Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Cận cảnh hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên ở Việt Nam

13/08/2019 06:48

Hệ thống radar quét và báo động cho tàu dừng trong trường hợp phát hiện chướng ngại vật tĩnh hoặc động xung quanh đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Theo Tùng Đinh/Nông Nghiệp VN
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Đường ngang dân sinh là một trong những nơi có nguy cơ gây mất an toàn đường sắt cao nhất. Hiện nay, ngoài các điểm có gác chắn tự động, gác chắn điều khiển vẫn còn nhiều nơi chỉ có gác chắn thô sơ thậm chí không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giữa các phương tiện với tàu hỏa. Ảnh: Tùng Đinh.
Đường ngang dân sinh là một trong những nơi có nguy cơ gây mất an toàn đường sắt cao nhất. Hiện nay, ngoài các điểm có gác chắn tự động, gác chắn điều khiển vẫn còn nhiều nơi chỉ có gác chắn thô sơ thậm chí không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giữa các phương tiện với tàu hỏa. Ảnh: Tùng Đinh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường có cảnh báo tự động và 29 đường có biển báo. Tại khu vực đường sắt đi qua cầu Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa có 2 gác chắn ở 2 đầu cầu. Trong đó, điểm gác phía Bắc (Km167+980) được lựa chọn là nơi lắp đặt thí điểm hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên của cả nước. Ảnh: Tùng Đinh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường có cảnh báo tự động và 29 đường có biển báo. Tại khu vực đường sắt đi qua cầu Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa có 2 gác chắn ở 2 đầu cầu. Trong đó, điểm gác phía Bắc (Km167+980) được lựa chọn là nơi lắp đặt thí điểm hệ thống radar cảnh báo chướng ngại vật đường ngang đầu tiên của cả nước. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Trong ảnh là một phần tủ xử lý dữ liệu của hệ thống, thông tin từ các radar bên ngoài được truyền vào khu vực này. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Trong ảnh là một phần tủ xử lý dữ liệu của hệ thống, thông tin từ các radar bên ngoài được truyền vào khu vực này. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu đang đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Ảnh: Tùng Đinh.
Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu đang đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu có, bộ phận xử lý thông tin sẽ phát tín hiệu cảnh báo (đèn đỏ) cho tàu từ khoảng cách 100m trước đường ngang để chủ động giảm tốc độ hoặc phanh, tránh xảy ra va chạm. Ảnh: Tùng Đinh.
Hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu có, bộ phận xử lý thông tin sẽ phát tín hiệu cảnh báo (đèn đỏ) cho tàu từ khoảng cách 100m trước đường ngang để chủ động giảm tốc độ hoặc phanh, tránh xảy ra va chạm. Ảnh: Tùng Đinh.
Anh Lê Ngọc Giang, người làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980 cho biết, hệ thống radar được lắp đặt từ 20/5, hoạt động tốt nhưng chưa ghi nhận chướng ngại vật nào trên đường ngang khi các đoàn tàu đi qua. Theo anh Giang, việc bổ sung các hệ thống hiện đại sẽ giúp người vận hành được hỗ trợ rất nhiều, giảm nguy cơ sai lầm do yếu tố con người trong việc duy trì an ninh, trật tự tại điểm gác. Ảnh: Tùng Đinh.
Anh Lê Ngọc Giang, người làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980 cho biết, hệ thống radar được lắp đặt từ 20/5, hoạt động tốt nhưng chưa ghi nhận chướng ngại vật nào trên đường ngang khi các đoàn tàu đi qua. Theo anh Giang, việc bổ sung các hệ thống hiện đại sẽ giúp người vận hành được hỗ trợ rất nhiều, giảm nguy cơ sai lầm do yếu tố con người trong việc duy trì an ninh, trật tự tại điểm gác. Ảnh: Tùng Đinh.
Phía bên ngoài đường ngang, hệ thống được trang bị 4 radar, trong đó các radar nhãn vàng chuyên quét các chướng ngại vật động. Bán kính làm việc của các radar này có thể điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m. Ảnh: Tùng Đinh.
Phía bên ngoài đường ngang, hệ thống được trang bị 4 radar, trong đó các radar nhãn vàng chuyên quét các chướng ngại vật động. Bán kính làm việc của các radar này có thể điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, hệ thống radar quét chướng ngại vật tĩnh có nhã màu đen, hoạt động tương tự. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, hệ thống radar quét chướng ngại vật tĩnh có nhã màu đen, hoạt động tương tự. Ảnh: Tùng Đinh.
Sau khi hệ thống radar này chạy thử nghiệm, dự kiến đến thág 11/2019, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh.
Sau khi hệ thống radar này chạy thử nghiệm, dự kiến đến thág 11/2019, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh.

Bạn có thể quan tâm

Đang làm việc dưới ruộng, cụ bà 78 tuổi bị ô tô tông tử vong

Đang làm việc dưới ruộng, cụ bà 78 tuổi bị ô tô tông tử vong

Nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội mất tích bí ẩn

Nữ sinh trường Đại học Luật Hà Nội mất tích bí ẩn

Tổ chức thực hiện bộ phận thường trực làm việc tại Gia Lai

Tổ chức thực hiện bộ phận thường trực làm việc tại Gia Lai

Cảnh báo hình thức lừa đảo livestream xổ số cào trúng thưởng

Cảnh báo hình thức lừa đảo livestream xổ số cào trúng thưởng

Phát hiện hàng trăm bình khí cười không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hàng trăm bình khí cười không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Huỷ nổ an toàn 3 quả bom "khủng" ở Lâm Đồng

Huỷ nổ an toàn 3 quả bom "khủng" ở Lâm Đồng

Tìm thấy xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

Tìm thấy xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

Ô tô khách bốc cháy dữ dội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ô tô khách bốc cháy dữ dội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bắt đối tượng trộm đồ trong khu mộ ở Đà Nẵng

Bắt đối tượng trộm đồ trong khu mộ ở Đà Nẵng

Tàu cá ở Thanh Hóa bất ngờ bốc cháy lúc rạng sáng

Tàu cá ở Thanh Hóa bất ngờ bốc cháy lúc rạng sáng

Lăng Bác mở cửa trở lại từ ngày 2/8

Lăng Bác mở cửa trở lại từ ngày 2/8

Bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ ma túy và súng quân dụng

Bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ ma túy và súng quân dụng

Top tin bài hot nhất

Ghen ngược, người phụ nữ nhẫn tâm hạ độc vợ nhân tình

Ghen ngược, người phụ nữ nhẫn tâm hạ độc vợ nhân tình

30/07/2025 06:45
Cháy lớn nhà máy thuỷ tinh tại khu công nghiệp ở Lào Cai

Cháy lớn nhà máy thuỷ tinh tại khu công nghiệp ở Lào Cai

30/07/2025 09:33
Phát hiện hàng trăm bình khí cười không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hàng trăm bình khí cười không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

30/07/2025 15:27
Khởi tố hai nhóm đối tượng đánh nhau khiến 1 người bị thương

Khởi tố hai nhóm đối tượng đánh nhau khiến 1 người bị thương

30/07/2025 09:51
Bắt 4 đối tượng chiếm đoạt 9 xe ô tô trị giá hơn 10 tỷ đồng ở Ninh Bình

Bắt 4 đối tượng chiếm đoạt 9 xe ô tô trị giá hơn 10 tỷ đồng ở Ninh Bình

29/07/2025 21:45

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status