Các nhân vật chính trong kiếm hiệp Kim Dung đều... mô côi cha?

Nhà văn Kim Dung phải hứng chịu nhiều đau khổ kể từ khi còn tấm bé và nhất là phải mang tiếng mồ côi cha.

1. Mồ côi cũng được chia thành nhiều dạngDạng 1: Được nhận nuôi hoặc bôn ba từ nhỏ đến lúc trưởng thành vẫn không có người thân

Địch Vân và Lệnh Hồ Xung là hai đứa trẻ từ nhỏ được sư phụ thu nhận, trong lòng họ coi thầy chính là cha. Tâm lý tin cậy và ngưỡng mộ tuyệt đối của Địch Vân và Lệnh Hồ Xung đeo đuổi họ tới khi trưởng thành, đến nỗi bị sư phụ lừa dối, lợi dụng, tàn hại vẫn một mực trung thành. Phải nói rõ, Địch Vân và Lệnh Hồ Xung ngây thơ nhưng hoàn toàn không hề ngu ngốc, song họ vẫn mù quáng đặt niềm tin vào sư phụ. Điều này được lý giải hết sức đơn giản là: hai nhân vật chính của chúng ta ngầm coi sư phụ là cha, những người cho họ tình thương và dạy dỗ họ nên người. Dù người “cha” ở đây có làm sai, con cũng không thể nào “lấy oán báo ơn”, “ăn cháo đá bát” được.

Cac nhan vat chinh trong kiem hiep Kim Dung deu... mo coi cha?

Lệnh Hồ Xung và Điền Bá Quang đánh nhau trong tửu lâu (Ảnh minh họa).

Dạng 2: Biết được danh tính, nguồn gốc của mình nhưng mãi mãi không được đoàn tụ

Ví dụ điển hình cho trường hợp này là: Quách Tĩnh, Viên Thừa Chí, Hồ Phỉ và Trương Vô Kỵ. Cha mẹ của họ hành tẩu giang hồ nhưng vẫn bị ràng buộc bởi những quy tắc Khổng giáo “nhân lễ nghĩa trí tín”. Sự hy sinh anh hùng của bốn người cha này càng làm cho những người con tôn sùng, nung nấu khát vọng trả thù cho cha, lấy cha làm hình mẫu học theo. Sau khi theo dõi 4 tác phẩm có sự hiện diện của 4 nhân vật kể trên, ta thấy được: về cơ bản Quách Tĩnh sống hiệp nghĩa giống Quách Khiếu Thiên, Vô Kỵ trung hậu như Trương Thuý Sơn, Hồ Phỉ hào sảng giống Hồ Nhất Đao, Viên Thừa Chí kế thừa lý tưởng vì nước vì dân của Viên Sùng Hoán. Dòng máu anh hùng của người cha không hề cạn, nó chỉ truyền vào con trai và tiếp tục chảy mãi mãi đến thế hệ mai sau.

Cac nhan vat chinh trong kiem hiep Kim Dung deu... mo coi cha?-Hinh-2

Quách Tĩnh khi còn là đứa trẻ sống ở thảo nguyên Mông Cổ (Ảnh minh họa).

2. Lý do khách quan dẫn đến việc nam chính thường mồ côi cha

Các đại hiệp, anh hùng muốn gầy dựng tên tuổi đều phải trải qua hết thảy khổ nạn trong đời ngay từ tấm bé. Kim Dung rất thích đặt nhân vật chính của mình trong một hành trình trưởng thành, một chuyến phiêu lưu, những sự va chạm và bài học rút ra dần dần sẽ khiến nhân cách nhân vật được hiện thực hóa. Qua năm tháng dài đằng đẵng ấy (hay nói đúng hơn là qua những tập phim), người đọc được chứng kiến từng bước đi của người anh hùng, từng thay đổi, từng bước ngoặt trong đời và từng cảm xúc hỉ nộ ái ố hòa quyện vào nhau tạo nên một bộ tiểu thuyết xứng tầm.

