhất thế giới, phục vụ rộng rãi ở hàng chục quốc gia trên thế giới.
CH-47 Chinook là một trong những trực thăng vận tải lớn nhất trên thế giới do hãng Boeing Rotocraft System phát triển từ những năm 1960, sản xuất từ năm 1962 tới tận ngày nay. Đây được xem là một trong những loại trực thăng thành công nhất thế giới, phục vụ rộng rãi ở hàng chục quốc gia trên thế giới.
Sau ngày 30/4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam có thu giữ được một số lượng nhỏ trực thăng vận tải CH-47 (có 5 chiếc dùng tốt) và đưa vào trang bị cho các trung đoàn không quân ở phía Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Trực thăng CH-47 chuyển quân trong chiến dịch bảo vệ biên giới Tây Nam, năm 1978.
Sau ngày 30/4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam có thu giữ được một số lượng nhỏ trực thăng vận tải CH-47 (có 5 chiếc dùng tốt) và đưa vào trang bị cho các trung đoàn không quân ở phía Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Trực thăng CH-47 chuyển quân trong chiến dịch bảo vệ biên giới Tây Nam, năm 1978.
Do thiếu phụ tùng mà tính tới đầu những năm 1990 thì không còn chiếc CH-47 nào còn phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Trong ảnh, một chiếc trực thăng CH-47 không còn sử dụng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Do thiếu phụ tùng mà tính tới đầu những năm 1990 thì không còn chiếc CH-47 nào còn phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Trong ảnh, một chiếc trực thăng CH-47 không còn sử dụng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Trước khi “nghỉ hưu” tại bảo tàng, chiếc trực thăng khổng lồ CH-47 đã được gỡ bỏ hầu hết các hệ thống máy móc bên trong.
Trước khi “nghỉ hưu” tại bảo tàng, chiếc trực thăng khổng lồ CH-47 đã được gỡ bỏ hầu hết các hệ thống máy móc bên trong.
Cửa hông máy bay được mở cho khách vào thăm quan bên trong.
Cửa hông máy bay được mở cho khách vào thăm quan bên trong.
Cận cảnh bên trong khoang hàng của trực thăng vận tải hạng nặng CH-47. Khoang hàng của máy bay có khả năng chở 33-55 lính cùng vũ khí hạng nhẹ hoặc 24 cáng cứu thương và 3 nhân viên y tế hoặc 12,7 tấn hàng hóa (có thể chở xe cơ giới hạng nhẹ nếu kích thước nó đủ đưa vào khoang).
Cận cảnh bên trong khoang hàng của trực thăng vận tải hạng nặng CH-47. Khoang hàng của máy bay có khả năng chở 33-55 lính cùng vũ khí hạng nhẹ hoặc 24 cáng cứu thương và 3 nhân viên y tế hoặc 12,7 tấn hàng hóa (có thể chở xe cơ giới hạng nhẹ nếu kích thước nó đủ đưa vào khoang).
Thông thường, các bính sĩ sẽ ra vào từ cửa hậu.
Thông thường, các bính sĩ sẽ ra vào từ cửa hậu.
Cửa sổ của chiếc trực thăng vận tải CH-47.
Cửa sổ của chiếc trực thăng vận tải CH-47.
Ngoài khả năng mang “khủng” bên trong, với kiện hàng ngoại cỡ (như xe bọc thép, lựu pháo…), CH-47 có khả năng cẩu bên ngoài tới khu vực chiến trường. Trong chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ thường xuyên dùng CH-47 để không vận vũ khí hạng nặng tới các khu vực hiểm trở.
Ngoài khả năng mang “khủng” bên trong, với kiện hàng ngoại cỡ (như xe bọc thép, lựu pháo…), CH-47 có khả năng cẩu bên ngoài tới khu vực chiến trường. Trong chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ thường xuyên dùng CH-47 để không vận vũ khí hạng nặng tới các khu vực hiểm trở.
Trực thăng vận tải CH-47 trang bị hai động cơ tuốc bin trục Lycoming T55-GE-714A công suất 4.733 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 315km/h, tốc độ hành trình 240km/h, tầm hoạt động 741km, trần bay 5.640m.
Trực thăng vận tải CH-47 trang bị hai động cơ tuốc bin trục Lycoming T55-GE-714A công suất 4.733 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 315km/h, tốc độ hành trình 240km/h, tầm hoạt động 741km, trần bay 5.640m.
Cửa kính buồng lái hầu như đã bị hỏng do thời gian.
Cửa kính buồng lái hầu như đã bị hỏng do thời gian.

Bạn có thể quan tâm

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Top tin bài hot nhất

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

01/08/2025 14:28
Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

01/08/2025 08:48
Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

01/08/2025 19:33
Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

01/08/2025 20:30
Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

01/08/2025 16:30

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status