Cấm xe đô thị, “đại gia” xe máy Việt kiếm tiền cách nào?

(Kiến Thức) - Nếu cấm xe máy tại đô thị, các “đại gia” trong ngành công nghiệp xe máy Việt sẽ phải chuyển hướng sản xuất những sản phẩm cho thị trường nông thôn.

Trong khi sản lượng liên tục sụt giảm thời gian qua, bức tranh của nền công nghiệp xe máy Việt càng thêm u ám khi xuất hiện thông tin sẽ có lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn trong thời gian tới.
Trao đổi về vấn đề này, ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam hiện đang là Chủ tịch  Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thừa nhận, đây là thách thức lớn nhất mà VAMA sẽ phải giải quyết. Tuy nhiên, nếu tình huống xấu này xảy ra, các doanh nghiệp sản xuất xe máy sẽ phải tìm hướng đi mới để tự cứu mình.
VAMM sẽ chuyển sang sản xuất model cho nông thôn nếu cấm xe máy tại đô thị. Ảnh đại diện.
 VAMM sẽ chuyển sang sản xuất model cho nông thôn nếu cấm xe máy tại đô thị. Ảnh đại diện.
“Nếu Chính phủ Việt Nam đưa ra biện pháp hạn chế cưỡng bức phương tiện xe máy tại các đô thị lớn. Chúng tôi sẽ phải xem xét chuyển hướng sản xuất sang những model xe máy cho thị trường nông thôn đồng thời giảm những dòng xe model hiện đại, công nghệ tiên tiến đang phục vụ cho đô thị”, ông Masayuki Igarashi cho biết.
Chủ tịch VAMM cũng cho rằng, việc chuyển hướng kinh doanh của các hãng xe theo xu hướng nói trên không hề tốt cho sự phát triển của công nghiệp xe máy Việt Nam - một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam. Điều này ảnh hưởng gián tiếp tới nền kinh tế nói chung.
“Chúng tôi sẽ cố gắng đóng góp ý kiến với chính phủ để xây dựng một ngành công nghiệp xe máy phát triển lành mạnh hơn”, ông Masayuki Igarashi khẳng định.
Trước đó, vấn đề hạn chế, cấm xe gắn máy tại các đô thị lớn liên tục được đặt ra như một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Gần đây nhất, cuối tháng 11/2013, tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh, yêu cầu Bộ GTVT cần có giải pháp cụ thể, đột phá về ùn tắc giao thông, xây dựng đề án, lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn trong thời gian tới.
Hiện nay, theo ước tính, Việt Nam hiện đã có tới 37 triệu xe máy đang lưu hành trong khi trước đó, Bộ GTVT đưa ra lộ trình quy hoạch để Việt Nam có 36 triệu xe từ nay đến năm 2020.

Xe nhỏ, giá rẻ của Honda VN đắt khách chưa từng có

(Kiến Thức) - Honda City, mẫu xe nhỏ, giá rẻ của Honda Việt Nam vừa giúp hãng xe Nhật lập kỷ lục về sản lượng bán hàng ô tô tại thị trường Việt Nam.

Honda Việt Nam vừa tự phá vỡ kỷ lục bán hàng của mình tại Việt Nam sau 8 năm gia nhập khi đạt doanh số khủng trong tháng 1. Theo số liệu, đã có tổng cộng 803 ôtô được Honda bán ra trong tháng đầu tiên của năm 2014, phá vỡ kỷ lục 790 xe vào tháng 6/2008. So với tháng 1/2013, lượng xe Honda bán ra trong tháng 1/2014 đã tăng đến 354%. Còn so với tháng trước đó, tỷ lệ tăng trưởng đạt 13%. Doanh số này đã giúp Honda giữ vững vị trí thứ 3 về doanh số bán hàng xe du lịch theo tháng trong số các thành viên VAMA.
Honda City.
 Honda City.

Trung Quốc "thôn tính" thêm một hãng xe hơi Mỹ

Tập đoàn Wanxiang của Trung Quốc vừa chính thức sở hữu hãng Fisker, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến hãng xe Mỹ phá sản trước đó.

Fisker Automotive tuy là một hãng xe khá non trẻ (thành lập năm 2007) nhưng đã có một số thành tựu đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Hãng tập trung phát triển xe hybrid cắm điện hoặc xe chạy điện hoàn toàn và đã cho ra mắt mẫu Karma vào năm 2009, đồng thời cũng có dự định tung ra thị trường các mẫu xe Sunset, Surf, Atlantic trong tương lai.
Cựu CEO và đồng sáng lập hãng Fisker: ông Henrik Fisker bên cạnh chiếc xe "con cưng" Karma.
Cựu CEO và đồng sáng lập hãng Fisker: ông Henrik Fisker bên cạnh chiếc xe "con cưng" Karma.