Cac nhan vat chinh trong kiem hiep Kim Dung deu... mo coi cha?-Hinh-3

Chân dung nhà văn Kim Dung.

Việc để cho các thiếu niên anh hùng mồ côi từ nhỏ chính là xếp đặt ra cho họ sẵn một bi kịch, đặt họ vào môi trường khắc nghiệt, không đơn thuần là “nằm đó rồi hưởng”. Đó là một thủ pháp nghệ thuật trong văn chương rất tinh tế và đáng khen ngợi. Những đại hiệp mồ côi cha thường mang trong lòng nhiều tâm sự, nhiều nỗi niềm, lại thường rất cứng cỏi, nghị lực nên dễ chiếm được thiện cảm của các nữ nhân vật, cũng như là khán giả yêu thích.

Đương nhiên, sẽ có nhân vật sùng kính, ngưỡng mộ chỉ mong nối chí lớn từ cha, có nhân vật lại oán hận, căm thù người cha ruột như cừu địch. Điều đó giúp Kim Dung thả sức sáng tạo cốt truyện và tạo ra những điểm cao trào, kịch tính, khiến những thước truyện thêm hồi gây cấn.

3. Lý do chủ quan xuất phát từ hiện thực

Ngoài việc là một thủ pháp của văn chương, bi kịch mồ côi cha của các đại hiệp trong truyện Kim Dung cũng có nguyên nhân từ chính cuộc đời của tác giả.

Cac nhan vat chinh trong kiem hiep Kim Dung deu... mo coi cha?-Hinh-4

"Cha đẻ" của những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp vĩ đại.

Cha của Kim Dung là Tra Thụ Huân, một người giàu có nhưng có tấm lòng bác ái, luôn quan tâm và yêu thương mọi người xung quanh. Gia tộc của Kim Dung là một danh môn vọng tộc ở Chiết Giang. Trong từ đường họ Tra còn treo ngự bút của Khang Hy hoàng đế. Họ Tra là một trong những gia tộc lớn nhất ở Giang Nam, có lịch sử nghìn năm từ những triều đại.

Nỗi đau mất thân phụ ấy trở thành nỗi ám ảnh lớn trong tâm của Kim Dung, sau này lại trở thành cảm hứng chắp bút cho ông. Những nhân vật chính của Kim Dung đều có chung một cuộc hành trình tìm cha đầy gian khó. Dương Quá tìm cha, Tiêu Phong tìm cha, Đoàn Dự tìm cha, Hư Trúc tìm cha, Thạch Phá Thiên tìm cha, Trương Vô Kỵ tìm nghĩa phụ… Tất cả đều đang tìm cha, tìm kiếm hạnh phúc sum họp hết sức thường.

Sự thật về bộ kiếm pháp được đồn là thiên hạ vô địch trong Tiếu ngạo giang hồ

Giang hồ đồn rằng ai luyện được Tịch tà kiếm pháp sẽ thành kiếm thủ vô địch, bất khả chiến bại. Tuy nhiên, đây là bí kíp quá đỗi độc ác nhưng cũng không thể đánh bại được Độc cô cửu kiếm.

Trong Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, mô tả Tịch tà kiếm phổ hay Tịch tà kiếm pháp bao gồm 72 đường kiếm pháp biến hóa cực nhanh, kiếm pháp lấy tốc độ làm chủ lực. Một khi xuất kiếm tốc độ cực nhanh không gì cản nổi, Lâm Viễn Đồ nhờ vào bộ kiếm pháp này mà nổi tiếng giang hồ.
Su that ve bo kiem phap duoc don la thien ha vo dich trong Tieu ngao giang ho

Cảnh trong phim Tiếu ngạo giang hồ 2001.

Sau vụ thảm án tranh đoạt Tịch tà kiếm phổ khiến cho gia đình Lâm Bình Chi tan cửa nát nhà, Lâm Bình Chi và Nhạc Linh San đã tìm thấy kiếm phổ giấu trong áo cà sa. Tuy nhiên, chiếc áo này lại bị cướp bởi hai cao thủ phái Tung Sơn. Lệnh Hồ Xung đã theo dõi và đánh bại hai cao thủ để lấy lại, nhưng chàng cũng bị thương nặng ngất đi nên kiếm phổ đã lọt vào tay Nhạc Bất Quần mà không ai hay biết. Nhạc Bất Quần còn nhân cơ hội đó đổ tội cho Lệnh Hồ Xung giấu Tịch tà kiếm phổ.

Lâm Bình Chi sau khi phát hiện ra âm mưu của Nhạc Bất Quần thì đã âm thầm theo dõi, lấy lại được kiếm phổ sau khi chiếc áo cà sa bị Nhạc Bất Quần vứt xuống vực. Lâm Bình Chi ngay lập tức "dẫn đao tự cung" để luyện Tịch tà kiếm pháp, mặc dù đã cưới Nhạc Linh San nhưng lại để nàng một mình không quan tâm đến. Thậm chí Lâm Bình Chi còn tỏ ra lạnh nhạt và đối xử rất tệ với nàng, ghen tức với Lệnh Hồ Xung.

Tịch tà kiếm pháp khiến ba cao thủ thân bại danh liệt

Su that ve bo kiem phap duoc don la thien ha vo dich trong Tieu ngao giang ho-Hinh-2

Tả Lãnh Thiền là người có tài, nhưng hành động thường lén lút không quang minh chính đại.

Tả Lãnh Thiền ban đầu được tôn xưng là Minh chủ của liên minh Ngũ Nhạc kiếm phái của năm phái võ trên các dãy núi của Ngũ Nhạc, các thành viên trong Ngũ Nhạc kiếm phái thường gọi Tả Lãnh Thiền là Tả Minh chủ.

Tả Lãnh Thiền là người có khát vọng lớn muốn thống nhất Ngũ nhạc kiếm phái làm một phái duy nhất để làm đối trọng với Thiếu Lâm và Võ Đang. Y dùng những mưu gian kế hiểm để thôn tính dần dần các môn phái của Ngũ Nhạc kiếm phái. Với tham vọng trở thành võ lâm đệ nhất Tả Lãnh Thiền cũng đã tốn nhiều công sức trong việc tranh đoạt Tịch tà kiếm pháp.

Thông qua gián điệp Lao Đức Nặc, Tả Lãnh Thiền đoạt được bí kíp Tịch tà kiếm pháp từ phía Nhạc Bất Quần. Không ngờ Nhạc Bất Quần đã cao tay hơn biết trước việc này và đánh tráo bản kiếm phổ giả khiến cho Tả Lãnh Thiền không luyện được chính xác Tịch tà kiếm pháp.

Ở đại hội hợp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, dù Tả Lãnh Thiền dễ dàng đánh bại Nhạc Linh San, nhưng lại bị chính Nhạc Bất Quần, người mà ông ta vẫn lo ngại nhất, sử dụng Tịch tà kiếm pháp đánh bại bằng cách dùng kim châm đâm mù mắt và buộc phải trao ngôi vị Minh chủ Ngũ Nhạc phái (tên gọi mới của một phái hợp nhất) cho Nhạc Bất Quần.

Su that ve bo kiem phap duoc don la thien ha vo dich trong Tieu ngao giang ho-Hinh-3

Lâm Bình Chi vì muốn trả thù mà chấp nhận tự thiến để luyện Tịch tà kiếm pháp. 

Về phần Lâm Bình Chi sau khi luyện thành thục Tịch tà kiếm pháp, y đã dùng nó trả thù và giết chết Dư Thượng Hải cùng Thanh Thành tứ tú (những người đã dẫn đầu nhóm tàn sát Phước Oai tiêu cục), đồng thời giết luôn Mộc Cao Phong, kẻ đã ép chết cha mẹ chàng. Nhưng kết cục, Lâm Bình Chi bị trúng nước độc của Mộc Cao Phong nên mù cả hai mắt.

Trên đường trở về cùng Nhạc Linh San, Lâm Bình Chi đã bộc lộ hết tâm tư của mình, vạch trần bộ mặt thật của Nhạc Bất Quần, từ chối làm chồng Nhạc Linh San dù Nhạc Linh San hết lòng yêu và tình nguyện theo chàng. Vì lo sợ Nhạc Bất Quần, Lâm Bình Chi đã nghe theo Lao Đức Nặc đến đầu quân cho Tả Lãnh Thiền, kẻ bại trận dưới tay Nhạc Bất Quần và cũng bị mù mắt. Để lấy lòng Tả Lãnh Thiền, Lâm Bình Chi đã ra tay giết Nhạc Linh San và bỏ trốn.

Su that ve bo kiem phap duoc don la thien ha vo dich trong Tieu ngao giang ho-Hinh-4

Lệnh Hồ Xung (Lý Á Bằng) trong phim Tiếu ngạo giang hồ 2001.

Để lật lại thế cờ Tả Lãnh Thiền cùng Lâm Bình Chi bày âm mưu nhốt quần hùng trên hang núi tối để lợi dụng bóng đêm giết chết tất cả. Tuy nhiên, cố gắng cuối cùng này của Tả Lãnh Thiền cũng thất bại nốt vì Nhạc Bất Quần không có ở đó, và kết cục cả Tả Lãnh Thiền và Lâm Bình Chi đều bị Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đánh bại trong hậu động Hoa Sơn, Tả Lãnh Thiền thì bị giết, còn Lâm Bình Chi bị bắt sống và bị giam giữ dưới thiết lao dưới đáy Tây Hồ, nơi lúc trước giam giữ Nhậm Ngã Hành.

Su that ve bo kiem phap duoc don la thien ha vo dich trong Tieu ngao giang ho-Hinh-5
 Nhạc Bất Quần được giang hồ gọi là Quân tử kiếm nhưng thật ra lại là một ngụy quân tử.

Còn về Nhạc Bất Quần cũng là người đã luyện thành thục Tịch tà kiếm pháp nhưng cuối cùng cũng bại trận dưới Độc cô cửu kiếm của Lệnh Hồ Xung, bị buộc uống Tam thi não thần đan, bị chết dưới tay ni cô Nghi Lâm phái Hằng Sơn.

Giang hồ cho rằng khi luyện Tịch tà kiếm pháp họ sẽ thành kiếm thủ vô địch, bất khả chiến bại. Nhưng trên thực tế, cả hai người luyện Tịch tà kiếm pháp thành thục là Lâm Bình Chi và Nhạc Bất Quần đều bị Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đánh bại bằng việc tìm ra sơ hở của quá trình biến chiêu thức.

4 con giáp là cỗ máy in tiền, cực giàu trong tháng 4 Âm lịch

Bước vào tháng 4 âm lịch, có 4 con giáp gặt hái nhiều niềm vui tài lộc, sẽ trở nên cực kỳ giàu có.

4 con giap la co may in tien, cuc giau trong thang 4 Am lich

Góc Kim Dung: Vì sao Độc Cô Cầu Bại luyện kiếm nhưng không dùng kiếm?

Trong xuyên suốt các tác phẩm Kiếm hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung, Độc Cô Cầu Bại được coi là một nhân vật huyền thoại.

Tuy nhiên, nhà văn Kim Dung chưa bao giờ để lão nhân Độc Cô xuất hiện một cách chính thức trong thế giới kiếm hiệp của mình, những câu chuyện về ông chỉ là huyền thoại được truyền tụng lại hậu thế từ những vị tiền bối cao thủ võ lâm đời trước, thậm chí ngay cả Phong Thanh Dương – Thái sư thúc tổ của phái Hoa Sơn cũng từng cho biết, ông được nghe kể về lão nhân Độc Cô Cầu Bại từ ngày còn rất trẻ, điều này càng gia tăng thêm phần bí ẩn đối với danh thế của Độc Cô Cầu Bại lẫn bộ kiếm pháp nổi riếng “Độc Cô Cửu Kiếm” được ông sáng tạo nên.